Chữa bệnh theo mạng dễ… chết oan

22:22 | 22/09/2017

1,138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chữa bệnh qua mạng đã được cảnh báo, thậm chí lên án nhiều lần vì hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn diễn ra ngày càng nhiều và đáng trách nhất chính là những người đã tự đẩy mình đến chỗ chết khi áp dụng cách chữa bệnh này.

Thuốc thang quái gở

Trên mạng đang lan truyền về cách chữa bệnh ung thư bằng cách… ăn cua đồng sống. Một người dùng facebook đã đặt câu hỏi trên một diễn đàn chống ung thư: “Cả nhà đã ai nhai cua sống chữa ung thư chưa và cách làm thế nào ạ?”. Trên diễn đàn khác thì người ta truyền nhau về cách “nhai rau ráu” cua sống để trị căn bệnh được coi là “án tử hình” này. Chưa thấy nói đến kết quả, nhưng cũng không ít người bàn luận, nhận xét, “đánh giá” về nhai cua sống. Thậm chí có người còn bàn đến làm thế nào để dễ nuốt “vị” tanh lòm và lạo xạo của cua sống.

Không chỉ nhai cua sống, mới đây một bệnh nhân còn tự “khám bác sĩ google” để điều trị cho chiếc chân bị viêm mô tế bào, viêm khớp dạng thấp của mình. Điều đáng nói là bệnh nhân này đã đi khám và được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị, thế nhưng về sau tra google tìm hiểu bệnh đã tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc corticoid, kháng sinh kết hợp đắp thêm nhiều loại lá hái trên rừng. Kết quả là chân của bệnh nhân bị hoại tử phải quay lại Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

chua benh theo mang de chet oan
Điều trị cho bệnh nhân ung thư bằng công nghệ cao tại Bệnh viện K

TS.BS Phạm Thị Việt Hương, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện K còn kể, có trường hợp mẹ bệnh nhi bị K đang điều trị tại viện, nhưng đồng thời vẫn cho con uống thuốc Nam với liều lượng không giới hạn, mặc dù đây là thảo dược nhưng vẫn có những chất gây tác dụng phụ. Đến khi xét nghiệm, men gan lên cao tới 800U/L, mẹ bệnh nhi mới khai thật là do vừa tìm hiểu trên mạng, vừa nghe người ta “mách” nên mới cho con uống như vậy.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai còn bất bình cho biết thêm: “Có nhiều người cho con dùng thuốc vô tội vạ. Hôm nay dùng thuốc này không khỏi, mai thấy trên mạng đăng loại thuốc khác là mua về thử ngay, trong khi thuốc là mặt hàng đặc biệt, chỉ có bác sĩ và dược sĩ mới có thể tư vấn và cung cấp thuốc. Ở mức độ nhất định, dược sĩ cũng chỉ được tư vấn cho bệnh nhân nhóm thuốc không cần đơn thuốc. Còn các thuốc kê đơn thì bắt buộc phải có đơn do bác sĩ kê đủ liều lượng, đủ thời gian...”.

Có bệnh thì đến viện

TS.BS Phạm Thị Việt Hương cảnh báo: “Việc tìm kiếm các thông tin về vấn đề sức khỏe trên mạng không có nguồn gốc rõ ràng đang trở thành một trào lưu rất nguy hiểm. Khi nhận những thông tin như vậy, nếu chúng ta không có kiến thức nền để tự kiểm chứng và nhận biết rõ đúng - sai mà áp dụng tùy tiện thì hậu quả không thể nào lường được, có khi đổi bằng tính mạng”.

Về thông tin ăn cua sống chữa bệnh ung thư, TS.BS Hương chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy “bài thuốc” này. Không thể hiểu nổi, sao mọi người có thể tin và thực hiện cách “điều trị” như vậy. Trong khi cua sống, cái mà người ta đồn đại có thể chữa ung thư lại chẳng có chất gì chống ung thư cả. Nếu nhai cua sống thì họ đã chủ động đưa ký sinh trùng, vi sinh vật, vi khuẩn vào người, sẽ dẫn đến tiêu chảy hoặc các bệnh khác có thể gây nguy hiểm cho tính mạng”.

Thầy thuốc ưu tú, Th.S.BS Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng khoa Vi rút - Ký sinh trùng (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) phân tích: “Trong cua sống có một số loại vi khuẩn gây viêm dạ dày, ruột. Đặc biệt, cua suối ở một số vùng núi, nhất là ở Sìn Hồ, Lai Châu, có chứa ấu trùng sán lá phổi, ăn sống hoặc chín chưa kỹ sẽ bị bệnh sán lá phổi”.

Đã có bệnh phải đến bệnh viện, đó là nguyên tắc cơ bản mà ai cũng cần nhớ, dù bệnh nhẹ hay nặng. Bởi để điều trị chỉ có người làm chuyên môn là bác sĩ mới chỉ định được, ngoài ra không ai thực hiện được điều này. Tâm lý có bệnh vái tứ phương cũng phải hiểu một cách khoa học chứ không phải “ai chỉ đâu xâu đấy”, rất dễ dẫn đến… mất mạng. Đó là khuyến cáo mà tất cả các bác sĩ muốn chia sẻ với bệnh nhân. TS.BS Hương nhấn mạnh: “Nếu áp dụng các biện pháp điều trị phản khoa học thì bệnh nhân dễ đánh mất cơ hội điều trị của mình trong trường hợp qua thời gian “vàng” trong điều trị hoặc chậm lại quá trình điều trị, thậm chí còn tự đẩy mình tới cái chết” nếu biến chứng xảy ra. Vì vậy, phải đến bệnh viện khi có bệnh, tuyệt đối không chữa bệnh theo… mạng và theo cách truyền tai nhau”.

TS.BS Phạm Thị Việt Hương: “Trong quá trình điều trị, nhiều trường hợp tôi đã tư vấn cho người bệnh rất kỹ, nhưng không ít bệnh nhân uống đủ thứ lá, chữa khắp các thầy lang, bà mế. Kết quả, bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn nặng lên, khiến các bác sĩ cũng phải “bó tay”. Đây là điều rất đau lòng, vừa đáng thương lại đáng trách”.

Nguyễn Bách

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...