“Xưởng công nghệ mới” của thế giới: Rào cản từ thực tiễn

18:48 | 24/12/2020

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, nguồn vốn hạn chế, rào cản về tài chính… không cho phép doanh nghiệp tiếp nhận công nghệ có giá trị cao.
Đóng góp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp 2020
Đóng góp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp 2020

Lợi nhuận cao nhất của doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam chỉ đạt bình quân từ 3% - 5%/năm, nhưng lãi suất cho vay trong nước hiện cao gấp 2 - 3 lần mức lợi nhuận. Ngoài ra, các doanh nghiệp cơ khí yếu kém về công nghệ, quản trị kinh doanh, nhưng lại thiếu sự liên kết hợp tác trong kinh doanh, ông Đào Phan Long Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam phân tích.

Bên cạnh đó, khi tiếp xúc với công nghệ mới, doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó đánh giá được chất lượng của công nghệ để đưa ra quyết định đầu tư thích hợp. Vì vậy, ngoài mong muốn tiếp cận được với các nguồn vốn đổi mới khoa học và công nghệ, nhiều doanh nghiệp mong nhận được sự hỗ trợ về mặt tiếp cận và chuyển giao công nghệ.

Tìm hướng ra để ngành công nghiệp chế biến, chế tạo phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp thời kỳ hội nhập. Cụ thể, cần đưa chính sách tín dụng với lãi suất thích hợp cho doanh nghiệp có thể vay để sản xuất. Với các dự án đầu tư công, nhất thiết phải nghiên cứu cơ chế, chính sách để doanh nghiệp nội địa được tham gia và có đơn hàng.

Ở góc độ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải, đã đến lúc cần cơ cấu lại theo hướng tổ chức sản xuất quy mô lớn. Đồng thời, cần đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó có việc triển khai thành lập các Trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp tại các vùng kinh tế trọng điểm. Các trung tâm này sẽ đóng vai trò đầu mối triển khai các hoạt động hỗ trợ, xây dựng năng lực, nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp công nghiệp trong nước...

Theo enternews.vn