Xuất khẩu dầu mỏ của Iran vượt quá 2 triệu thùng/ngày

17:09 | 30/08/2012

1,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), xuất khẩu dầu mỏ của Iran gần đây đã vượt quá 2 triệu thùng/ngày, một quan chức giấu tên của nước này cho biết.

Những biện pháp đối phó với lệnh cấm vận dầu mỏ
do Mỹ và phương Tây áp đặt của Iran đã tỏ ra có hiệu quả

Hãng thông tấn Fars ngày 29/8 dẫn lời một quan chức giấu tên của Iran cho biết khối lượng xuất khẩu dầu của Iran đã trở lại mức trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran của EU có hiệu lực (1/7).

Theo quan chức này, đó là nhờ hiệu quả của các biện pháp đối phó với lệnh cấm vận mà Iran đã áp dụng.

Trước đó, hồi tháng 7, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi cho hay, mặc dù phương Tây tìm cách để gây áp lực khiến nước Cộng hòa Hồi giáo phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình nhưng những lệnh cấm vận như thế này tồn tại từ lâu và chẳng có gì mới mẻ và Iran vẫn sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu mỏ bình thường.

Ông nhấn mạnh thị trường dầu mỏ Iran sẽ không bao giờ đóng cửa bởi vì các nước tiêu thụ dầu vẫn cần dầu thô của nước này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Qasemi cũng cho biết: “Có rất nhiều cách để bán dầu, một trong số đó là tận dụng lợi thế của các doanh nghiệp và khu vực tư nhân”.

Thực tế, ngay trong đầu tháng 7/2012, sau khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực, Ngân hàng Trung ương, Bộ Dầu mỏ Iran đã ký kết một thỏa thuận với một liên doanh (consortium) các công ty xuất khẩu dầu mỏ tư nhân của Iran. Theo đó, nhóm công ty này được cho phép xuất khẩu 20% lượng dầu xuất khẩu của Iran ra thị trường quốc tế, bao gồm cả Liên minh châu Âu.

Vào đầu năm 2012, Hoa Kỳ và EU đã thông qua lệnh trừng phạt mới đối với dầu mỏ của Iran và các lĩnh vực tài chính, nhằm mục đích ngăn chặn các nước khác mua dầu của Iran hoặc giao dịch với ngân hàng trung ương của nước này.

Biện pháp trừng phạt của Mỹ có hiệu lực đầy đủ vào ngày 28/6, trong khi lệnh cấm nhập khẩu dầu của Iran chính thức thi hành kể từ ngày 1/7.

Xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm một nửa xuống còn 1,1 triệu thùng/ngày trong tháng 7 so với cùng kỳ năm 2011.

Minh Châu (Theo Tehran Times)