WikiLeaks tung tài liệu mật “chơi xấu” bà Hillary Clinton

07:00 | 06/07/2016

1,121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton bị FBI hỏi cung hơn 3 tiếng đồng hồ, hôm 4/7, trang WikiLeaks đã tung ra 1.258 bức thư riêng của bà Clinton về chiến tranh Iraq và khẳng định chừng đó đủ để truy tố trách nhiệm hình sự với vị cựu Ngoại trưởng Mỹ này.
tin nhap 20160705233258
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đang gặp rắc rối lớn

WikiLeaks tiết lộ bằng cách đưa một đường link lên trang twitter cá nhân. Khi truy cập vào, người dùng có thể đọc được một kho dữ liệu điện tử chứa những email mà bà Hillary Clinton nhận và gửi trong cuộc chiến Iraq 2009-2013.

Đây là đợt tiết lộ mới nhất của WikiLeaks trong những tháng gần đây sau khi Mỹ thông qua Luật tự do thông tin (Freedom of Information Act).

Những tiết lộ này đang gây ra một cuộc tranh cãi lớn ngay chính bên trong hàng ngũ của đảng Dân chủ vì bà Clinton bị cáo buộc đã vi phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia khi sử dụng máy chủ riêng để chứa email “mật” và “tuyệt mật” chứ không dùng của chính phủ liên bang theo quy định.

Một trong những email được WikiLeaks tiết lộ cho biết chính quyền Mỹ và nhất là bà Hillary Clinton, khi ấy là Ngoại trưởng, đã xác định phải hạ bệ Mouammar Kadhafi vào 2011 bằng mọi giá, bất chấp điều đó có thể gây mất ổn định cho toàn khu vực.

Hồi tháng trước, sau khi bà Hillary Clinton loại được ông Bernie Sanders, để trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ tham gia vào cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới,  Julian Assange, chủ trang mạng WikiLeaks từng tuyên bố rằng ông ta có rất nhiều email làm bằng chứng để truy tố bà Clinton.

Những nhân vật nổi bật của Đảng Dân chủ dự đoán ứng cử viên của đảng họ, Hillary Clinton, sẽ không bị khởi tố về việc bà sử dụng máy chủ email riêng tư để làm việc công khi còn là bộ trưởng ngoại giao của Tổng thống Barack Obama.

"Chuyện này sẽ không xảy ra", Thượng nghị sĩ Cory Booker của bang New Jersey nói khi xuất hiện trên chương trình State of the Union của đài CNN.

Sự tò mò gia tăng sau khi bà Clinton gặp gỡ những nhà điều tra của FBI trong hơn ba tiếng đồng hồ hôm 3/7. Cuộc phỏng vấn có thể là bước cuối cùng trước khi Bộ Tư pháp quyết định khởi tố hoặc tuyên bố bà Clinton không phạm tội.

Trong khi bà Clinton muốn dập tắt vụ lùm xùm về một vấn đề mà sẽ còn dai dẳng, đối thủ Đảng Cộng hòa của bà, Donald Trump, công kích trên Twitter: "FBI không thể nào không đưa ra những cáo buộc hình sự nhắm vào Hillary Clinton. Chuyện bà ta làm là sai trái!"

Nhưng những đồng minh của bà Clinton không nghĩ vậy. "Tôi không lo lắng về chuyện này. Sẽ không có bản cáo trạng nào, và việc đó có nghĩa là bà ấy đã làm điều mà nhiều ngoại trưởng khác đã làm trong quá khứ"-Thượng nghị sĩ Dân chủ Sherrod Brown nói trên chương trình This Week của đài ABC.

tin nhap 20160705233258
WikiLeaks tiết lộ hàng nghìn email của bà Clinton

Nhưng phe Cộng hòa tiếp tục phản đối. Cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Santorum cũng phát biểu trên chương trình This Week: "Nếu bà ta không phải là Hillary Clinton, nếu bà ta là một thứ trưởng ngoại giao làm cùng những việc này, thứ nhất, ông ta hoặc bà ta sẽ bị sa thải và, đúng, họ sẽ bị Bộ Tư pháp truy tố".

Cuộc phỏng vấn của bà Clinton với FBI diễn ra mấy ngày sau khi một cơn bão chỉ trích bùng lên liên quan tới một cuộc gặp gỡ giữa chồng bà Clinton, cựu Tổng thống Bill Clinton, và Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch, người chịu trách nhiệm cuối cùng về cuộc điều tra của chính phủ về những email của bà Hillary Clinton.

Bà Lynch cuối tuần trước thừa nhận: "Chắc chắn cuộc gặp của tôi với ông ấy khơi lên những nghi vấn và lo ngại. Tôi chắc chắn sẽ không làm chuyện đó nữa. Nhưng nó thực sự là một cuộc gặp gỡ xã giao".

Ông Trump và những người khác theo Đảng Cộng hòa gợi ý rằng cuộc gặp gỡ chứng tỏ Bộ Tư pháp của ông Obama không thể tiến hành một cuộc điều tra vô tư nhắm vào người mà tổng thống đã công khai ủng hộ làm người kế nhiệm ông.

Đảng Dân chủ hy vọng cuộc điều tra của FBI sẽ khép lại trước khi đảng này tổ chức đại hội vào cuối tháng này. Tuy nhiên, phe Cộng hòa còn tiếp tục nhắc đi nhắc lại vụ tranh cãi này cho tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Hôm qua, FBI đề nghị không truy tố bà Hillary Clinton vì vụ email. Trong hồ sơ chuyển sang bên tư pháp, FBI chỉ ghi rằng bà Clinton chỉ mắc lỗi thiếu thận trọng và không tới mức phải bị truy tố.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về khả năng có truy tố bà Clinton hay không lại nằm ở Bộ Tư pháp Mỹ.

Nh.Thạch

Theo RT