Vụ khám nhà của FBI ảnh hưởng thế nào tới Tổng thống Biden?

14:58 | 04/02/2023

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc khám xét nhà riêng của ông Joe Biden hôm 1/2 được nhận định có thể gây ảnh hưởng tới kế hoạch sắp tới của đương kim Tổng thống Mỹ.
FBI khám nhà riêng của Tổng thống BidenFBI khám nhà riêng của Tổng thống Biden
FBI không phát hiện tài liệu mật tại nhà riêng của Tổng thống BidenFBI không phát hiện tài liệu mật tại nhà riêng của Tổng thống Biden

Vụ khám xét bất ngờ

Sáng ngày 1/2 theo giờ địa phương, các đặc vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thực hiện cuộc khám xét nhằm vào căn nhà nghỉ mát thuộc quyền sở hữu của gia đình Tổng thống Joe Biden tại thành phố Rehoboth, bang Delaware, trong khuôn khổ cuộc điều tra về việc ông giữ một số tài liệu mật thời còn là Phó tổng thống.

Vụ khám nhà của FBI ảnh hưởng thế nào tới Tổng thống Biden? - 1
Các đặc vụ liên bang xuất hiện bên ngoài nhà nghỉ dưỡng của Tổng thống Biden ở thành phố Rehoboth, bang Delaware (Ảnh: USA Today).

Quyết định khám xét được đưa ra sau khi một số tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden ở thành phố Wilmington hồi tháng 1. Các tài liệu này có thể đã được di chuyển khỏi Nhà Trắng sau khi ông Biden rời cương vị Phó tổng thống Mỹ vào năm 2017.

Dù thông tin về việc Tổng thống Biden đang đứng trước cuộc điều tra độc lập của Bộ Tư pháp về nghi án lộ tài liệu mật là không mới, vụ khám xét hôm 1/2 vẫn gây ra bất ngờ với dư luận Mỹ.

Theo luật sư riêng của ông Biden, Bob Bauer, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Mỹ đã bàn bạc và thống nhất với các quan chức của Bộ Tư pháp cùng FBI nhằm tiến hành lệnh khám mà không thông báo trước tới công chúng. Ông Bauer cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ hoàn toàn ủng hộ và hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình khám xét.

"Hôm nay, với sự ủng hộ và hợp tác tuyệt đối của Tổng thống, các đặc vụ FBI và Bộ Tư pháp đang tiến hành một cuộc khám xét được lên kế hoạch từ trước tại nhà riêng của ông ở thành phố Rehoboth, bang Delaware", luật sư riêng của Tổng thống Biden cho biết.

Tới chiều cùng ngày, ông Bauer cho biết các đặc vụ FBI đã không tìm thấy tài liệu mật mới nào sau khi kiểm tra căn nhà nghỉ mát tại thành phố Rehoboth, qua đó gián tiếp khẳng định sự trong sạch của Tổng thống.

"Không có tài liệu với dấu mật nào được tìm thấy. Các đặc vụ đã tiến hành kiểm tra nhiều tài liệu và văn bản viết tay liên quan đến thời gian ông Biden là Phó tổng thống tương tự như cách khám xét đã được thực hiện tại Wilmington", ông Bauer nói.

Tác động thế nào tới Tổng thống Biden?

Giới quan sát nhận định dù không có thêm tài liệu mật được tìm thấy, cuộc khám xét ngày 1/2 vẫn sẽ gây ảnh hưởng tới kế hoạch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Vụ khám nhà của FBI ảnh hưởng thế nào tới Tổng thống Biden? - 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải chịu vô số áp lực do bê bối lộ tài liệu mật (Ảnh: New York Times).

Theo Washington Post, vụ khám xét vừa qua khiến công chúng Mỹ trở nên quan tâm hơn tới lùm xùm lộ tài liệu mật của ông Biden.

Điều này khiến cho cuộc điều tra được dẫn đầu bởi đặc phái viên đặc biệt Robert Kyoung Hur càng trở nên quan trọng hơn, khi kết quả của nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín và thậm chí là sự nghiệp chính trị của đương kim Tổng thống.

Bên cạnh đó, ngay sau khi thông tin về vụ khám nhà hôm 1/2 được công bố, một số thành viên của đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích sự tắc trách của Tổng thống, đồng thời kêu gọi đẩy nhanh các cuộc điều tra nhằm vào ông Biden.

Nhiều thành viên của đảng Dân chủ, trong đó có 2 Hạ nghị sĩ bang California là Adam Schiff và Ro Khanna, trước đó cũng đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng với cách xử lý tài liệu mật của Tổng thống.

Những lời chỉ trích công khai trên được nhận định là không có lợi cho Tổng thống Biden trong giai đoạn này, đặc biệt là khi ông đang có kế hoạch công bố dự định tái tranh cử tổng thống cho năm 2024.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trước đó tiết lộ ông Biden sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện vào hôm 16/2 tới, một động thái cho thấy ông chủ Nhà Trắng đang bước vào những giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi công bố kế hoạch tái tranh cử.

Vụ khám nhà của FBI ảnh hưởng thế nào tới Tổng thống Biden? - 3
Tổng thống Biden trong buổi lễ chia tay cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain hôm 1/2 (Ảnh: Reuters).

Hôm 1/2, trước khi rời chức vụ Chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Ron Klain, một trợ lý thân cận với nhiều năm gắn bó với Tổng thống Biden, cũng đưa ra những phát biểu đầy ẩn ý về tương lai của đương kim Tổng thống.

"Như những gì tôi đã làm vào các năm 1988, 2008 và 2020, tôi mong đợi được tiếp tục bầu cho ngài trong cuộc bầu cử vào năm 2024", ông Klain chia sẻ.

Vụ khám xét hôm 1/2 vì vậy có thể đã diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm và dư âm của nó hoàn toàn có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự kiện công bố kế hoạch tái tranh cử của ông Biden.

Bê bối lộ tài liệu mật của Tổng thống Biden cũng sẽ khiến đối thủ lớn nhất của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới, cựu Tổng thống Donald Trump, trở nên "dễ thở" hơn rất nhiều.

Đảng Dân chủ hiện đang rất muốn ông Trump bị buộc tội vì sở hữu tài liệu mật trái phép sau khi rời khỏi Nhà Trắng, qua đó dập tắt tham vọng tranh cử của ông.

Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, giới phân tích nhận định các công tố viên cùng bồi thẩm đoàn sẽ khó buộc tội ông Trump vì chính Tổng thống Biden cũng đang dính vào những cáo buộc tương tự.

Giới quan sát cho rằng nếu thoát khỏi việc bị truy tố, ông Trump sẽ rộng đường chạy đua vào Nhà Trắng, qua đó trở thành một đối thủ đáng gờm của bất cứ ứng viên đảng Dân chủ nào.

Những nguy cơ kể trên cho thấy nếu không xử lý vụ việc một cách khéo léo và triệt để, vụ khám xét ngày 1/2 và rộng hơn nữa là bê bối lộ tài liệu mật sẽ có thể ảnh hưởng lớn tới không chỉ tỷ lệ tín nhiệm mà còn cả cơ hội tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Theo Dân trí

dantri.com.vn