Bầu cử Mỹ 2024: Ông Biden bất ngờ tuyên bố từ bỏ cuộc đua, "trao ngọn đuốc" cho người mới, phản ứng của ông Trump

08:42 | 22/07/2024

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Joe Biden bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2024 và ủng hộ Phó Tổng thống Harris thành ứng cử viên.
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Biden bất ngờ tuyên bố từ bỏ cuộc đua, "trao ngọn đuốc" cho người mới, phản ứng của ông Trump
Tổng thống Joe Biden tán thành bà Kamala Harris làm ứng viên của đảng Dân chủ. (Nguồn: New York Times)

Hãng tin NBC News trích nội dung bức thư của Tổng thống Biden đăng trên mạng xã hội X bày tỏ: “Thưa các thành viên đảng Dân chủ của tôi, tôi đã quyết định không chấp nhận đề cử và tập trung toàn bộ năng lượng vào nhiệm vụ của mình trên cương vị Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ".

Nhấn mạnh rằng, quyết định chọn bà Kamala Harris làm liên danh tranh cử Phó Tổng thống vào năm 2020 là "quyết định đúng đắn nhất" ông Biden từng đưa ra, ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm tuyên bố: "Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và xác nhận hoàn toàn của mình dành cho bà Kamala để bà trở thành ứng cử viên của đảng trong năm nay”.

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh, đã đến lúc đảng Dân chủ phải đoàn kết lại và đánh bại ông Trump.

Theo giới quan sát, quyết định trên là kết thúc đầy bất ngờ đối với sự nghiệp chính trị kéo dài 50 năm qua của ông chủ thứ 46 tại Nhà Trắng.

Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã phải nhượng bộ trước sức ép ngày càng lớn từ nội bộ đảng Dân chủ muốn ông từ bỏ cuộc đua để nhường chỗ cho một ứng cử viên trẻ trung, năng động hơn ra đối đầu với cựu Tổng thống Trump, sau màn trình diễn đáng thất vọng trong màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình với đối thủ của đảng Cộng hòa hôm 27/6.

Các nhà phân tích nhận định, Phó Tổng thống Harris đang nắm giữ một số lợi thế rõ ràng khi bà nằm trong danh sách ứng cử viên chiến thắng vào năm 2020 và là người nhận được hàng triệu phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử sơ bộ năm nay.

Ngoài ra, bà đã vận động tranh cử trong nhiều tháng tại các bang dao động, là gương mặt đại diện cho nỗ lực thúc đẩy quyền phá thai của phụ nữ và điều quan trọng nhất, bà là ứng cử viên duy nhất có thể tiếp cận nguồn tài chính mà chiến dịch tranh cử của Biden-Harris đã tích lũy được.

Trước đó, nhiều nhà lập pháp Dân chủ đã công khai tuyên bố sẽ ủng hộ bà Harris làm ứng cử viên của đảng nếu ông Biden rút lui.

Sau tuyên bố của ông Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris ca ngợi ông chủ Nhà Trắng đã đưa quyết định “mang tính yêu nước, hành động quên mình vì người khác... đặt lợi ích của nhân dân Mỹ và đất nước chúng ta lên trên hết".

Về tiến cử của Tổng thống Biden, bà Harris nói: "Tôi sẽ làm mọi việc trong quyền hạn của mình để thống nhất đảng Dân chủ và thống nhất đất nước chúng ta, đánh bại ông Donald Trump”.

Ít phút sau tuyên bố dừng tranh cử của ông Biden, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với CNN rằng, theo ông, bà Harris là đối thủ dễ dàng hơn so với ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm.

Theo Bảo Minh/Báo Quốc tế

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc