Diễn viên nhí Việt

Vụt sáng rồi tắt lịm

15:07 | 27/08/2017

1,528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong thời gian gần đây, điện ảnh Việt xuất hiện nhiều tài năng nhí, tạo ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Tuy nhiên, phải làm sao để những tài năng này “lớn dần” theo thời gian, không rơi vào tình trạng “chóng nở chóng tàn” là một vấn đề cần suy ngẫm. 

Những gương mặt đẹp

Mới đây, bộ phim “Cô gái đến từ hôm qua” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhận được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả. Bên cạnh các diễn viên chính có tên tuổi trong làng giải trí, bộ phim còn gây ấn tượng bởi diễn xuất chân thật và xúc động của hai diễn viên nhí Hà Mi và Minh Khang. Tuy nhiên, trên thực tế đây lại là vai diễn đầu tay của cả hai diễn viên này.

Trước đó, Hà Mi chỉ tham gia đóng MV ca nhạc hay quảng cáo và các vai nhỏ trong phim truyền hình “Lấy chồng sớm làm gì” hay kịch “Thiên thần nhỏ của tôi”. Minh Khang là gương mặt mới với điện ảnh sau khi đoạt ngôi vị Á quân “Bước nhảy hoàn vũ nhí”.

Chia sẻ về vai diễn của hai ngôi sao nhí, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Tôi rất hài lòng với các diễn viên nhí trong phim, không chỉ hai bé Hà Mi - Minh Khang, mà cả bé Gia Bảo (vai Lợi Lác) và Bảo An (vai bé Phương), bởi các em đã thực sự sống với nhân vật, vẫn giữ nét hồn nhiên trong sáng để đem đến những cảm xúc tự nhiên chân thật”. Nhờ đó, chỉ sau 10 ngày khởi chiếu chính thức, bộ phim đạt mức doanh thu 50 tỉ đồng.

vut sang roi tat lim
Hai diễn viên nhí Hà Mi và Minh Khang trong bộ phim “Cô gái đến từ hôm qua”

Ngoài Minh Khang, Hà Mi, điện ảnh Việt còn chứng kiến sự “phát lộ” của hàng loạt diễn viên nhí trong các sản phẩm điện ảnh. Có thể nhắc tới Thanh Mỹ trong các phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Scandal 2”, “Siêu trộm”, “Đoạt hồn”, “Để mai tính 2”, Kim Thư trong phim “Nắng”, ngoài ra còn có rất nhiều cái tên nổi bật như bé Ben Hoàng Quân, Trọng Khang, Thịnh Vinh …

Tuy nhiên, các diễn viên nhí nổi tiếng hiện nay đều diễn bằng chính bản năng cũng như khả năng cảm thụ nghệ thuật của mình. Chính vì vậy, diễn xuất của các em có sự đa dạng, chân thật, biểu cảm tốt, có khả năng hóa thân hoàn hảo vào vai diễn và đưa tên tuổi diễn viên nhí “vụt sáng” trở thành ngôi sao trong làng điện ảnh Việt Nam.

Cần chăm lo đào tạo

Trên thực tế, không phải diễn viên nhí nào cũng có khả năng biến hóa trong các vai diễn, có nhiều trường hợp chỉ “lóe sáng” trong một vai diễn và rơi vào tình trạng “chết vai”. Nói đến những tài năng nhí của điện ảnh Việt những năm gần đây cái tên không thể không nhắc đến đó là cậu bé An của “Đất phương Nam” do diễn viên Hùng Thuận thủ vai. Thành công quá lớn của bộ phim khiến Hùng Thuận không thể tự vượt qua “hào quang” của chính mình. Sau vai diễn An, Hùng Thuận lấn sân nghề ca sĩ, đóng phim, đóng kịch… nhưng không đạt được thành công hay tiếng tăm nào.

Trường hợp của ngôi sao “Ở nhà một mình” - Macaulay Culkin hay ngôi sao “Mean Girls” - Lindsay Lohan là những bài học điển hình. Macaulay Culkin sau khi chìm trong ma túy, nghiện ngập được các bác sĩ dự đoán có nguy cơ bị ung thư phổi. Lindsay Lohan dù vẫn hoạt động nghệ thuật nhưng thời gian cô đi hầu tòa, ở tù, cai nghiện, đi cải tạo còn nhiều hơn.

Sau Hùng Thuận là trường hợp của Angela Phương Trinh. Ngay từ nhỏ, Phương Trinh đã trở thành “của hiếm” của điện ảnh Việt Nam với gia tài hơn 50 bộ phim sau 10 năm gia nhập làng giải trí. 7 tuổi, Phương Trinh đã gây ấn tượng với vai diễn bé Diệp trong “Kính vạn hoa”, sau đó, vai diễn “Người mẹ nhí” trong phim “Mùi ngò gai” đã đưa tên tuổi Phương Trinh lên hàng sao với diễn xuất đầy cảm xúc. Tuy nhiên, Phương Trinh cũng bị “chết vai” với “người mẹ nhí” và dù có trải qua nhiều bộ phim khác nhau, dù thành công hay thất bại thì cái tên Phương Trinh cũng vẫn gắn liền với vai diễn trong “Mùi gò gai” năm nào.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp sao nhí khác như Phạm Gia Hân của “Cú và chim se sẻ” hay Đỗ Lan Hà của “Trái tim bé bỏng” sau những thành công, được giới chuyên môn ghi nhận cũng trở về đời thường mà không hề được trao cơ hội để tái ngộ khán giả.

Với sự nở rộ các gameshow như hiện nay, không ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều tài năng nhí bộc lộ khả năng diễn xuất. Bên cạnh việc chọn lựa kịch bản, đề tài phù hợp và là những câu chuyện thực sự của các em, nhiều ý kiến cũng trăn trở về con đường phát triển khả năng của các diễn viên nhí sau khi được phát hiện.

Hiện nay, ở các thành phố lớn cũng có các lớp học, câu lạc bộ đào tạo diễn viên nhí tại các nhà văn hóa, hay các lớp đào tạo diễn viên dành cho nhiều lứa tuổi do các công ty tư nhân, hoặc do nghệ sĩ gạo cội trong nghề mở ra. Tuy nhiên, các khóa học này cũng chưa đủ đáp ứng nhu cầu và cũng chưa phát huy được vai trò bồi dưỡng cho các diễn viên nhí. Trên thực tế, không ít đoàn làm phim rất vất vả trong khâu tìm kiếm diễn viên nhí bởi không có các đơn vị, cơ sở nào có đủ uy tín để đảm bảo cho chất lượng diễn viên mà hầu như việc tìm kiếm, cung cấp nguồn diễn viên nhí chỉ mang tính tự phát.

Điện ảnh Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kinh ngạc với sự “nở rộ” của các sản phẩm điện ảnh, điều này đòi hỏi các tác phẩm luôn luôn cần có những gương mặt diễn viên mới để thu hút sự chú ý của khán giả, cũng như để có đội ngũ kế cận “tre già măng mọc”. Tuy nhiên, đối với diễn viên nhí, để các em không rơi vào tình trạng “chết vai” ngay sau khi nổi tiếng thì cần có sự quan tâm đúng mức. Hãy đặt các em vào những môi trường đào tạo chuyên nghiệp, cho các em vai diễn phù hợp để tài năng ấy ngày càng tỏa sáng hơn, chứ đừng như những bông hoa “sớm nở, tối tàn”.

vut sang roi tat lim

Đạo diễn Lê Bảo Trung:

“Việc trẻ em đóng phim là một cuộc chơi vì bản thân gia đình và các bé cũng chưa thể biết đó có phải là nghề nghiệp tương lai hay không? Nếu muốn theo con đường chuyên nghiệp, phải qua đào tạo và tham gia thường xuyên trong các dự án điện ảnh”.

vut sang roi tat lim

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh:

“Hãy để các em được sống với tuổi thơ của mình. Và nếu duyên may vẫn còn, khi lớn lên các em hãy quyết định theo đuổi nghề diễn viên bằng việc đi học thêm về diễn xuất. Nếu muốn theo đường dài, các em phải sống trọn vẹn tuổi thơ của các em trước đã”.

Khánh An

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...