Vùng biên ấm lòng nhờ gạo hỗ trợ Tết

10:57 | 19/01/2012

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 16/1, sau buổi lên nương trở về, cụ bà Alăng Thị Đhơớp (trú ở xã Sông Kôn, huyện vùng cao Đông Giang, Quảng Nam) vội vã đến điểm nhà của trưởng thôn để nhận gạo cấp hỗ trợ ăn Tết. Gùi gạo trên vai, bà Đhơớp nói phấn khởi: “Mấy ngày trước Amế (mẹ) lo thiếu đói trong những ngày Tết vì  số gạo mua từ tháng trước đã hết sạch rồi. Nhưng bây giờ, có gạo hỗ trợ của Chính phủ, Amế không còn lo đói nữa!”…

Những ngày cận Tết Nguyên đán này, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện miền núi Quảng Nam trở nên phấn chấn khi được nhận những món quà xuân đầy ý nghĩa của Chính phủ. Hàng trăm tấn gạo cùng các mặt hàng khác được vận chuyển lên tận làng bản khiến đồng bào ấm lòng, vui sướng.

Đồng bào vùng cao mang gùi, vượt rừng đi nhận gạo Tết

Không để dân thiếu đói trong dịp Tết!

Đó là lời khẳng định của ông Đỗ Tài – Chủ tịch UBND huyện Đông Giang khi trao đổi với PV về tình hình đón Tết của người dân vùng cao nơi đây. Theo ông Đỗ Tài, đến nay, huyện Đông Giang đã triển khai tích cực việc phân bổ tiền và gạo hỗ trợ Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách và cán bộ nhân viên cấp thôn trở lên.

Đại diện chính quyền thôn, bản cấp phát gạo cho người dân

Trong đó, hơn 50 tấn gạo được UBND tỉnh phân bổ về huyện cũng đã được cấp phát tận tay người dân, tạo điều kiện giúp người dân có một cái Tết ấm cúng. “Chúng tôi đang khẩn trương chỉ đạo việc cấp phát gạo hỗ trợ người dân ăn Tết nhằm không để người dân thiếu đói trong dịp Tết Nguyên Đán 2012” – ông Tài nhấn mạnh.

Có mặt tại huyện vùng cao Đông Giang vào những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí chuẩn bị đón Tết của người dân nơi đây vô cùng ấm áp và sôi động. Những dòng người tìm đến mua sắm tại các quầy tạp hóa lớn nhỏ trên địa bàn huyện ngày thêm tấp nập, cùng những chuyến xe chở đầy khoang gạo cấp phát cho người dân ăn Tết,… tạo không khí đón Tết của người dân Đông Giang thêm phần nhộn nhịp và sôi động.

Đồng bào Cơtu ở xã Sông Kôn đến nhận gạo hỗ trợ ăn Tết trong niềm vui háo hức

Trước đó, vào sáng 15/1, mặc dù ngày nghỉ cuối tuần nhưng tại UBND xã Sông Kôn, hàng chục cán bộ xã cũng đã trực tiếp thực hiện việc cấp phát gạo cho người dân đúng theo quy trình. Anh Alăng Beo, cán bộ phụ trách Giao thông – Thủy lợi xã Sông Kôn cho biết, việc cấp phát gạo hỗ trợ Tết cho dân được triển khai thực hiện đúng quy trình về thời gian và đối tượng. “Có được những bao gạo này, người dân địa phương rất phấn khởi, không còn lo đói cái ăn trong những ngày vui Tết nữa!” – anh Beo nói.

Vừa trở về từ rẫy, cụ bà Alăng Thị Đhơớp đã vội vã đến nhận gạo

Được biết, 571 hộ cận nghèo trên đại bàn huyện Đông Giang cũng được hỗ trợ 200 nghìn đồng/hộ và 171 hộ khó khăn được hỗ trợ với mức 100 nghìn đồng/hộ từ nguồn ngân sách của huyện để chăm lo Tết cho bà con. 50 tấn gạo hỗ trợ đồng bào ăn tết cùng gần 1 tỉ đồng hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công, trẻ em đặc biệt khó khăn từ nguồn hỗ trợ của tỉnh cũng đã được xuất kho, đảm bảo phân bổ kịp thời đến từng đối tượng.

Và niềm vui trở về nhà sau khi được nhận gạo Tết

Ngoài ra, 108 suất quà cho trẻ em chất độc da cam, dioxin và 21 suất quà từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện cũng đã được triển khai cấp phát cho từng xã. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Giang cũng sẽ phân bổ 165 suất quà trị giá 300 nghìn đồng/suất do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cấp.

“Có gạo rồi, Tết này không còn lo đói nữa!”

Chiều 16/1, sau buổi lên nương trở về, cụ bà Alăng Thị Đhơớp (trú ở xã Sông Kôn, huyện vùng cao Đông Giang, Quảng Nam) vội vã đến điểm nhà của trưởng thôn để nhận gạo cấp hỗ trợ ăn Tết. Gùi gạo trên vai, bà Đhơớp nói phấn khởi: “Mấy ngày trước Amế (mẹ) lo thiếu đói trong những ngày Tết vì số gạo mua từ tháng trước đã hết sạch rồi. Nhưng bây giờ, có gạo hỗ trợ của Chính phủ, Amế không còn lo đói nữa!”…

Niềm vui của đồng bào vùng cao sau khi được nhận quà Tết của Chính phủ

Ông Bríu Sơn – Chủ tịch UBND xã Sông Kôn cho hay, theo kế hoạch UBDN xã đã cấp phát toàn bộ số gạo hỗ trợ cho người dân trên địa bàn nhằm giúp dân có lương thực dự trữ trong những ngày Tết. Đến sáng 18/1, xã Sông Kôn tiếp tục được nhận thêm hơn 4 tấn gạo được huyện Đông Giang phân bổ về. “Với số gạo này, chúng tôi sẽ tiếp tục cấp phát cho người dân trong thời gian sớm nhất” – ông Sơn cho biết.

Những nụ cười rạng rỡ chuẩn bị đón một cái Tết đầm ấm

Còn tại huyện vùng cao Tây Giang, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Bríu Quân – Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết, hiện hơn 60 tấn gạo được tỉnh phân bổ trong đợt 1 đã được vận chuyển về tận người dân thuộc các xã vùng cao gồm: Ch’Ơm, Ga’ry, Axan và Tr’hy. Cũng trong ngày 18/1, huyện Tây Giang tiếp tục được nhận thêm 40 tấn gạo cứu trợ Tết đợt 2 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo đó, toàn bộ số gạo này sẽ được phân bổ về cho các xã vùng thấp nhằm giúp đồng bào có điều kiện đón Tết ấm cúng.

Khung cảnh vùng cao trước thềm năm mới 2012

Hiện 4km đường từ xã Lăng đi thôn Voòng (xã Tr’hy, huyện Tây Giang) bị hư hỏng nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông từ đầu mùa mưa đến nay cũng đã được thông tuyến, đảm bảo việc lưu thông, giúp công tác vận chuyển 60 tấn lương thực hỗ trợ của tỉnh và Trung ương lên 4 xã khu 7 Tây Giang được kịp thời, phân phối cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Hỗ trợ hơn 7 tấn gạo Tết cho nước bạn Lào

Sáng 18/1, ông Bh’riu Quân – Chánh Văn phòng UBND huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) cho biết, UBND huyện Tây Giang vừa quyết định hỗ trợ hơn 7 tấn gạo Tết giúp người dân ở cụm bản Tà Vàng, thuộc huyện Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào) có điều kiện ăn Tết.

Theo ông Quân, toàn bộ số gạo này đã được vận chuyển tập trung tại Đồn Biên phòng 649 (xã Axan, huyện Tây Giang). Sau đó, thông qua đồn Biên phòng 649 nhằm tạo điều kiện giúp các bạn Lào sang đưa gạo về. Tính đến thời điểm này, toàn bộ số gạo trên đã được chuyển về sang nước bạn Lào giúp người dân có lương thực, thực phẩm dự trữ ăn Tết. “Năm nay, rất nhiều người dân của nước bạn Lào đang sinh sống dọc ven biên giới giữa các xã vùng cao của huyện Tây Giang có nguyện vọng cùng được ăn Tết như người Việt Nam. Theo đó, người dân tại các cụm bản Tà Vàng, Bha Lêê (huyện Kà Lừm); Bha Noonh, Abưl (huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông, Lào) đã tìm mua về những hàng hóa Tết từ trung tâm xã Axan (huyện Tây Giang), men theo đường cửa khẩu phụ Tây Giang – Kà Lừm, chuẩn bị đón tết Nguyên Đán 2012” – ông Bh’riu Quân cho biết thêm.

Thảo Nguyên