Vụ đánh bom giết hàng trăm sinh mạng chỉ vì bất mãn (phần 3)

07:00 | 09/04/2019

761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cảnh sát tin rằng thủ phạm là một người đàn ông da trắng, vào độ tuổi 20. Hơn nữa, họ giả thuyết rằng hung thủ có thể là một quân nhân và là thành viên của một nhóm dân quân quá khích. Nhận định này sau này được chứng minh là rất chính xác trong quá trình điều tra.

Chuyên gia về khủng bố là Louis R.Mizell Jr. chú ý rằng ngày xảy ra vụ án trùng với ngày thánh Patriot (ngày kỷ niệm cuộc chiến khởi nghĩa giành độc lập ở Concord, một cuộc chiến được phong trào cực đoan rất tôn sùng).

Tại hiện trường vụ nổ, cảnh sát phát hiện trục sau của một chiếc xe tải Ryder đã bị thổi tung và rơi xuống một Festiva Ford. Ngoài ra, họ còn tìm được một chiếc phanh sau của chiếc xe này với biển kiểm soát còn nguyên, rõ ràng. Nhờ các manh mối này, chiếc xe được xác định là của một người cho thuê xe: Robert Kling, một đồng bọn của McVeigh sử dụng trên hợp đồng thuê xe.

vu danh bom giet hang tram sinh mang chi vi bat man phan 3
Cựu binh Mỹ, Timothy McVeigh và Terry Nichols, thực hiện vụ đánh bom xe hơi bên ngoài Tòa nhà liên bang Alfred P. Murrah ở thành phố Oklahoma

Các đặc vụ phi tới cơ quan Ryder Rental tại thành phố Junction. Tại đây, người sở hữu Eldon Elliot và những nhân viên của mình đã trợ giúp họa sĩ FBI tạo ra 2 bức tranh: một người thuê chiếc xe tải, cũng như người khác vào văn phòng cùng một khoảng thời gian.

John Doe số 1 và John Doe số 2, chân dung các nghi phạm quanh khu vực. Chừng vào tối trước vụ nổ bom, người quản lý Lea McGown của khách sạn Dreamland cho biết bà nhận ra người mà các nhân viên đặc vụ gọi là Kling.

Nhưng bà McGown nói người đàn ông này đã đăng ký với cái tên Timothy McVeigh. Và anh ta đi một chiếc xe tải lớn hiệu Ryder trong khu vực đỗ xe của khách sạn. Đó là một chiếc xe màu vàng, cùng màu với chiếc xe mà Trooper Charlie Hanger bắt giữ cùng với McVeigh .

Hơn nữa, nơi anh ta ký trong tấm card đưa cho Nichols tại Decker, Michigan. Nó phù hợp với một trong những bằng lái xe của McVeigh và trong biên bản của cảnh sát Perry. Mọi việc trở nên bất lợi cho Timothy James McVeigh.

Những áp lực phải tìm cho ra nghi phạm sau vụ nổ trở nên vô cùng căng thẳng đối với cảnh sát. Các đặc vụ FBI nghi ngờ những tên khủng bố nước ngoài đã gây ra vụ này và có thể sẽ tiếp tục thực hiện nhiều vụ nổ bom tiếp theo.

vu danh bom giet hang tram sinh mang chi vi bat man phan 3
Tòa nhà Alfred P. Murrah sau vụ đánh bom.

Trong đầu họ nhớ ngay tới vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới diễn ra ngày 26-2-1993. Trong vụ đó, những kẻ khủng bố đã kích hoạt thiết bị nổ, giết chết 6 người và làm hơn một ngàn người khác bị thương.

Giới truyền thông trở nên bùng nổ sau vụ án. Rất nhiều những thông tin được cập nhật từng giờ và được phát sóng trên cả nước.

Có người tự nhận mình biết chắc chắn thời gian và địa điểm vụ nổ tiếp theo sẽ diễn ra. Thậm chí tại thành phố Oklahoma, cảnh sát nhận được nhiều tin báo rằng một số vụ nổ bom khác đang được lên kế hoạch để đánh sập tòa nhà Murrah. Họ đề nghị cảnh sát ngay lập tức phải di tản người dân và tổ chức các đội cứu hộ.

Những thông tin trên khiến FBI phải đối mặt với áp lực nặng nề, buộc phải tìm ra manh mối sớm nhất có thể.

Tại Trung tâm Thông tin Tội phạm Quốc gia ở Washington, máy tính báo cáo: Trooper Hanger cũng có một báo cáo về McVeigh. Cảnh sát quận Jerry Cook xác nhận họ bắt giữ McVeigh về những tội danh không liên quan tới vụ nổ trên.

Áp lực càng đè lên sở chỉ huy thành phố Oklahoma. Hi vọng tăng lên khi có tin đồn cảnh sát đã bắt được nghi phạm. Giới truyền thông săn đón tin ráo riết. Ngay sau đó, thế giới sẽ biết ai là nghi can chính trong vụ án.

Trong tù, các nhân viên nhà giam nhận được thông tin có thể McVeigh chính là hung thủ gây nên vụ đánh bom. Phiên tòa xét xử McVeigh dự kiến sẽ diễn ra sớm. Bất ngờ, có tin được chuyển đến nhà giam cho biết, đoàn bồi thẩm chưa sẵn sàng cho phiên xét xử.

vu danh bom giet hang tram sinh mang chi vi bat man phan 3
Stephen Jones, luật sư của McVeigh.

Một người tù khác hỏi McVeigh có phải hắn là người đánh bom không. McVeigh bỏ ngoài tai câu hỏi đó. Biết rằng nghi phạm đã cố gắng liên lạc với luật sư, ai đó đã ngắt kết nối điện thoại trong tù. Sau đó, McVeigh được đưa tới một phòng đặc biệt để gặp 2 đặc vụ FBI là Zimms và Norman Jr.

Đặc vụ Zimms nói: “Chắc anh có một số thông tin về vụ nổ. Tôi sẽ cho anh biết một số quyền của anh”. McVeigh yêu cầu một luật sư.

Bên ngoài, tiếng ồn ào ngày càng tăng do quá nhiều người kéo tới. Trực thăng và cảnh sát được điều động tới nhiều hơn khi dân chúng biết tin nghi can liên quan tới vụ nổ đang ở bên trong. Lúc này, McVeigh yêu cầu được mặc áo chống đạn trước khi được đưa ra ngoài. Tuy nhiên, lời đề nghị của anh ta bị từ chối.

(Còn tiếp)

Thiên Phú