Vĩnh biệt Nghệ sĩ Hồng Sơn: Ánh mắt gửi lại từ hoa xương rồng

10:53 | 15/08/2011

1,239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Còn đó ước mơ về những thước phim chưa kịp quay, ước mơ về một ngôi nhà nhỏ của chính mình sau những giông bão đi qua đời, nhưng cuối cùng diễn viên Hồng Sơn lại ra đi ở tuổi 54 bỏ lại sau lưng bao tiếc nuối. Anh đã đi qua được những giông bão cuộc đời, vượt lên những cám dỗ của chính mình nhưng không qua nổi số phận cay nghiệt bất ngờ ập đến.

>> Nghệ sĩ Hồng Sơn đột ngột ra đi ở tuổi 54
>> Diễn viên Hồng Sơn: Không đi qua được lời nguyền số phận

Một cuốn phim nhiều cay đắng và hạnh phúc

Nhiều người trong nghề cho rằng, cuộc đời của nghệ sĩ Hồng Sơn là một cuốn tiểu thuyết nhiều thăng trầm xen lẫn với những giọt nước mắt hạnh phúc mà nếu dựng thành phim, đó sẽ là một bộ phim có nhiều điều đáng để suy ngẫm. Anh đã sống một cuộc đời với nhiều vai diễn ấn tượng nhưng ngoài đời anh liên tiếp mắc sai lầm, có những sai lầm tưởng chừng không bao giờ có thể gượng dậy… Tiền, ma túy đã mang anh sang khúc ngoặt mới của cuộc sống. Thế nhưng, trong khúc quanh của cuộc đời, vào những ngày cùng quẫn nhất, theo lời bạn bè anh, Hồng Sơn vẫn là một người đàng hoàng.

Đạo diễn của “Ma làng” từng kể: "Trong quá khứ anh ấy là một con nghiện nhưng rất có tư cách. Sơn nói với tôi rằng, dù có xin tiền ai để mua thuốc thì anh ấy cũng chỉ xin một lần. Tôi nhớ ngày đó, anh ấy đến nhà tôi xin tiền, vợ tôi đưa cho 50.000 đồng và anh không bao giờ xin lại lần thứ 2”. Đó là lý do sau này khi được con gái đưa vào trại cai nghiện, ngoài gia đình, Hồng Sơn được nhiều bạn bè vào thăm nom, động viên. Và niềm vui sau khi anh cai nghiện được không chỉ còn là niềm vui của cá nhân anh mà niềm vui đó là của bạn bè anh, của nhiều đồng nghiệp thân thiết ở Đoàn Kịch Hà Nội, của Hãng phim Truyền hình và nhiều anh em nghệ sĩ.

Diễn viên Hồng Sơn trong "Chạy án 2"

Hồng Sơn xuất thân từ Đoàn kịch Hà Nội, anh “chết” tên với những vở kịch đình đám một thời: “Hoa cỏ dại”, “Thung lũng tình yêu”, “Tôi và chúng ta”… rồi bén duyên với màn ảnh bằng một bộ phim của đạo diễn Việt Cường. Tên anh từ đó được công chúng yêu nghệ thuật thuộc nằm lòng. Những năm cải cách, cuộc sống nghệ sĩ khó khăn, anh bứt ra, bỏ lại ánh đèn sân khấu để bước vào con đường kinh doanh. Cho dù “cơm áo không đùa với khách thơ” nhưng Hồng Sơn lại thành công trên con đường ấy đầy ngoạn mục.

Trong nhiều năm, Hồng Sơn diễn viên với cuộc sống đạm bạc đã thay bằng một Hồng Sơn với nếp sống khác. Anh trở thành ông chủ của một quán bar lớn cùng bốn cửa hàng trong thành phố, là chủ của nhiều căn nhà đẹp đẽ trên phố cổ Hà Nội. Nhưng cũng chính đồng tiền đã đưa anh vào những cám dỗ mới của cờ bạc và ma túy. Anh bắt đầu triền miên trong những cơn say bạc và say thứ chất trắng chết người hết ngày này qua ngày khác. Núi tài sản trong mơ với nhiều người đã đội nón ra đi theo những đêm dài say bạc và ngập ngụa khói thuốc. Phá sản, bạn bè buông tay, người vợ cùng anh chia ngọt sẻ bùi bấy lâu chìa lá đơn ly dị, anh tưởng mình không còn cơ hội trở về vạch xuất phát.

Nhưng con gái, niềm động viên lớn nhất đời anh đã ở lại bên anh, là người quyết lôi anh trở về từ vũng lầy đời sống. Hình ảnh cô con gái bé nhỏ hằng ngày đạp xe kẽo kẹt cả chục cây số đi chăm bố, những cái ôm thật chặt của con những lúc bấn loạn tinh thần khiến anh thấy: “Nếu mình không đứng dậy được thì thật tồi tệ”. Và không ai tin rằng, một người chìm sâu trong khói thuốc trắng, một người từng nhiều lần tìm đến cái chết để giải thoát cho mình, cho người thân không thành ấy đã có một cuộc hồi sinh ngoạn mục. Điểm tựa cuối cùng đã giúp anh trở về để rồi một ngày nhìn lại, anh ngộ ra, chết vì ma túy, đó là cái chết hèn hạ.

Khi trở lại từ vũng lầy cuộc sống, bạn bè không ai bỏ rơi anh, những người bạn một thời như Việt Cường, Nguyễn Hữu Phần, biên kịch Thùy Linh… đã tạo cơ hội cho anh một lần nữa sống cùng vai diễn. Và Dỏ của “Ma làng”, Bài của “Gió làng Kình”, Voòng Sanh của “Cổ vật”… đã thực sự mang anh đến những trang đời mới, anh đứng dậy như chưa từng có giông bão nào đi qua đời mình.

Những ước mơ đời dang dở

Nhà văn 

Nguyễn Như Phong:

Diễn viên Hồng Sơn mất đi đã để lại một khoảng trống vắng trong làng điện ảnh Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, dù còn có thể điều này điều khác nhưng Hồng Sơn đáng để cho chúng ta học tập về ý chí vươn lên và thái độ nghiêm túc trong nghề nghiệp. Trong phim "Chạy án 2″ anh đã để lại dấu ấn lớn trong vai một tên trùm xã hội đen. Và trong bộ phim "Bí mật Tam giác vàng” sắp khởi quay tới đây tôi cũng đã giành cho anh một vai lớn. Bây giờ, ai sẽ thay được đây?

Hồng Sơn đã trở lại từ gần cuối đường hầm mà anh từng bước vào rồi tưởng chừng mãi mãi quay lưng với lối ra. Sau một quãng thời gian nữa lặng lẽ giấu mình, anh dần tự tin hơn để xuất hiện trở lại, bắt tay với đồng nghiệp và rồi xuất hiện trước khán giả. Anh bắt đầu với bộ phim “Miền quê thức tỉnh” của người bạn – đạo diễn Việt Cường

Những bước đi tiếp theo, chậm rãi và chắc chắn, bằng mong mỏi, bằng tài năng được rèn giũa nhiều năm trước vẫn được nuôi giữ, bằng những trải nghiệm cũ và mới, cái tên Hồng Sơn dần sáng lại trong lòng công chúng sau thời gian vắng bóng. Anh lần lượt và tận tụy đi qua hơn 20 vai diễn trong các bộ phim “Dòng sông phẳng lặng”, “Vùng đồi yên tĩnh”, “Ma làng”, “Khát vọng công lý”, “Gió mùa thổi mãi”, “Chạy án”, “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”, “Nhà có nhiều cửa sổ”, “Chủ tịch tỉnh”…

Trong một bài phỏng vấn mới đây, nghệ sĩ Hồng Sơn cho biết, “Ma làng 2” sẽ khởi quay vào tháng 10, và giờ anh lên chức Tổ trưởng sản xuất phim, anh không có tham vọng trở thành ông chủ một lần nữa nhưng nếu có tiền sẽ tái đầu tư cho điện ảnh – con đường duyên nghiệp đưa anh đến đỉnh cao vinh quang và cứu rỗi anh khi dòng đời xô đẩy. Và cũng người đàn ông sở hữu nhiều nhà hàng sang trọng ở Hà Nội một thuở, từng có trong tay nhiều căn nhà đẹp đẽ, sau khi đã đi qua những cay đắng của chính mình thấm thía một điều: “Khi có nhà, mới có thể tính những chuyện khác được”.

Nghệ sĩ Hồng Sơn đã thực sự trở lại, như cuộc ươm mầm mới từ bao nhiêu thôi thúc là nỗi buồn đau, sự dằn vặt, niềm hối hận, xấu hổ, và tình yêu thương. Giống như cây xương rồng anh đã trồng và chăm sóc trong thời gian ở trại cai nghiện. Cái cây trồng trong một ống bơ, khi ống bơ rỉ nát mà cây vẫn xanh. Cuộc đời của anh đã có lúc tụt sâu xuống hố đen, đã sẵn sàng hủy hoại mình nhưng mầm xanh vẫn le lói vươn dậy. Nhưng chính vào lúc anh đang tràn đầy niềm khát sống, đang cần thêm thật nhiều thời gian để làm tiếp những dự định nghệ thuật, thì những giây phút sống của anh bỗng nhiên dừng lại hẳn. Bị nhồi máu não ngày 10/8, nghệ sĩ Hồng Sơn được phát hiện trong tình trạng nằm bất tỉnh trong phòng và được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai.

Đến ngày 13/8, anh đã không thể qua khỏi và ra đi lúc 5h30. Ra đi ở tuổi 54, sau những vấp ngã lớn trong đời, nghệ sĩ Hồng Sơn để lại nhiều tiếc nuối trong lòng công chúng, bạn nghề. Và chắc chắn khi cơn đột qụy bất ngờ ập đến, một tích tắc nào đó anh đã cảm thấy đau đớn về những giấc mơ đời chưa được thực hiện. Chẳng có sự ra đi nào không đầy nuối tiếc. Nhưng ở thế giới bên kia, mong rằng anh sẽ có cơ hội thực hiện nốt giấc mơ của mình, không còn cay đắng, không còn nuối tiếc.

Mọi người sẽ còn nhớ anh lâu dài, như hình ảnh một cây xương rồng xanh tươi.

Thái Linh