Vì sao thị trường điện thoại thông minh tuột dốc?

07:04 | 24/02/2019

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/2, Mobile World Congress, một sự kiện lớn của ngành viễn thông, đã diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha, trong lúc lĩnh vực điện thoại thông minh cả thế giới đang gặp khó khăn.  

2018 là năm đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp chế tạo điện thoại thông minh trên thế giới bị tuột dốc với sản lượng giao hàng sụt giảm 5%, theo Strategy Analytics. Ngay cả Trung Quốc, là thị trường tiêu thụ 1/3 số lượng smartphone trên thế giới, cũng không thoát khỏi xu hướng chung này.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ, doanh số bán smartphone năm 2018 ở Trung Quốc giảm 11%. Một thị trường đông dân khác là Ấn Độ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

vi sao thi truong dien thoai thong minh tuot doc
Triển lãm Mobile World Congress tại Tây Ban Nha

Kết quả bán hàng của 2 nhãn hiệu Apple và Samsung cũng đang trong tình trạng báo động. Chỉ riêng Hoa Vi là làm ăn khá. Tập đoàn Trung Quốc đã vượt qua Apple mùa hè 2018 để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh thứ 2 thế giới. Sau khi đã bán ra thị trường 200 triệu sản phẩm trong năm 2018, tập đoàn Trung Quốc đang dồn sức cạnh tranh với Samsung để đến năm 2020 sẽ chiếm vị trí số 1 thế giới. Nhưng bộ ba Samsung, Hoa Vi, Apple đều không tránh được xu hướng đi xuống của thị trường.

10 năm sau khi Apple tung ra chiếc iPhone đầu tiên năm 2007, thị trường điện thoại thông minh dường như bị bão hòa, cho dù các nhà sản xuất liên tục tung ra các mẫu mã mới, với giá bán ngày càng đắt. Hiện tại, 2/3 dân số thế giới sử dụng điện thoại di động. Con số này sẽ còn tăng, đến năm 2025 có thể sẽ có 6 tỷ thuê bao di động.

Nhưng tại sao thị trường điện thoại thông minh có xu hướng giảm? Theo tuần báo kinh tế Les Echos của Pháp, đơn giản là vì các mẫu mới ra liên tiếp và giá bán cũng không ngừng tăng. Thế là một thị trường mới xuất hiện: tân trang các loại điện thoại thông minh đã qua sử dụng, với giá bán rẻ hơn từ 10 đến 60% so với mẫu mới. Vả lại, đây là giải pháp bảo vệ môi trường được nhiều người ủng hộ. Thị trường smartphone đang biến đổi ngay từ bên trong như vậy.

vi sao thi truong dien thoai thong minh tuot docBỏ dùng điện thoại thông minh, được thưởng 100.000 USD
vi sao thi truong dien thoai thong minh tuot docThứ quý giá nhất từ chiếc điện thoại cũ là gì?
vi sao thi truong dien thoai thong minh tuot docVingroup triển khai kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
vi sao thi truong dien thoai thong minh tuot docMặt trái của cuộc sống hiện đại

Nh.Thạch

AFP