Thứ quý giá nhất từ chiếc điện thoại cũ là gì?

22:14 | 11/12/2018

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điện thoại di động cũ, máy tính, iPad hỏng giờ không được gọi là rác thải nữa mà là các “mỏ quặng trong đô thị”. Các thiết bị này chứa đủ các kim loại từ vàng, bạc, platine, kẽm, chì cobalt, lithium, nikel, đất hiếm…  

Người ta đã nhìn thấy nguồn mỏ quặng kim loại quý hiếm và sạch trong các điện thoại di động. Theo AFP, từ năm 2016, người ta ước tính các loại kim loại có trong các thiết bị điện tử gia dụng trên thế giới có giá trị tới 55 tỷ euro, riêng các loại điện thoại di động chiếm 9,4 tỷ euro. Nhìn thấy nguồn lợi này, nhiều nước châu Âu, đặc biệt Pháp đã tính đến việc thành lập hẳn một ngành công nghiệp chiết xuất thu hồi kim loại từ các vật dụng bỏ đi nói trên.

thu quy gia nhat tu chiec dien thoai cu la gi

AFP cho biết, tại Bỉ, gần Anvers có hẳn một khu lò luyện kim loại cũ rộng 127 ha giờ được làm thành nơi thu hồi các loại máy tính, điện thoại di động cũ hỏng từ khắp nơi trên thế giới để chiết xuất kim loại. Tổ hợp này sử dụng 1.650 nhân viên mỗi năm, xử lý 500 nghìn tấn rác thải như vậy.

Một quản lý của tổ hợp này cho hay, 35 nghìn điện thoại di động người ta có thể thu hồi được 1kg vàng. Giá trị kim loại của một thiết bị điện tử khoảng từ 80 xu đến 1 euro. Điều này cho thấy nguồn lợi kinh tế của núi rác thải công nghệ hiện đại lớn đến mức nào.

thu quy gia nhat tu chiec dien thoai cu la giSắp có smartphone sạc đầy pin chỉ mất 15 phút
thu quy gia nhat tu chiec dien thoai cu la giVingroup triển khai kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
thu quy gia nhat tu chiec dien thoai cu la giNgười Sài Gòn tránh kẹt xe bằng điện thoại thông minh
thu quy gia nhat tu chiec dien thoai cu la giĐiện thoại thông minh đang "đánh cắp" linh hồn chúng ta

H.Phan

AFP