VFF xử lý quyết liệt vụ vi phạm bản quyền của Quế Ngọc Hải

17:35 | 03/09/2020

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi vi phạm bản quyền hình ảnh đội tuyển quốc gia (ĐTQG) va Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Quế Ngọc Hải đã có động thái gỡ bỏ clip quảng cáo trên trang cá nhân.

Dù vậy, vụ việc này cần được rút kinh nghiệm, đặc biệt khi Quế Ngọc Hải đang là thủ quân đội tuyển Việt Nam.

Ngày 29/8, Quế Ngọc Hải đăng lên trang cá nhân đoạn clip quảng cáo cho một nhãn game. Đáng chú ý, đoạn quảng cáo của nhãn hàng này sử dụng một số cảnh quay (footage) của đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022 (trận thắng 1-0 của Việt Nam trước Malaysia) và AFF Cup 2018.

Phó Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Minh Châu cho biết, nhãn hàng trên đã tự ý sử dụng hình ảnh đội tuyển thuộc bản quyền của AFC mà chưa xin phép và có sự thông qua của VFF.

VFF xử lý quyết liệt vụ vi phạm bản quyền của Quế Ngọc Hải - 1
Quế Ngọc Hải vi phạm bản quyền hình ảnh đội tuyển quốc gia của VFF

"Phía đơn vị sử dụng chưa liên hệ với VFF để sử dụng hình ảnh. Họ phải tính toán yếu tố pháp lý, VFF cũng phải kiểm tra kỹ những hình ảnh được sử dụng nói trên. Ngay cả những hình ảnh tập luyện dù không phải tuyển Việt Nam nhưng cũng hướng người xem hiểu rằng đây là ĐTQG", ông Nguyễn Minh Châu nói.

Sau khi báo chí lên tiếng, trong sáng nay, Quế Ngọc Hải đã chủ động gỡ bỏ clip. Đại diện CLB Viettel khẳng định đây là chuyện cá nhân của Quế Ngọc Hải chứ không liên quan tới CLB. Tuy nhiên, đây sẽ là bài học với cầu thủ người Nghệ An.

Trong chiều nay, VFF cũng có thông báo chính thức về vụ việc của Quế Ngọc Hải. Văn bản của VFF nhấn mạnh: "Bản quyền hình ảnh trận đấu của ĐTQG Việt Nam và hình ảnh ĐTQG Việt Nam thuộc quyền quản lý và sở hữu thương mại của VFF.

Các đơn vị kinh doanh thương mại không được sử dụng hình ảnh ĐTQG Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được sự chấp thuận chính thức của VFF.

Theo VFF, việc một công ty game thời gian qua sử dụng hình ảnh ĐTQG Việt Nam trong hoạt động tập luyện, thi đấu để quảng bá cho game bóng đá khi chưa được sự đồng ý của VFF là vi phạm quyền sở hữu của VFF.

VFF đã yêu cầu chấm dứt sử dụng và tháo gỡ toàn bộ các nội dung liên quan tới hình ảnh ĐTQG Việt Nam ra khỏi Clip tuyên truyền quảng bá của nhãn hàng Game, cũng như yêu cầu không tạo dựng hình ảnh, lời thoại gây hiểu lầm đây là ĐTQG Việt Nam.

VFF cũng yêu cầu các doanh nghiệp, các cầu thủ, thành viên đội tuyển quốc gia tuyệt đối tôn trọng quyền sở hữu hình ảnh các đội tuyển bóng đá quốc gia, đã được quy định rõ tại Điều lệ VFF, tránh lặp lại các vi phạm tương tự như trường hợp vừa qua".

Theo Dân trí