Trung Quốc gửi Mỹ danh sách “quan tham”

19:00 | 27/03/2015

1,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo China Daily đưa tin, Chính phủ Trung Quốc vừa cung cấp cho phía Mỹ một danh sách các quan chức Trung Quốc bị tình nghi tham nhũng và được cho là đang ẩn náu tại nước này.

>> Trung Quốc hé lộ “tuyệt chiêu” bắt “cáo lưu vong”


Một quan chức cao cấp của Trung Quốc quay về đầu thú cuối năm 2014
 

Ông Từ Tiến Huy, Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống tham nhũng thuộc Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao (Trung Quốc) cho biết, năm 2014 đã có hơn 150 “đối tượng lánh nạn kinh tế,” trong đó phần lớn là những người từng làm việc trong Chính phủ hoặc các doanh nghiệp quốc doanh. Những người này bị cáo buộc nhận hối lộ hoặc biển thủ công quỹ.

Từ lâu, việc quan chức Trung Quốc “ôm” tài sản cùng gia đình bỏ trốn tới Mỹ đã là vấn đề gây tranh cãi giữa Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh hai bên không có thỏa thuận dẫn độ. Vì vậy, Mỹ cùng với một số quốc gia phương Tây khác như Australia và Canada, đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các quan chức Trung Quốc bỏ trốn và là thiên đường cho những khối tài sản kếch xù có được từ tham nhũng.

Tuy, Chính phủ hai nước không tiết lộ khối lượng tài sản được những đối tượng này chuyển tới Mỹ, song nhóm Điều tra tài chính Toàn cầu có trụ sở tại Washington ước tính gần 3 năm nay hơn 1250 tỷ USD đã chảy khỏi Trung Quốc. Phần lớn số tiền này được luân chuyển khắp thế giới thông qua các ngân hàng và khi tới Mỹ, nó thường được đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là bất động sản để dễ dàng hợp pháp hóa.

Theo một quan chức Mỹ, vào tháng 8 tới, các quan chức cấp cao của Mỹ sẽ có cuộc gặp với phía Trung Quốc để thảo luận về khả năng đưa các tham quan Trung Quốc đang lẩn trốn ở Mỹ về nước.

Tuần trước, một công tố viên của Mỹ cho hay, nước này vừa trục xuất về Trung Quốc vợ cũ của một quan chức Trung Quốc bỏ trốn bị cáo buộc tội rửa tiền và gian lận nhập cư.

Nguyễn Linh (Theo Reuters/ China Daily)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps