Trung Quốc đổ bộ vào các mỏ dầu Iraq bằng mọi giá

09:43 | 12/05/2011

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iraq là một trong những nơi còn cất trữ dầu mỏ phong phú cuối cùng của thế giới. Một nửa nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu, do đó họ luôn muốn ký được các thỏa thuận...

Tập đoàn dầu khí lớn nhất Trung Quốc (CNPC)

Năm 2010, Tập đoàn dầu khí lớn nhất Trung Quốc (CNPC) – công ty giành quyền khai thác mỏ dầu Halfaya của Iraq với trữ lượng dầu mỏ phong phú và đối tác đã mở cuộc đấu thầu quốc tế về một số hoạt động của mỏ dầu này, nhằm nâng sản lượng dầu. Mặc dù việc này gặp nhiều khó khăn, nhưng các chuyên gia dự đoán, Trung Quốc đã theo đuổi cuộc chiến khai thác năng lượng nước ngoài bằng mọi giá.

Mỏ dầu Halfaya nằm ở miền đông nam Iraq. Mỏ dầu này hàm chứa 239 km2 diện tích dầu, trữ lượng thăm dò đạt 4,1 tỷ thùng, sản lượng hiện nay là 3100 thùng/ngày, về cơ bản đang nằm trong tình trạng chưa được khai thác.

Công ty liên doanh giữa CNPC và đối tác Công ty dầu mỏ Missan Iraq đã đấu thầu thành công vào tháng 1 năm ngoái, giành được quyền khai thác mỏ dầu này, với thời hạn 20 năm. CNPC và đối tác dự định cuối năm nay sẽ nâng sản lượng dầu của mỏ Halfaya từ 3100 thùng/ngày như hiện nay lên 70000 thùng/ngày).

Ông David Fridley – Phó chủ nhiệm tổ năng lượng Trung Quốc của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng, mục tiêu này không dễ hoàn thành.

“Iraq liên tục có chiến loạn, nếu các mỏ dầu này không được bảo vệ duy trì tốt, sản lượng sẽ bị sụt giảm, tiềm lực chưa thể khai thác. Trung Quốc, đặc biệt là CNPC có kỹ thuật thành thạo trong lĩnh vực thăm dò các mỏ dầu đất liền, cũng có vốn để có thể đầu tư. Đây là một phần của chiến lược đầu tư nước ngoài của Trung Quốc.

Đảm bảo an ninh năng lượng bằng mọi giá

Cho dù mục tiêu có thể thực hiện được, nhưng lợi nhuận từ hoạt động khai thác mỏ dầu không thấm vào đâu so với số tiền đầu tư. Theo thỏa thuận, phí dịch vụ để khai thác mỏ dầu Halfaya thu về chỉ có 1,4USD/thùng, còn lợi nhuận khai thác của mỏ dầu Rummaila mà liên doanh CNPC đã giành được trước đó cũng không quá 2USD/thùng. Do lợi nhuận của nhiều công ty quốc tế quá thấp nên họ đã từ bỏ đấu thầu.

Tại sao CNPC không chê lợi nhuận thấp? ông Fridley cho rằng, điều này có liên quan tới nhu cầu năng lượng của Trung Quốc.

“Iraq là một trong những nơi còn cất trữ dầu mỏ phong phú cuối cùng của thế giới. Một nửa nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu, do đó họ luôn muốn ký được các thỏa thuận tương tự, để sản xuất dầu mỏ tại nước ngoài nâng cao độ an toàn năng lượng”, ông Fridley cho biết thêm.

Hiện, CNPC đang sở hữu 37,5% quyền cổ phần khai thác mỏ dầu Halfaya, còn công ty Missan Iraq chiếm 25%.

Theo VOA