Treo giò chung thân

06:00 | 26/04/2014

1,292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bao nhiêu khóa VFF để lại di sản “thúi um” khiến ban lãnh đạo nhiệm kỳ này vừa được bầu ra chưa nóng chỗ đã phải giơ đầu chịu báng bởi vụ bán độ có tầm cỡ châu lục.

Năng lượng Mới số 316

Không phải ngẫu nhiên mà Cơ quan Điều tra Ninh Bình khởi tố và giới hâm mộ túc cầu đã nhận xét rằng, các cầu thủ của đội Ninh Bình tham gia cá độ, dàn xếp tỉ số đang đối diện với án treo giò chung thân, khi tân Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng đã công khai tuyên bố loại khỏi đời sống bóng đá những kẻ bán bộ này. Khác xa với các đời Chủ tịch VFF trước luôn cật vấn chứng cớ đâu, lần này ông VFF Dũng huýt còi, rút thẻ ngay tắp lự.

Nhớ lại vụ bán độ các cầu thủ Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh... còn “ghê” hơn cả các cầu thủ Ninh Bình vì đã đụng chạm đến màu cờ sắc áo. Vậy mà họ được phục vụ tiếp trong các đội bóng sau khi xóa án… Từ cá độ đến bán độ diễn ra hết ngày dài lại đêm thâu ở mọi lúc mọi nơi có sao đâu. Thi thoảng lại có “đồng chí” bị lộ thôi. Họ nhắc nhở: Cá độ khác bán độ (tương tự với tội danh quy định trong Bộ luật Hình sự là đánh bạc, tổ chức đánh bạc) thì làm sao xử nặng được?

Tuy nhiên, nếu xem xét về luật thì chưa có kết quả cụ thể, đang được cơ quan điều tra làm rõ, cần chờ đợi. Nhưng trong luật của FIFA và quy định về kỷ luật của VFF (bản sửa đổi, bổ sung năm 2014) có nêu ở Điều 55 về cá độ, bán độ, môi giới cá độ bóng đá như sau: Phạt tiền 15-30 triệu đồng và đình chỉ hoặc cấm tham gia hoạt động bóng đá có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với người có hành vi tham gia cá độ bóng đá, bán độ bóng đá, môi giới cá độ bóng đá; thông tin về cá độ, bán độ; lôi kéo người khác tham gia cá độ, bán độ bóng đá…

Như thế ông Chủ tịch mới của VFF hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lý về luật chơi của bóng đá Việt Nam để “trảm” quân Ninh Bình. Rồi đây cơ quan điều tra sẽ làm rõ tội của các cầu thủ Ninh Bình nếu xứng đáng ở khung hình phạt nặng nhất thì cứ chữ “y” chữ “chiểu”.

Bạn đọc còn nhớ tân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã nói trên VTV rằng, mục tiêu số 1 của nhiệm kỳ 7 VFF là xây dựng một nền bóng đá trung thực.

Ông Dũng nhớ lại trước năm 2005, mỗi khi Đội tuyển Quốc gia, Tuyển U23 thi đấu AFF Cúp hay SEA Games thường nhận được nhiều tiền thưởng từ người dân, doanh nhân và cả các địa phương. Nhưng sau vụ “Bacolod 2005” đã chấm dứt. Trong quá trình đi thương thảo, giao tiếp để tìm tài trợ cho VFF, ông Dũng đã nghe rất nhiều câu nói: Việc gì chúng tôi phải bỏ tiền cho cái đám bán độ, đánh bạc? Thật đau lòng!

Vụ tiêu cực của hàng loạt cầu thủ Ninh Bình là án điểm của VFF. Tiếng còi của ông Dũng VFF vang lên đúng lúc, bắt lỗi cầu thủ và cái thẻ đỏ là cần, là đúng!

Thọ Vinh