Trái đất có thể sẽ tăng thêm 4 độ C

14:57 | 20/11/2012

985 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngân hàng Thế giới ngày 20/11 cảnh báo nếu không có những hành động khẩn cấp, trái đất có thể nóng thêm 4 độ C trong thế kỷ 21, kéo theo hậu quả tàn khốc với các khu vực ven biển và người nghèo.

 

Người nghèo sẽ chịu nhiều tác động bởi biến đổi khí hậu

Ngân hàng Thế giới (WB) gắn sự thịnh vượng của thế giới, nhất là các quốc gia đang phát triển, với những nỗ lực cấp thiết nhằm giảm thiểu nguồn sản xuất ra khí thải nhà kính, chẳng hạn như trong sản xuất năng lượng. “Thời gian là rất ít. Thế giới cần đương đầu với biến đổi khí hậu quyết liệt hơn”- Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Jim Yonmg Kim phát biểu tại hội thảo công bố báo cáo ngày hôm nay.

“Chúng ta sẽ không bao giờ chấm dứt đói nghèo một khi chúng ta không đương đầu với biến đổi khí hậu. Đây là thách thức lớn nhất với xã hội hiện nay”- ông Kim nhấn mạnh.

Nghiên cứu cho thấy, hành tinh của chúng ta vào năm 2060 có thể tăng thêm 4 độ C so với nhiệt độ ở thời tiền công nghiệp hóa nếu các chính phủ không đương đầu với biến đổi khí hậu một cách quyết tâm.

Các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc tổ chức đưa ra mục tiêu giới hạn nhiệt độ trái đất tăng không quá 2 độ C. “Kịch bản nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 4 độ C là hoàn toàn có thể và cần phải tránh được. Chúng ta cần giữ để nhiệt độ tăng không quá 2 độ C”- ông Kim nhấn mạnh.  

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu rằng “nghiên cứu trên cho thấy rõ rằng các quốc gia cần tuân thủ các cam kết mà họ đưa ra năm ngoái tại Nam Phi”. Một thỏa thuận mới có tính ràng buộc pháp lý về khí hậu cần đạt được vào năm 2015. Và vào ngày 26/11 tới, tại Quatar, hơn 190 quốc gia tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu sẽ đối thoại thườn g niên về biến đổi khí hậu.  

Thập kỷ qua, nhiệt độ trên hành tinh chúng ta đạt mức kỷ lục, nhiều thảm họa xảy ra mà các chuyên gia cho rằng nguyên nhân đến từ biến đổi khí hậu.

Những hậu quả nhãn tiền của sự thay đổi khí hậu trái đất

Báo cáo trên của Ngân hàng Thế giới cho thấy, nếu nhiệt độ tăng thêm 4 độ C, các khu vực sẽ chịu những hiệu ứng khác nhau. Đợt nóng gần đây ở Nga sẽ thành hiện tượng thường niên. Vào tháng 7/2012, nhiệt độ khu vực Địa Trung Hải sẽ cao hơn hiện nay 9 độ C. Nồng độ axit trong đại dương tăng chưa từng có trong lịch sử, trực tiếp đe dọa các rặng san hô bờ biển vốn là nơi cư ngụ của nhiều loài cá. Nước biển dâng có thể làm ngập các vùng ven bờ biển mà các đô thị dễ bị tổn thương nhất là ở Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Madagascar, Mexico, Philippins, Venezuela và Việt Nam - báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, sản xuất lương thực mới là lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất. Thế giới có thể sẽ chật vật để đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng cao do dân số tăng. Trong khi đó, báo cáo dự đoán các quốc gia ở vùng thấp như Bangladesh, Việt Nam, Ai Cập và nhiều khu vực ven biển châu Phi sẽ bị ảnh hướng tới sản xuất lương thực; hạn hán nghiêm trọng cản trở sản xuất nông nghiệp ở những nơi khác .

Báo cáo trên được thực hiện bởi tổ chức nghiên cứu về khí hậu Analytic đóng ở Đức và Viện nghiên cứu tác động của khí hậu Postdam. Ngân hàng Thế giới cho biết, báo cáo không thay thế báo cáo khoa học đánh giá về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc kỳ vọng sẽ công bố năm 2014.

Th.Long (Theo AFP)