TP.HCM: Vỡ bờ bao, hàng chục nhà dân chìm trong biển nước

07:00 | 16/12/2012

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng 15/12, do ảnh hưởng của đợt triều cường lên cao vượt mức báo động III (trên 1,5m), một đoạn bờ bao dài khoảng 15m tại Rạch Trâm, thuộc KP.5 (P.An Phú Đông, Q,12, TP.HCM) đã bị vỡ khiến hàng chục nhà dân chìm trong nước.

Theo người dân tại khu vực xảy ra vụ vỡ bờ bao cho biết, vào khoảng 4h sáng 15/12, khi người dân đang ngon giấc ngủ thì bất ngờ nước tràn vào nhà do nước tràn từ Rạch Tràm bị vỡ. Vụ việc diễn biến trong thời gian ngắn khiến những hộ nhà dân nằm gần con rạch đã không kịp ứng phó.

Anh Lê Văn Thảo, ngụ KP.5, P.An Phú Đông (Q.12) cho biết: “Gia đình chúng tôi đang ngủ thì nước tràn vào ào ào khiến cả nhà không tài nào trở tay kịp. Toàn bộ đồ đạc, vât dụng sinh hoạt đều bị nhấn chìm trong nước. Theo nhiều người dân tại khu vực này cho biết, trước đó cũng tại vị trí trên cũng đã bị vỡ vừa được gia cố lại trong ngày 14/12.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/15/20/TH3.jpg

15m bờ bao tại Rạch Trâm bị vỡ khiến người dân không kịp trở tay

Vụ việc xảy ra vào thời điểm trời còn chưa sáng nên rất nhiều đồ đạc trong các nhà dân và cơ sở sản xuất bị hư hại nghiêm trọng do nước nhấn chìm. Ước tính diện tích bị ngập lên đến 15hecta trong đó đa phần là hoa màu, ao cá, nhà cửa, đồ đạc của người dân.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND quận 12 đã huy động gần 200 người gồm lực lượng quản lý đê, dân quân, công an… xuống địa bàn khắc phục sự cố, gia cố lại bờ bao, đồng thời hỗ trợ người dân di dời người dân tài sản đến nơi an toàn.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/15/20/TH1.jpg

Lực lượng chức năng địa phương đưa ngời dân đến nơi an toàn

Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND Quận 12 đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.

“Trước khi đợt triều cường lên cao, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, UBND quận đã chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra những nơi xung yếu để có hướng xử lí kịp thời. Tuy nhiên, do đê bao quanh Rạch Trâm được xây dựng khá lâu nên không thể chống lại những đợt triều cường dâng cao liên tiếp” - ông Hổ cho hay.

Đến 14h cùng ngày vị trí bờ bao bị vỡ cơ bản đã được khắc phục xong. Lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận 12 cũng đã điều động phương tiện, xe hút nước để bơm thoát nước nhanh cho người dân.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ,  đợt triều cường giữa tháng 12 trên địa bàn TP.HCM đã vượt mức báo động III. Cụ thể, triều cường sáng ngày 15/12 đo tại trạm Phú An, trên sông  Sài Gòn đạt mức 1,61m.

Dự báo vào rạng sáng 16/12, mức đỉnh triều có thể đạt mức 1,62 m, sẽ gây ngập tại nhiều tuyến đường thấp trũng, nhiều tuyến bờ bao xung yếu có nguy cơ bị vỡ, nhất là các khu vực H. Hóc Môn, Củ Chi, Q.12, Thủ Đức, Bìn Thạnh.

Thùy Trang