TP HCM: Các công trình chạy đua với thiên tai

13:31 | 13/04/2014

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các công trình trọng yếu chống sạt lở trên địa bàn được lãnh đạo TP HCM đốc thúc hoàn thành sớm để kịp ứng phó với thiên tai.

UBND TP HCM vừa yêu cầu các địa phương có nguy cơ xảy ra sạt lở cao như Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Bình Thạnh, Thủ Đức cần đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chống sạt lở.

Cần Giờ đang mất đất vì sạt lở

Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ, các địa phương cần chú trọng đến chất lượng công trình, khi có sự cố hoặc thiên tai xảy ra, cần có phương án chủ động ứng phó để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Cụ thể một số công trình chống sạt lở cần đẩy nhanh tiến độ như kênh Thanh Đa đoạn 1.2 và 1.4 thuộc phường 27, quận Bình Thạnh; bờ kè kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên; bờ sông Nhà Bè khu vực xã Bình Khánh; kênh Bà Tổng, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ...

Ngoài ra, các địa phương có bãi tắm biển, sông, rạch... khi có thiên tai, cần nghiêm cấm người và phương tiện hoạt động. Thường xuyên quản lý, theo dõi hoạt động tắm biển ngày thường để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hiện tại, cây xanh trên các tuyến đường ở TP HCM đang được chặt tỉa, đốn hạ... theo chỉ đạo của UBND TP HCM. Lưới điện cũng được gia cố, giảm thiểu tình trạng ngã đổ khi có sự cố xảy ra.

Trong năm 2013, theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP HCM, trên địa bàn đã xảy ra 12 đợt lốc xoáy và mưa giông; 5 đợt triều cường vượt mức báo động 3, 16 vụ sạt lở bờ bao, kênh rạch.

Gia cố bờ bao bị vỡ ở phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức

Điển hình là vụ vỡ bờ bao ở phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức gây ngập và thiệt hại nghiêm trọng khi nhấn chìm hàng trăm nhà và hàng loạt ao cá, hoa màu...

Ngay khi cự cố xảy ra, địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện khắc phục sự cố. Nhưng thiệt hại sau vụ vỡ bờ bao là rất đáng kể.

Võ Hiển