Tổng thư ký Liên hiệp quốc bác bỏ giải pháp quân sự với Syria

12:44 | 06/09/2013

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon khẳng định trước các nhà lãnh đạo thế giới, cuộc xung đột ở Syria không thể có “giải pháp quân sự” và nhấn mạnh sự cần thiết phải có một giải pháp chính trị thay thế.

>> G20 bị chia rẽ về Syria, Mỹ định sẽ bỏ qua Hội đồng Bảo an

>> Tổng thống Obama: “Không đánh Syria thì quê lắm!”

>> Syria: Nga cần bằng chứng và không nghe tin đồn

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nga hôm 5/9

Ông Ban Ki-moon kêu gọi các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ) rằng, họ có một “trách nhiệm tập thể nhân loại” để hành động. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, bất kỳ quyết định nào “cũng phải được thực hiện trong khuôn khổ của Hiến chương Liên hiệp quốc”.

Đồng thời, Tổng thư ký Liên hiệp quốc cũng đề xuất sớm triệu tập một cuộc họp Geneva thứ hai để tìm giải pháp cho vấn đề Syria.

Tuyên bố này đã được thực hiện ngay sau khi Mỹ công bố quyết định xung đột Syria không thể giải quyết thông qua Liên hiệp quốc do quan điểm của Nga. Đại sự Mỹ tại Liên hiệp quốc Samantha Power nói rằng, khi phản đối hành động quân sự đối với Syria, Nga đã "giữ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc làm con tin", tránh né việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế là phải ngăn chặn sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Linh Linh (theo Ruv)