Tổng thống Putin: Chính sách cắt giảm của OPEC+ sẽ được kéo dài

08:05 | 12/10/2023

1,371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư cho biết sự phối hợp của OPEC + sẽ tiếp tục để đảm bảo tính dễ đoán của thị trường dầu mỏ và báo hiệu mạnh mẽ rằng thỏa thuận hạn chế nguồn cung cho thị trường thế giới vẫn còn hiệu lực, Reuters đưa tin.
Tổng thống Putin: Quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ mang tính phi chính trịTổng thống Putin: Quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ mang tính phi chính trị
Tổng thống Putin: Không có lựa chọn thay thế dầu, khí đốt trên toàn cầu trong tương lai gầnTổng thống Putin: Không có lựa chọn thay thế dầu, khí đốt trên toàn cầu trong tương lai gần
Tổng thống Putin: Chính sách cắt giảm của OPEC+ sẽ được kéo dài
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại diễn đàn quốc tế “Tuần lễ Năng lượng Nga 2023”

OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, cung cấp khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới. Hiện tại họ có thỏa thuận hạn chế nguồn cung cho đến cuối năm 2024.

“Tôi chắc chắn rằng sự phối hợp hành động của các đối tác OPEC+ sẽ tiếp tục”, ông Putin nói tại hội nghị “Tuần lễ Năng lượng Nga” ở Moscow bên cạnh Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani. Iraq là nước xuất khẩu dầu lớn thứ ba thế giới.

Tổng thống Nga khẳng định rằng điều này rất quan trọng đối với tính dễ đoán của thị trường dầu mỏ và cuối cùng là vì hạnh phúc của toàn nhân loại.

Ông nói, các thành viên OPEC+ sẽ “thực hiện đầy đủ các cam kết của mình và đối phó thành công với mọi thách thức”.

Khi được hỏi liệu thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC+ có được gia hạn hay không, ông Putin nói: "Rất có thể. Chúng tôi cần tham khảo ý kiến ​​của các đồng nghiệp - các quyết định của chúng tôi được đưa ra dựa trên sự đồng thuận."

"Hôm nay có vẻ như chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác," ông nói.

Nhận xét này là tín hiệu mạnh mẽ nhất của ông Putin cho đến nay rằng việc cắt giảm nguồn cung của OPEC + sẽ kéo dài đến năm 2024 và có thể xa hơn - một bước gần như chắc chắn sẽ hỗ trợ giá dầu, một lợi ích cho Điện Kremlin.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết rằng Ả Rập Xê-út và Nga, hai nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, hôm thứ Tư đã thảo luận về tình hình thị trường dầu mỏ và giá cả trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas leo thang.

OPEC+

Nga và Ả Rập Xê-út đã phối hợp cắt giảm nguồn cung - cả với tư cách là một phần của OPEC+ và với các thỏa thuận phụ - để hỗ trợ giá dầu trong những năm gần đây.

Tổng thống Putin ca ngợi Thái tử Mohammed bin Salman và nói rằng nếu có sự khác biệt trong việc gia hạn cắt giảm OPEC+ thì Điện Kremlin sẽ tìm kiếm sự đồng thuận.

“Nếu có sự khác biệt về quan điểm, chúng tôi luôn tìm kiếm sự đồng thuận. Và theo nghĩa này, Thái tử Ả Rập Xê-út đóng một vai trò rất quan trọng, ông ấy rất tích cực trong vấn đề này," ông Putin nói.

"Có cần thiết phải cùng nhau làm điều gì đó để ổn định thị trường vào năm tới không? Tôi không loại trừ khả năng đó?"

Tổng thống Putin cho biết cần phải nhìn vào nền kinh tế thế giới và cảnh báo rằng nếu không cắt giảm mạnh nguồn cung "giá dầu rất có thể sẽ xuống dưới 50 USD/thùng".

Ông cũng nói rằng giới tinh hoa phương Tây đã gieo rắc sự hoang mang trên thị trường năng lượng, vì vậy, những bên tham gia thị trường có trách nhiệm như OPEC+ phải đảm bảo sự ổn định.

Tổng thống Putin cho biết: “Để ổn định thị trường dầu mỏ, sự tương tác giữa các nhà cung cấp chính là cần thiết và dựa trên các điều khoản cởi mở, minh bạch. Nga làm việc với các đối tác trong khuôn khổ OPEC+ theo logic này”.

"Hành động của một số đồng nghiệp của chúng tôi, giới tinh hoa phương Tây, đã gây ra sự hoang mang trên thị trường năng lượng toàn cầu, bao gồm cả thị trường dầu mỏ. Hậu quả tiêu cực của các bước được chính trị hóa như vậy ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Giờ đây nó phải được sửa chữa, và, tất nhiên, những người tham gia thị trường có trách nhiệm phải làm điều đó”, ông nói.

Đỗ Khánh

Reuters