Tổng thống Putin: Quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ mang tính phi chính trị

10:45 | 19/06/2023

748 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các quyết định cắt giảm sản lượng dầu của nhóm OPEC+ là “phi chính trị hóa” và không liên quan đến cái mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, Reuters đưa tin.
Xuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao nhất trong 5 năm khi Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhânXuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao nhất trong 5 năm khi Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân
Mỹ cắt giảm số lượng giàn khoan trong tuần thứ bảy liên tiếpMỹ cắt giảm số lượng giàn khoan trong tuần thứ bảy liên tiếp
Tổng thống Putin: Quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ mang tính phi chính trị
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Sau khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, các quốc gia phương Tây đã cáo buộc OPEC thao túng giá dầu và làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu thông qua chi phí năng lượng cao. Phương Tây cũng cáo buộc OPEC đứng về phía Nga.

“Tôi phải nói với mọi người rằng tất cả các quyết định được đưa ra trong khuôn khổ OPEC+ nhằm giảm sản lượng, trên hết, đều mang tính chất phi chính trị hóa”, ông Putin nói trong một bình luận trước Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg.

“Điều này không liên quan đến các hoạt động quân sự đặc biệt của Nga, cũng như một số mục đích khác”, ông Putin nói và cho biết thêm rằng môi trường giá dầu hiện tại phù hợp với Nga.

OPEC+ đã cắt giảm 3,66 triệu thùng mỗi ngày (bpd), chiếm 3,6% nhu cầu toàn cầu, trong đó gồm 2 triệu thùng/ngày đã thống nhất cắt giảm vào năm ngoái và cắt giảm tự nguyện 1,66 triệu thùng/ngày đã nhất trí vào tháng 4.

Ngoài ra, Nga đưa ra các mức chiết khấu khác nhau cho dầu của họ ở nhiều thị trường khác nhau. Mỹ cho biết những thay đổi của Điện Kremlin đối với cách đánh thuế doanh thu bán dầu là do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và sẽ ảnh hưởng đến công suất khai thác dầu của nước này.

Ông Putin cho biết những thị trường bán hàng truyền thống của Nga đang được thay thế bằng các thị trường khác khi Moscow đang chuyển hướng ra khỏi châu Âu.

"Chúng tôi không thấy cái gọi là “thảm họa” trong vấn đề chuyển dịch này", ông Putin nói.

Yến Anh

Reuters