Tin tức thế giới 10/12: "Bộ tứ Normandy" thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở miền Đông Urkaine

21:36 | 10/12/2019

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Bộ tứ Normandy" thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở miền Đông Urkaine; Mỹ điều máy bay quân sự tuần tra Biển Đông bất chấp Trung Quốc phản đối; Pháp tắc đường hơn 600 km vì biểu tình... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 10/12.
tin tuc the gioi 1012 bo tu normandy thong nhat thuc thi lenh ngung ban o mien dong urkaine
Bộ tứ Normandy thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở miền Đông Urkaine - Ảnh: Reuters

Bộ tứ Normandy thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở miền Đông Urkaine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên gặp trực tiếp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua (9/12) trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh "Bộ tứ Normandy" bàn về cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua tại miền Đông Ukraine. Cuộc gặp kéo dài 8 giờ có sự tham gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong vai trò trung gian.

Lãnh đạo 4 nước đã đồng ý sẽ thực hiện các biện pháp “hỗ trợ lệnh ngừng bắn” ở và “bình ổn” tình hình Đông Ukraine vào cuối năm nay. Một số thỏa thuận được đưa ra bao gồm việc trao đổi tù nhân giữa Nga - Ukraine, việc thiết lập các điểm trung chuyển cho phép người dân thường đi qua đường kiểm soát chia cắt khu vực Donetsk và Lugansk với phần còn lại của Ukraine...

Mỹ điều máy bay quân sự tuần tra Biển Đông bất chấp Trung Quốc phản đối

Tướng Charles Brown, Tư lệnh Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương ngày 6/12 cho hay, các máy bay quân sự của Mỹ thường xuyên tiến hành các chiến dịch đảm bảo “tự do hàng hải” tại Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc ngang nhiên triển khai các hệ thống phòng không trên các đảo nhân tạo do nước này bồi đắp trái phép. Tướng Brown cũng cho biết, phía Trung Quốc vẫn phản ứng rất mạnh mẽ.

Trong những năm gần đây, Hải quân Mỹ đã tăng cường các cuộc tuần tra thường kỳ gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông để thách thức “yêu sách quá đáng” của Bắc Kinh. Bắc Kinh đã ngang nhiên tiến hành các hoạt động quân sự hóa tại các thực thể trên Biển Đông nhằm hiện thực hóa yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của nước này.

Trưởng đặc khu Hong Kong quyết không nhượng bộ người biểu tình

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm nay (10/12) bác bỏ khả năng đáp ứng thêm yêu cầu của người biểu tình. Bà Lam cho hay không thể chấp thuận những “yêu cầu đòi hỏi chúng tôi xa rời luật pháp”. Bà Lam lập luận rằng ân xá cho những người bị bắt, một trong 5 yêu cầu của người biểu tình, sẽ vi phạm thượng tôn pháp luật.

Phát biểu được đưa ra trước khi bà Lam tới thăm Bắc Kinh ngày 14/12 và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trưởng đặc khu Hong Kong cho biết bà sẽ đưa ra "đánh giá đầy đủ" về những gì đã diễn ra tại thành phố trong chuyến thăm này.

Canada nhắc nhở các “ông lớn” công nghệ thực hiện nghĩa vụ đóng thuế

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau mới đây nhấn mạnh muốn các công ty kỹ thuật số hoàn thành nghĩa vụ đóng góp thuế công bằng tại nước này. Trước đó, hồi tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Justin Trudeau đã kêu gọi áp thuế 3% đối với các doanh nghiệp kỹ thuật số đạt doanh thu tối thiểu 30 triệu USD và có tổng thu nhập toàn cầu tối đa gần 756 triệu USD.

Việc đánh thuế đối với các quảng cáo trực tuyến và dữ liệu người dùng dự kiến bắt đầu từ ngày 1/4/2020 sẽ đóng góp khoảng hơn 408 triệu USD cho ngân sách Canada trong năm đầu tiên áp dụng chính sách này. Vào tài khóa 2023-2024, số tiền thu được từ việc đóng thuế nói trên sẽ tăng lên mức khoảng hơn 551 triệu USD.

Pháp tắc đường hơn 600 km vì biểu tình

Sáng 9/12, biểu tình làm tắc nghẽn giao thông trải dài 630 km trên các đường dẫn vào Paris và các vùng lân cận. Đây là ngày thứ 5 người Pháp xuống đường phản đối kế hoạch cải cách chế độ hưu trí của chính phủ, khiến một số trường học bị đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy, ngành du lịch và bán lẻ dịp lễ Giáng sinh đối mặt với suy thoái.

Khoảng 800.000 người Pháp xuống đường biểu tình phản đối chính phủ hôm 5/12, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo về kế hoạch cải cách lương hưu. Ông Macron muốn người nghỉ hưu phải chia sẻ bớt gánh nặng với chính phủ. Tuy nhiên, những người tham gia biểu tình lo ngại những thay đổi có thể dẫn đến tăng tuổi nghỉ hưu và cắt giảm lương hưu.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh do virus Nipah từ dơi

Liên minh Các sáng kiến Ứng phó Dịch bệnh Toàn cầu (CEPI) ngày 9/12 cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh do virus Nipah. "Virus Nipah chủ yếu bùng phát ở Nam Á và Đông Nam Á, có khả năng gây dịch bệnh nghiêm trọng bởi loài dơi ăn quả Pteropus mang virus này được tìm thấy ở khắp vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới", Giám đốc điều hành của Liên minh CEPI cho biết.

Virus Nipah được tìm thấy lần đầu vào năm 1999 tại Malaysia và Singapore, gây ra dịch bệnh với tỷ lệ tử vong 40-90%, với cơ chế truyền bệnh trực tiếp từ dơi sang người hoặc qua thực phẩm bị ô nhiễm. Tuy nhiên, sau 20 năm kể từ khi phát hiện virus Nipah đến nay, thế giới vẫn chưa có thuốc hay vắc xin chống lại virus này.

H.T (t/h)