Tin nóng thế giới hôm nay - 27/4

19:26 | 27/04/2019

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiêu diệt nhiều phần tử tình nghi đánh bom liều chết ở Sri Lanka. Thổ Nhĩ Kỳ kết tội gia đình nhân viên lãnh sự Mỹ là khủng bố. Nhóm thánh chiến tấn công miền Bắc Syria, gần 50 người thương vong.
tin nong the gioi hom nay 274Vì sao ông Trump rút khỏi Hiệp ước Thương mại vũ khí quốc tế?
tin nong the gioi hom nay 274Rosneft giúp Venezuela lách trừng phạt Mỹ như thế nào?
tin nong the gioi hom nay 274Nga quyết tâm bảo vệ Cuba và Venezuela đến cùng
tin nong the gioi hom nay 274
Lực lượng an ninh Sri Lanka tăng cường an ninh tại Colombo sau các vụ tấn công khủng bố. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Tiêu diệt nhiều phần tử tình nghi đánh bom liều chết ở Sri Lanka

Người phát ngôn quân đội Sumith Atapattu cho biết, trong cuộc đấu súng với các phần tử tình nghi tối 26/4, lực lượng an ninh Sri Lanka đã tiêu diệt ít nhất 4 tay súng cực đoan. Nhóm phiến quân đã nổ súng khi lực lượng an ninh đột kích một ngôi nhà tại thị trấn Kalmunai, cách thủ đô Colombo khoảng 370km về phía Đông. Quân đội đã tấn công đáp trả.

Các đối tượng bị tiêu diệt tình nghi đều là các phần tử chuẩn bị thực hiện các vụ đánh bom liều chết và có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Khám xét ngôi nhà, cảnh sát đã phát hiện một cờ IS và cùng nhiều đồng phục tương tự như quần áo của 8 tay súng xuất hiện trong video. Cảnh sát cũng thu giữ lượng lớn thuốc nổ và ổ đạn.

Ngoài ra, đã có ít nhất 15 người, trong đó có 6 trẻ em, đã thiệt mạng khi các đối tượng đánh bom liều chết kích hoạt khối thuốc nổ trong người khi bị lực lượng an ninh vây ráp tại Kalmunai.

2. Thổ Nhĩ Kỳ kết tội gia đình nhân viên lãnh sự Mỹ là khủng bố

Ngày 26/4, Thổ Nhĩ Kỳ đã kết tội nhân viên lãnh sự thứ ba của Mỹ cùng vợ và con gái của ông này là các thành viên của một tổ chức khủng bố.

Sỹ quan an ninh của Lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul Nazmi Mete Canturk - công dân Thổ Nhĩ Kỳ - cùng với vợ và con gái đã bị buộc tội có những mối quan hệ với mạng lưới của giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang lưu vong tại Mỹ mà Ankara cáo buộc giật dây vụ đảo chính bất thành năm 2016.

Theo cáo trạng, ông Canturk đã liên hệ với rất nhiều cá nhân thuộc diện điều tra là thành viên mạng lưới của giáo sỹ Gulen và “bằng chứng thu thập được cho thấy những hành động của nghi phạm liên quan tới các chỉ thị của tổ chức khủng bố". Cơ quan công tố Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách bỏ tù 3 người nói trên với tội danh là thành viên một tổ chức khủng bố có vũ trang. Tuy nhiên, Canturk, vợ và con gái của ông đã phủ nhận các cáo buộc.

Trong phản ứng đầu tiên, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington không có bằng chứng xác đáng nào về việc ông Canturk liên quan tới các hoạt động phạm pháp, và trong 30 năm công tác, ông có rất nhiều cuộc tiếp xúc với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn kêu gọi Ankara giải quyết vụ việc một cách kịp thời, minh bạch và công bằng.

3. Nhóm thánh chiến tấn công miền Bắc Syria, gần 50 người thương vong

AFP đưa tin, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, sáng 27/4 hai nhóm thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham và Hurras al-Deen đã gây ra các vụ tấn công ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria khiến 17 binh sỹ chính phủ và dân quân thiệt mạng cùng 30 người khác bị thương.

Theo SOHR, Hayat Tahrir al-Sham là một nhánh trước đây của tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda ở Syria còn Hurras al-Deen hiện vẫn có quan hệ với mạng lưới thánh chiến toàn cầu này.

Cuộc chiến tranh kéo dài 8 năm tại Syria đã khiến hơn 370.000 người thiệt mạng, khoảng 13 triệu người phải rời bỏ nhà cửa hoặc đi tha hương, nền kinh tế bị kéo lùi lại hàng chục thập kỷ, mức độ tàn phá gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Các lực lượng đã tiêu diệt khoảng 66.000 phần tử thánh chiến, chủ yếu thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lực lượng nổi dậy Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

4. Đụng độ binh sỹ Israel tại Gaza, ít nhất 60 người Palestine bị thương

Theo Tân Hoa Xã, ít nhất 60 người biểu tình Palestine đã bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel ngày 26/4 tại miền Đông Dải Gaza, giáp giới với Israel.

Người phát ngôn Cơ quan Y tế tại Gaza Ashraf al-Qedra cho biết những người bị thương, trong đó có 19 trẻ em, một nhân viên y tế và một phóng viên ảnh địa phương, đã phải nhập viện. Ít nhất 25 người bị thương do trúng đạn của lực lượng Israel, trong khi hàng chục người khác được điều trị do hít phải hơi cay.

Các cuộc đụng độ này xảy ra trong các cuộc biểu tình chống Israel hằng tuần vốn bắt đầu từ năm ngoái. Trước đó, những người tổ chức biểu tình đã hối thúc người dân Dải Gaza tham gia hoạt động phản đối Israel vào tuần thứ 56 liên tiếp cũng như kêu gọi chấm dứt sự chia rẽ trong nội bộ Palestine.

Sự chia rẽ kéo dài từ năm 2007 khi đảng Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kiểm soát khu Bờ Tây trong khi phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza. Việc Israel phong tỏa Gaza và sự chia rẽ nội bộ nói trên đã tác động tiêu cực đến đời sống của người dân Palestine, chủ yếu tại vùng lãnh thổ này.

5. Nga yêu cầu Mỹ ngừng kích động tình hình tại Venezuela

Nga yêu cầu Mỹ ngừng “tống tiền chính trị", sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Tuyên bố ngày 26/4 của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ là “một nỗ lực tàn bạo nhằm gây sức ép đối với Chính phủ và người dân Venezuela", chứng tỏ "Washington đã và đang liên tục thể hiện sự phản đối phương pháp đàm phán để giải quyết tình hình". Bộ trên kêu gọi Mỹ tôn trọng luật pháp quốc tế, "chấm dứt hành vi tống tiền chính trị và ngừng kích động căng thẳng tại Venezuela từ bên ngoài".

Trước đó, cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ngoại trưởng Arreaza và thẩm phán Carol Padilla với cáo buộc liên quan tới cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Lâm Anh (t/h)