Tin nóng thế giới hôm nay - 25/3

19:36 | 25/03/2019

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Abhisit Vejjajiva tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Thái Lan. Triều Tiên lên án Nhật Bản gia hạn các lệnh trừng phạt đơn phương. Đức cảnh báo nguy cơ Italy có thể bị phụ thuộc vào Trung Quốc.
tin nong the gioi hom nay 253Căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản bị tấn công
tin nong the gioi hom nay 253Venezuela giải thích sự xuất hiện của quân đội Nga tại Caracas
tin nong the gioi hom nay 253
Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. (Nguồn: Council on Foreign Relations)

1. Ông Abhisit Vejjajiva tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Thái Lan

Theo Reuters, lãnh đạo đảng Dân chủ Thái Lan, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng sau kết quả yếu kém của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3.

Trước đó, truyền thông sở tại dẫn lời Ongart Klampaiboon, một nhân vật chủ chốt của đảng Dân chủ, thừa nhận đảng này đã thất bại nặng nề trước đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhà nước nhân dân).

Ông Ongart cho biết sự ủng hộ đối với đảng này trước đây đã chuyển dịch sang đảng Palang Pracharat và ứng cử viên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha của của đảng này, nhất là tại thủ đô Bangkok và miền Nam Thái Lan.

2. Triều Tiên lên án Nhật Bản gia hạn các lệnh trừng phạt đơn phương

Theo Yonhap, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25/3 đã lên án Nhật Bản về động thái gia hạn các lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên, cho rằng Nhật Bản không còn có thể tham gia vào tiến trình hòa bình của khu vực.

Nhật Bản đã quyết định gia hạn thêm hai năm lệnh cấm vận thương mại và lệnh cấm tàu của Triều Tiên cập cảng Nhật Bản. Các lệnh trừng phạt này ban đầu dự kiến hết hạn vào ngày 13/4.

Trong một bài xã luận, KCNA gọi quyết định của Nhật Bản là một động thái "thách thức trực tiếp" những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh rằng Nhật Bản đã mất vị thế và lý do tham gia tiến trình hòa bình của khu vực do chính sách thù địch của họ đối với Bình Nhưỡng.

3. Đức cảnh báo nguy cơ Italy có thể bị phụ thuộc vào Trung Quốc

Ngày 24/3, phát biểu trên tờ Welt am Sonntag của Đức, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi Italy chú trọng vai trò thành viên Liên minh châu Âu (EU) và tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo ông Maas, một số quốc gia có ý định tham gia các dự án hợp tác với Trung Quốc cần đề phòng để tránh lệ thuộc quá nhiều vào cường quốc châu Á này.

Theo ông, Bắc Kinh hiện đang theo đuổi những lợi ích riêng trên phạm vi toàn cầu. Chính vì vậy, để có thể hợp tác cùng thắng với các nước lớn hiện nay trên thế giới như Trung Quốc, Nga và Mỹ thì các nước châu Âu cần thống nhất với tư cách là thành viên Liên minh châu Âu (EU) để khẳng định mình.

Phát biểu trên của Ngoại trưởng Đức Maas được đưa ra sau khi Italy và Trung Quốc hôm 23/3 đã cùng ký Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giữa hai chính phủ trong khuôn khổ Sáng kiến "Vành đai và con đường". Qua đó, hai bên cùng xây dựng cửa khẩu ở phía Bắc, kết nối với “Kế hoạch đầu tư vào Italy” để mở rộng hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như giao thông, môi trường, năng lượng, thể thao, giao lưu giữa các địa phương.

4. Nga tuyên bố còn quá sớm để giảm bớt nỗ lực chống khủng bố

Ngày 25/3, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev tuyên bố còn quá sớm để nới lỏng các biện pháp chống khủng bố tại Nga sau khi các cơ quan an ninh của nước này đã phá vỡ 19 âm mưu tấn công khủng bố hồi năm ngoái.

Trả lời phỏng vấn báo Izvestia của Nga, ông Patrushev cho biết chỉ riêng trong năm 2018, lực lượng chức năng Nga đã chặn đứng 35 tội ác liên quan đến khủng bố, trong đó có 19 âm mưu tấn công khủng bố. Theo ông Patrushev, các tổ chức khủng bố vẫn tiếp tục đổi mới các hình thức tấn công, do đó còn quá sớm để nói đến việc giảm bớt nỗ lực chống khủng bố.

Đề cập đến sự gia tăng các vụ đe dọa đánh bom qua điện thoại, quan chức Nga cho rằng hình thức cảnh báo khủng bố qua điện thoại đang ngày càng tăng lên khi trong năm nay đã có hơn 2.000 cảnh báo đánh bom giả khiến nhà chức trách Nga phải tiến hành nhiều cuộc sơ tán trên cả nước. Hầu hết các vụ đe dọa đánh bom đều có yếu tố nước ngoài, khoảng 400 người thực hiện các cuộc gọi và gửi thư điện tử đã được xác minh, một trong số đó đã được đưa ra xét xử.

5. Hãng Boeing đẩy mạnh nỗ lực đưa mẫu máy bay 737 MAX trở lại

Hãng chế tạo máy bay Boeing đã mời hơn 200 phi công, các giám đốc kỹ thuật và các nhà quản lý tới một buổi họp công bố thông tin diễn ra vào ngày 27/3 tới. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy Boeing có thể đã hoàn tất việc cập nhật và nâng cấp phần mềm điều khiển cũng như chương trình tập huấn cho phi công lái máy bay 737 MAX.

Cuộc họp diễn ra tại Washington là một phần của kế hoạch tiếp xúc với tất cả các hãng hàng không hiện đang sử dụng dòng Boeing 737 MAX và nhiều hãng hàng không có ý định sử dụng mẫu máy bay này trong tương lai cùng với các cơ quan quản lý để thảo luận về những cập nhật phần mềm và chương trình tập huấn phi công mà Boeing đang hoàn tất nhằm cải thiện độ an toàn của 737 MAX.

Người phát ngôn của Boeing cho biết sự kiện này là một trong loạt những cuộc tiếp xúc mà Boeing dự định tổ chức để kết nối với tất cả những khách hàng hiện tại và tương lai.

Lâm Anh (t/h)