Căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản bị tấn công

16:51 | 25/03/2019

1,515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một kẻ lạ mặt đã đột nhập vào căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa rồi cho nổ các bình gas.  

Chính quyền Okinawa đã phát lệnh truy nã một nghi can đột nhập căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa và cho đã phát nổ nhiều bình gas vào tối Chủ nhật, 24/3. Hiện tại, chưa có thương vong nào được báo cáo.

can cu quan su my o nhat ban bi tan cong
Căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa

Theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản, sau khi sự việc xảy ra, các binh sĩ tại căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa phát hiện một phần của hàng rào xung quanh căn cứ đã bị cắt, có lẽ do tác giả của những vụ nổ trên thực hiện.

Hình ảnh từ camera quan sát cho thấy một người đàn ông bịt mặt đã xuất hiện bên trong căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa tối 24/3 rồi cho phát nổ những bình khí gas trước khi nhanh chóng tẩu thoát.

Theo một chuyên gia người Nhật được NHK dẫn lời, đây có thể là một người phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.

Sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Okinawa được đặt dưới sự kiểm soát về hành chính của Mỹ. Người Nhật đến Okinawa vào thời gian đó cần phải được chính phủ Mỹ cấp visa. Ngày 15/5/1972, Okinawa trở về với Nhật Bản.

Trong thời gian này, Mỹ đã biến Okinawa thành căn cứ quân sự khổng lồ của mình ở Đông Á. Cho đến nay, tới 75% quân số Mỹ ở Nhật Bản đóng tại Okinawa. Theo chính quyền tỉnh Okinawa, 25.800 quân nhân Hoa Kỳ và 19.000 thành viên của gia đình họ cư trú tại đây.

Sự hiện diện của lực lượng Hoa Kỳ tại Okinawa rất cần thiết cho an ninh Nhật Bản, nhưng rất nhiều người dân Okinawa đã đồng hóa các căn cứ Mỹ với tình trạng tội phạm, ô nhiễm và những tai nạn khác.

can cu quan su my o nhat ban bi tan congNhật tái bố trí căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa
can cu quan su my o nhat ban bi tan congNhật Bản lập đội giám sát lính Mỹ tại Okinawa
can cu quan su my o nhat ban bi tan congDân Nhật biểu tình phản đối lính Mỹ giết người

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc