Tin nóng thế giới hôm nay - 23/3

18:21 | 23/03/2019

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sắp chính thức công nhận chủ quyền của Israel với Cao nguyên Golan. Đức bắt giữ 11 đối tượng âm mưu tấn công khủng bố Hồi giáo. Ấn Độ và Pakistan trao đổi thông điệp hòa bình, kêu gọi đối thoại.
tin nong the gioi hom nay 233Nga hứa sẽ đáp trả nếu Mỹ thử nghiệm tên lửa "át chủ bài"
tin nong the gioi hom nay 233Nghi vấn Trung Quốc đưa quân tới gần biên giới Ấn Độ - Pakistan
tin nong the gioi hom nay 233
Binh sỹ Israel tham gia huấn luyện trên vùng đất chiếm đóng của Cao nguyên Golan tháng 8/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Mỹ sắp chính thức công nhận chủ quyền của Israel với Cao nguyên Golan

Theo Reuters, ngày 22/3, một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay giới chức nước này đang chuẩn bị một văn kiện chính thức để luật hóa việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan và Tổng thống Donald Trump có thể sẽ phê chuẩn văn kiện này vào tuần tới.

Hôm 21/3, ông Trump tuyên bố đã đến lúc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, khu vực của Syria mà Israel chiếm đóng vào năm 1967.

Ngày 22/3. Syria đã chỉ trích phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng đến lúc phải công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, đồng thời cho biết Syria kiên quyết giành lại khu vực này "bằng mọi biện pháp khả thi."

Trong tuyên bố được hãng thông tấn Syria trích dẫn, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ tuyên bố của Tổng thống Trump đã cho thấy "sự thiên vị mù quáng của Mỹ" đối với Israel. Phát biểu (của Tổng thống Trump) không làm thay đổi "thực tế rằng Cao nguyên Golan đã và sẽ vẫn thuộc về người Syria, Arab".

2. Đức bắt giữ 11 đối tượng âm mưu tấn công khủng bố Hồi giáo

Các công tố viên ở thành phố Frankfurt, Đức cho biết, ngày 22/3, cảnh sát Đức đã bắt giữ 11 người với cáo buộc lên kế hoạch "tấn công khủng bố Hồi giáo" có sử dụng súng và một chiếc xe. Những đối tượng này được cho là đã âm mưu giết hại nhiều "người không có đức tin" nhất có thể. Thông báo không nêu rõ quốc tịch của những đối tượng này.

Cảnh sát đang điều tra 10 trong số 11 đối tượng nêu trên về tội danh cung cấp tài chính cho khủng bố và âm mưu phạm pháp. Nhóm người này bị cho là đã liên lạc với nhiều kẻ buôn bán vũ khí, thuê một chiếc xe lớn và tích lũy tiền mặt hòng che đậy các khoản chi tiêu.

Các đối tượng có độ tuổi từ 20 đến 42, sống tại các thành phố Frankfurt, Offenbach, Wiesbaden và Mainz. Trong đó, cầm đầu nhóm này là hai anh em gồm một đối tượng 31 tuổi sống tại thành phố Wiesbaden, thủ phủ bang Hessen và đối tượng còn lại 21 tuổi sống tại thành phố Offenbach, cũng thuộc bang Hessen.

3. Ấn Độ và Pakistan trao đổi thông điệp hòa bình, kêu gọi đối thoại

Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngày 22/3 thông báo vừa nhận được một thông điệp từ người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi nhân Ngày Cộng hòa của Pakistan. Trong bức thông điệp, ông Modi kêu gọi đã đến lúc người dân ở tiểu lục địa Nam Á cùng nhau nỗ lực vì một khu vực dân chủ, hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng, trong một môi trường không có khủng bố và bạo lực.

Viết trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Pakistan hoan nghênh thông điệp mà Thủ tướng Modi gửi tới người dân Pakistan. Ông Imran Khan tin rằng đã đến lúc bắt đầu một cuộc đối thoại toàn diện với Ấn Độ để giải quyết tất cả các vấn đề, đặc biệt là vấn đề cốt lõi của vùng tranh chấp Kashmir, và thiết lập một mối quan hệ mới dựa trên hòa bình-thịnh vượng cho tất cả người dân hai nước.

4. Mỹ rút lại các lệnh trừng phạt bổ sung liên quan đến Triều Tiên

Theo Reuters, ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh rút lại những biện pháp trừng phạt có liên quan đến Triều Tiên do Bộ Tài chính Mỹ công bố gần đây.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Những lệnh trừng phạt quy mô lớn do Bộ Tài chính công bố hôm nay đã được bổ sung vào những lệnh trừng phạt đã tồn tại từ trước nhằm vào Triều Tiên. Hôm nay, tôi đã ra lệnh rút lại những lệnh trừng phạt bổ sung đó". Hiện chưa rõ chính xác ông Trump đề cập tới những biện pháp trừng phạt nào.

Trước đó, chiều 21/3 (giờ Mỹ), Washington đã liệt 2 công ty tàu biển của Trung Quốc vào danh sách đen, với cáo buộc hỗ trợ Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt của Washington có liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời đưa ra một bản danh sách tư vấn cập nhật về 67 tàu thuyền liên quan tới các giao dịch xăng dầu hoặc được cho là đã nhập than của Triều Tiên.

5. Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc: Thương vong tiếp tục tăng mạnh

Tại cuộc họp báo sáng 23/3, giới chức thành phố Diêm Thành, Trung Quốc cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy phân bón tại một khu công nghiệp hóa chất ở thành phố thuộc tỉnh Giang Tô này hiện lên tới 64 người.

Tân Hoa xã dẫn lời giới chức thành phố Diêm Thành cho biết trong số những nạn nhân thiệt mạng, có 26 trường hợp đã được xác minh danh tính. Một người đã được giải cứu vào sáng cùng ngày. Vụ nổ cũng khiến 94 người bị thương, trong đó có 21 trường hợp trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, 640 người phải điều trị y tế do bị ảnh hưởng.

Vụ việc xảy ra lúc 14 giờ 50 ngày 21/3 tại nhà máy phân bón trong khu công nghiệp hóa chất trên. Theo truyền thông địa phương, nhà máy đã bị phá hủy gần như hoàn toàn. Vụ nổ cũng gây nhiều đám cháy nhỏ trong khu công nghiệp hóa chất và khí độc đã bắt đầu lan rộng tại hiện trường. Theo một số nguồn tin, vụ nổ thậm chí còn tạo nên một trận động đất nhỏ có cường độ 2,2.

Hơn 4.000 người đã được sơ tán sau vụ nổ. Hơn 930 nhân viên cứu hỏa và 192 phương tiện đã được huy động tham gia chữa cháy và cứu nạn. Cơ quan Y tế Giang Tô đã cử 3.500 nhân viên y tế và 90 xe cứu thương từ 16 bệnh viện tham gia chữa trị các nạn nhân. Chính phủ Trung Quốc cũng đã lập nhóm điều tra vụ nổ này.

Lâm Anh (t/h)