Nghi vấn Trung Quốc đưa quân tới gần biên giới Ấn Độ - Pakistan

13:08 | 23/03/2019

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc dường như đã đưa lực lượng quân đội tới khu vực cách biên giới Ấn Độ - Pakistan 90 km.
Nghi vấn Trung Quốc đưa quân tới gần biên giới Ấn Độ - Pakistan
Các quân nhân Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Kênh truyền hình Ấn Độ Zee News dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của nước này cho biết lực lượng New Delhi đã phát hiện ra sự di chuyển của quân đội Trung Quốc tại khu vực gần đường biên giới với Pakistan.

Cụ thể, quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đã đưa quân tới vùng Thar thuộc tỉnh Sindh của Pakistan, cách 90 km so với biên giới với Ấn Độ.

“Lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ phát hiện ra sự di chuyển của các quân nhân Trung Quốc về phía biên giới. Điều này có thể do sự phản đối của người dân địa phương với các dự án của Trung Quốc ở tỉnh Sindh và Balochistan nên Bắc Kinh đã đưa quân tới đây”, nguồn tin tình báo nói với Zee News.

Theo đó, Trung Quốc được cho là đưa quân tới để đảm bảo không xảy ra các mối đe dọa nhằm vào các dự án khai khác than trong dự án hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC). Người dân địa phương trong những năm qua đã phản đối các dự án này. Trung Quốc được cho là không hài lòng khi quân đội Pakistan không thể bảo vệ được các dự án như đã cam kết.

CPEC là một kế hoạch có quy mô 62 tỷ USD bao gồm nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đang được xây dựng trên khắp Pakistan.

Pakistan đã triển khai 17.000 quân nhân bảo vệ hành lang dài 3.000 km. Thêm vào đó, quân đội Islamabad từng cam kết với Bắc Kinh rằng họ sẽ đảm bảo an toàn cho các dự án. Tuy nhiên, sau 1 số vụ tấn công của người dân địa phương nhằm vào các công trình cũng như công dân Trung Quốc, Bắc Kinh đã quyết định đưa quân tới đây.

Tuy đây là động thái nhằm bảo vệ CPEC, tuy nhiên cựu quan chức quân đội Ấn Độ Harsha Kakar cho rằng Trung Quốc dường như cũng đang âm thầm muốn thiết lập căn cứ quân sự tại Pakistan, cũng như là động thái nhằm ngăn chặn Ấn Độ trong trường hợp New Delhi tấn công Pakistan.

Ông Kakar nói rằng tuy Ấn Độ sẽ không bao giờ tiến sâu vào lãnh thổ Pakistan, nhưng trong thời gian dài, Trung Quốc có thể đưa quân tiến dần gần về phía Ấn Độ và có thể thành lập căn cứ quân sự tại khu vực này. Đây là điều có thể khiến Ấn Độ lo ngại.

Theo Dân trí

Trung Quốc tính xây dựng hệ thống định vị tại Biển Đông
Châu Âu "thức tỉnh" trước những tham vọng siêu cường của Trung Quốc
Sri Lanka tiếp tục vay Trung Quốc 989 triệu USD sau khi gán cảng trừ nợ
Dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ có gì mà Trung Quốc phản đối?
Mỹ trừng phạt hai công ty vận tải Trung Quốc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc