Dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ có gì mà Trung Quốc phản đối?

06:18 | 23/03/2019

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bắc Kinh đang phản đối dự thảo ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ, trong đó Trung Quốc được coi là mối đe dọa, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.  

Cuộc cạnh tranh chiến lược với Nga và Trung Quốc được coi là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu trong ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm tài khóa 2020, do Nhà Trắng đề xuất. Bản dự thảo lưu ý rằng ngân sách tăng cường khả năng sẵn sàng và khả năng chống sốc của các lực lượng vũ trang, ưu tiên cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga, đồng thời liên quan đến việc phân bổ ngân quỹ để ngăn chặn Triều Tiên và Iran, thậm chí phải thực hiện những hoạt động chống lại hai quốc gia này, nếu cần thiết.

du thao ngan sach quoc phong my co gi ma trung quoc phan doi
Lầu Năm góc – trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ

"Hoa Kỳ đang phớt lờ sự thật khi rêu rao về "sự đe dọa quân sự" của Trung Quốc, chẳng khác gì tư duy quen thuộc của thời kỳ Chiến tranh lạnh trước đây. Điều này không tương ứng với sự phát triển lành mạnh của quan hệ song phương Trung Quốc - Hoa Kỳ và giữa các lực lượng vũ trang của hai nước. Chúng tôi cực lực phản đối điều này” - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ.

Bộ quốc phòng Trung Quốc cũng lưu ý rằng Bộ Quốc phòng Mỹ, mỗi khi cố gắng biện minh cho ngân sách quân sự đều dựa vào "những tính toán nhỏ nhặt", cố gắng phóng đại các mối đe dọa từ các quốc gia khác để có thêm lợi ích cho mình.

"Phương pháp này rất thiển cận và rất nguy hiểm. Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ từ bỏ lối suy nghĩ theo kiểu Chiến tranh lạnh đã lỗi thời, để khách quan nhìn vào việc xây dựng quân đội của Trung Quốc, ngừng truyền bá những tuyên bố sai lầm và thực hiện những hành động thiết thực để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh mối quan hệ Mỹ-Trung", bản tuyên bố viết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh rằng chính sách quân sự của Trung Quốc là tự vệ, và các lực lượng vũ trang Trung Quốc, lấy cảm hứng từ sức mạnh của chính mình, thúc đẩy việc xây dựng một đội quân hiện đại.

du thao ngan sach quoc phong my co gi ma trung quoc phan doiNgân sách quốc phòng Mỹ 2016 có thể vượt trần kỷ lục 60 tỉ USD

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc