Nga hứa sẽ đáp trả nếu Mỹ thử nghiệm tên lửa "át chủ bài"

13:18 | 23/03/2019

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ có hành động cần thiết nếu Mỹ thực hiện kế hoạch thử nghiệm tên lửa đánh chặn liên lục địa SM-3 Block IIA, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 22/3.  
nga hua se dap tra neu my thu nghiem ten lua at chu bai
Tên lửa SM 3 Block IIA được phóng từ Aegis Ashore.

"Chúng tôi đã chú ý đến tin tức từ truyền thông Hoa Kỳ đề cập đến ý định của quân đội Mỹ trong việc thử tên lửa SM-3 Block IIA chống lại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào năm 2020 [ ...]. Khi mối đe dọa trở thành hiện thực, Nga sẽ phải tính đến điều này và thực hiện các biện pháp cần thiết, bao gồm cả ở cấp độ kỹ thuật", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Ngay khi rời khỏi Hiệp ước INF, Washington có kế hoạch thử tên lửa bị cấm trong INF. Ngày 17/1/2019, trong một báo cáo về chính sách phòng thủ tên lửa của Mỹ, Washington đã công bố rằng các cuộc thử nghiệm SM-3 Block IIA dự kiến sẽ diễn ra ​​vào năm 2020.

"Ý định này làm tăng mối quan tâm của chúng tôi. Thông tin về các cuộc thử nghiệm như vậy một lần nữa khẳng định bản chất trong các tuyên bố của Washington rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ không nhằm vào Nga", Bộ Ngoại giao Nga nói thêm, đồng thời nhắc lại rằng trong nhiều năm qua Washington đã cố gắng thuyết phục Moscow rằng hệ thống chống tên lửa mà họ đang tạo ra không đe dọa lực lượng răn đe hạt nhân của Nga.

Tên lửa SM-3 Block IIA là quân át chủ bài trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tên lửa này sẽ được triển khai vào năm 2020 tại Ba Lan. Hai cuộc thử nghiệm SM-3 Block IIA được tổ chức vào tháng 6/2017 và tháng 1/2018 đã thất bại, trong khi các cuộc bắn thử vào tháng 2/2017 và ngày 26/10/2018 đã thành công.

Vào ngày 1/2/2019, ông Donald Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung (INF), được ký vào năm 1987 bởi Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev. Sau đó, Moscow đã cáo buộc Hoa Kỳ thử nghiệm các hệ thống tên lửa bị cấm trong Hiệp ước INF, cũng như triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis tới lãnh thổ châu Âu dưới hình thức lá chắn tên lửa. Nga cho rằng hệ thống này có thể được chuyển đổi từ cơ chế phòng thủ thành vũ khí tấn công chỉ trong vài giờ.

nga hua se dap tra neu my thu nghiem ten lua at chu baiVinGroup ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn DKSH
nga hua se dap tra neu my thu nghiem ten lua at chu baiTiêu chuẩn đánh giá xe mới của châu Âu khắc nghiệt như thế nào?
nga hua se dap tra neu my thu nghiem ten lua at chu baiVinFast đưa 155 ô tô Lux ra nước ngoài kiểm thử

Nh.Thạch

AFP