Tin nóng thế giới hôm nay - 21/3

20:10 | 21/03/2019

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đổ lỗi cho Houthi về sự trì hoãn thực thi thỏa thuận hòa bình. Mỹ, Trung ấn định thời điểm tổ chức vòng đàm phán thương mại mới. Không có yếu tố Hồi giáo cực đoan trong vụ đốt xe buýt chở học sinh.
tin nong the gioi hom nay 213Nga có thể vượt Mỹ trở thành nhà sản xuất LNG lớn nhất thế giới
tin nong the gioi hom nay 213New Zealand ra lệnh cấm mọi loại súng bán tự động
tin nong the gioi hom nay 213
Các tay súng Houthi tại thủ đô Sanaa ngày 3/1/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Mỹ đổ lỗi cho Houthi về sự trì hoãn thực thi thỏa thuận hòa bình

Reuters đưa tin, Đại sứ Mỹ tại Yemen Matthew Tueller ngày 21/3 đã đổ lỗi cho phong trào Houthi được Iran hậu thuẫn gây ra sự bế tắc của một thỏa thuận hòa bình, do Liên hợp quốc đứng đầu, ở cảng chính Hodeidah và các vũ khí của nhóm này làm dấy lên mối đe dọa cho các nước trong khu vực.

Phát biểu trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình ở thành phố cảng Aden, Đại sứ Tueller cho hay, mặc dù Mỹ "rất tuyệt vọng" do điều mà ông cho là những cản trở và bế tắc của Houthi trong việc thực thi các điều khoản, nhưng Washington không từ bỏ hy vọng rằng thỏa thuận đạt được tại cuộc hòa đàm tháng 12 năm ngoái sẽ được thực thi.

Trước đó, Liên hợp quốc đã dự kiến kế hoạch các bên rút quân khỏi Hodeida và các khu vực cảng khác theo hai giai đoạn vào ngày 17/2 nhưng cuối cùng không thực hiện được vì phe Houthi không chịu rút quân do lo ngại các lực lượng thân với liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ giành lại các khu vực hiện họ đang nắm giữ.

2. Mỹ, Trung ấn định thời điểm tổ chức vòng đàm phán thương mại mới

Ngày 21/3, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự kiến thăm Trung Quốc vào ngày 28-29/3 tới để tham gia vòng đàm phán mới nhằm chấm dứt tranh chấp thương mại song phương.

Mỹ và Trung Quốc rơi vào một cuộc chiến thương mại sau khi hai bên trả đũa nhau bằng các biện pháp thuế quan nhằm vào hàng hóa của nhau trị giá hàng trăm tỷ USD. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Hai bên cho biết các cuộc đàm phán đã đạt tiến triển, theo đó Nhà Trắng đã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo. Tuy nhiên, cho đến nay, giới chức hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về cách thức xác định các nội dung trong thỏa thuận có thể triển khai.

3. Không có yếu tố Hồi giáo cực đoan trong vụ đốt xe buýt chở học sinh

Ngày 21/3, hãng thông tấn nhà nước Italy ANSA dẫn nguồn tin từ văn phòng Công tố thành phố Milan cho biết theo kết quả điều tra ban đầu, Ousseynou Sy, đối tượng thực hiện vụ bắt cóc và đốt xe buýt chở học sinh xảy ra cách đây một ngày không có liên quan đến Hồi giáo cũng như bất cứ tổ chức Hồi giáo cực đoan nào.

Trong thời gian diễn ra vụ bắt cóc, người này đã từng tuyên bố rằng tình trạng người di cư chết ở Địa Trung Hải cần phải chấm dứt và hai Phó Thủ tướng của Italy là Salvini và Di Maio phải chịu trách nhiệm về tình trạng này. Thái độ chống lại các chính sách nhập cư của Ousseynou Sy cũng đang được xem xét để làm rõ động cơ vụ việc.

Không chỉ làm rõ động cơ của vụ bắt cóc, cơ quan điều tra cũng đang làm rõ lý do vì sao một người đã có tiền án, tiền sự vì lái xe trong tình trạng say rượu và lạm dụng tình dục như Ousseynou Sy lại có thể trở thành tài xế lái xe buýt.

4. Iran kêu gọi Liên hợp quốc giải quyết lời đe dọa của Israel

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông ngày 20/3 cho biết Iran đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc giải quyết những đe dọa từ phía Israel đối với hoạt động vận chuyển dầu mỏ của Tehran.

Trong bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, phái đoàn thường trực Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Liên hợp quốc khẳng định nước này sẽ không làm ngơ trước những chính sách gây hấn của Israel nhằm vào hoạt động vận chuyển dầu mỏ của Tehran. Iran sẽ không ngần ngại thực thi quyền phòng vệ của mình nếu Israel cố gắng ngăn chặn các tàu chở dầu của nước này.

Bức thư nêu rõ tuyên bố đe dọa sử dụng quân đội của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rõ ràng vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc. Trên cơ sở đó, Iran sẽ phản ứng nhanh chóng để phòng vệ trước bất kỳ động thái thù địch nào, một quyền lợi chính đáng được Hiến chương Liên hợp quốc quy định.

5. Thái Lan tăng cường chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy

Ngày 21/3, cảnh sát Thái Lan thông báo đã tịch thu lượng ma túy có tổng trị giá ước khoảng 800 triệu baht (25 triệu USD) trong 3 chiến dịch truy quét tội phạm ma túy gần đây.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Bangkok, cảnh sát cho biết thêm lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 nghi phạm và 1 đối tượng đã bị tiêu diệt trong chiến dịch trên. Cụ thể trong chiến dịch ngày 16/3 vừa qua, 3 nam giới bị bắt giữ với cáo buộc tàng trữ và buôn bán ma túy trái phép, trong đó có 1 đối tượng bị tiêu diệt trong vụ đấu súng với cảnh sát tại tỉnh miền Nam Chiang Rai. Cảnh sát phát hiện 8 triệu viên ma túy tổng hợp, 3 xe tải và 1 khẩu súng trong đợt truy quét này.

Trong chiến dịch thứ hai, lực lượng chức năng bắt giữ một nam giới, 47 tuổi, tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok với cáo buộc buôn lậu ma túy, đồng thời thu giữ hơn 1.500 gram ma túy. Trong chiến dịch hôm 19/3, cảnh sát đã bắt một nam giới Thái Lan, 28 tuổi, sau khi phát hiện hơn 2.000 gram ma túy đá trong hành lý của đối tượng cũng tại sân bay trên. Nhờ đó, cảnh sát đã chặn đứng vụ buôn lậu ma túy vào Thái Lan qua sân bay này.

Lâm Anh (t/h)