Tin nóng thế giới hôm nay - 20/2

16:34 | 20/02/2019

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ xác nhận đã tiếp xúc với các quan chức của Venezuela. Thủ lĩnh chủ chốt của Taliban bị tiêu diệt tại miền Bắc Afghanistan. Nhật Bản cáo buộc tàu Trung Quốc tiếp tục xâm nhập lãnh hải.
tin nong the gioi hom nay 202Thế giới đêm qua - 19/2
tin nong the gioi hom nay 202Tin nóng thế giới hôm nay - 19/2
tin nong the gioi hom nay 202
Đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams. (Nguồn: THX/TTXVN)

1. Mỹ xác nhận đã tiếp xúc với các quan chức của Venezuela

Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/2 xác nhận thông tin đặc phái viên của nước này Elliott Abrams gần đây đã tiếp xúc với các quan chức của Venezuela nhằm đảm bảo sự an toàn cho các nhân viên của Chính phủ Mỹ tại quốc gia Nam Mỹ này.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino trong cuộc họp báo xác nhận: "Đã có một cuộc gặp", đồng thời cho biết thêm cuộc gặp này "tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho các nhân viên của chúng tôi tại Venezuela".

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hồi tuần trước đã khẳng định với hãng thông tấn AP rằng Ngoại trưởng nước này Jorge Arreaza đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với ông Abrams tại New York. Trong các cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Venezuela đã mời đặc phái viên Mỹ tới nước này “một cách cá nhân, công khai hoặc bí mật”.

2. Thủ lĩnh chủ chốt của Taliban bị tiêu diệt tại miền Bắc Afghanistan

Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của quân đội Afghanistan Mohammad Hanif Rezai ngày 20/2 cho biết, thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammad và vệ sĩ đã bị tiêu diệt khi các lực lượng chính phủ ngày 19/2 bất ngờ tấn công nơi trú ẩn của chúng tại huyện Baghlan-e-Markazi thuộc tỉnh Baghlan. Nơi cất giấu vũ khí của nhóm phiến quân cũng bị phá hủy trong cuộc tấn công này.

Tuy nhiên, các phiến quân Taliban hoạt động ở nhiều khu vực của tỉnh Baghlan vẫn chưa bình luận gì về thông tin này.

3. Nhật Bản cáo buộc tàu Trung Quốc tiếp tục xâm nhập lãnh hải

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 20/2, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc sáng cùng ngày đã tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản.

Đội bảo vệ bờ biển số 11 thuộc JCG nêu rõ, 4 tàu mang số hiệu Hải cảnh 1307, 2302, 2305 và 2401 và 31241 thuộc Cục Hải cảnh Trung Quốc đã lần lượt tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản trong khoảng thời gian 10h - 10h15' (giờ địa phương) tại khu vực đảo Uotsuri thuộc quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

JCG cho biết đã yêu cầu các tàu Trung Quốc lập tức rời khỏi lãnh hải của Nhật Bản và đang tiếp tục các hoạt động cảnh giới. Theo JCG, đây đã là lần thứ 5 tàu Hải cảnh Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản tại khu vực quần đảo Senkaku kể từ đầu năm 2019.

4. Liên minh cầm quyền tại Malaysia chỉ trích phe đối lập gây bất ổn

Ngày 20/2, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu cho biết phe đối lập tại nước này đã tung tin thất thiệt về một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại Thủ tướng Mahathir Mohamad nhằm đánh lạc hướng chú ý của dư luận đối với các vấn đề của chính họ.

Trong thông cáo báo chí, Bộ trưởng Mohamad, người đồng thời là Chủ tịch đảng Niềm tin dân tộc (Amanah) - một trong 4 đảng hợp thành liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền, khẳng định không có bất cứ kế hoạch bỏ phiếu bất tín nhiệm nào đối với Thủ tướng Mahathir. Tất cả các đảng trong PH đều ủng hộ những nỗ lực cải cách đất nước của nhà lãnh đạo này.

Bộ trưởng Mohamad nhấn mạnh phe đối lập tung tin đồn nhằm chuyển hướng chú ý của người dân đối với những cáo buộc tham nhũng đối với một số lãnh đạo của phe này, đồng thời muốn gây bất ổn và cản trở các hoạt động của chính phủ.

5. Nhà Trắng tìm cách chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Saudi Arabia?

Reuters/PressTV dẫn báo cáo của các nghị sỹ Dân chủ được công bố ngày 19/2, các trợ lý hàng đầu Nhà Trắng đã bỏ qua những cảnh báo liên tiếp rằng họ có thể vi phạm pháp luật khi làm việc với các cựu quan chức Mỹ cũng như một người bạn thân của Tổng thống Mỹ Donald Trump để xúc tiến kế hoạch nhiều tỷ USD xây dựng các lò phản ứng hạt nhân tại Trung Đông.

Theo báo cáo, nỗ lực này bắt đầu từ khi ông Trump lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, bất chấp Hội đồng An ninh Quốc gia cảnh báo có khả năng vi phạm Đạo luật Năng lượng Nguyên tử. "Ủy ban hiện đang mở một cuộc điều tra để xác minh liệu những hành động đang được chính quyền Trump theo đuổi có nằm trong những lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ hay không, hay phục vụ cho những người theo đuổi lợi ích tài chính" - báo cáo nêu rõ.

Báo cáo cũng nói thêm: "Các chuyên gia lo ngại việc chuyển giao công nghệ hạt nhân bảo mật của Mỹ có thể cho phép Saudi Arabia sản xuất vũ khí hạt nhân, góp phần cho hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân khắp một Trung Đông vốn đã bất ổn".

Lâm Anh (t/h)