Thế giới đêm qua - 19/2

09:16 | 20/02/2019

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Venezuela được đặt trong tình trạng báo động sau đe dọa từ Mỹ. Nga cáo buộc Mỹ thêu dệt chứng cứ về việc vi phạm hiệp ước INF. Tàu chiến Nga giám sát tàu khu trục của Mỹ tại Biển Đen.
the gioi dem qua 192Tin nóng thế giới hôm nay - 19/2
the gioi dem qua 192Giá dầu thế giới 19/2: Đồng loạt giảm nhưng vẫn giữ ở mức cao
the gioi dem qua 192
Lực lượng quân đội Venezuela. (Nguồn: alwaght.com)

1. Quân đội Venezuela được đặt trong tình trạng báo động sau đe dọa từ Mỹ

Quân đội Venezuela ngày 19/2 tuyên bố đã được đặt trong tình trạng báo động tại các khu vực biên giới sau những lời đe dọa mới từ Mỹ.

Chính phủ Venezuela cũng ra lệnh đóng cửa khẩu đường biển và đường hàng không của Venezuela với đảo Antilles thuộc Hà Lan ở vùng biển Caribe, được coi là một điểm tập kết hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ cho quốc gia Nam Mỹ này theo đề nghị của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Lực lượng vũ trang Venezuela cũng được lệnh nêu cao tinh thần cảnh giác để ngăn chặn hành động vi phạm lãnh thổ khi phe đối lập tuyên bố ngày 23/2 tới các chuyến hàng tài trợ sẽ được đưa vào nước này bằng mọi cách. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố các lực lượng vũ trang Venezuela sẽ tiếp tục được triển khai dọc các khu vực biên giới để chống lại bất cứ động thái vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nước này.

2. Nga cáo buộc Mỹ thêu dệt chứng cứ về việc vi phạm hiệp ước INF

Sputnik đưa tin, ngày 19/2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nhận định, những cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng Nga vi phạm hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với hệ thống tên lửa 9M729 đều chỉ được dựa trên "thông tin tình báo" do Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý (NGA) thêu dệt.

Ông Konashenkov nhấn mạnh: "Rõ ràng là tất cả mọi cáo buộc về việc Nga sản xuất hệ thống tên lửa 9M729 là vi phạm hiệp ước INF đều chỉ được dựa trên những "thông tin tình báo" do CIA và NGA thêu dệt". Theo ông Konashenkov, những cáo buộc này là cách các cơ quan an ninh Mỹ lừa dối để trốn tránh trách nhiệm.

3. Tàu chiến Nga giám sát tàu khu trục của Mỹ tại Biển Đen

Sputnik đưa tin, ngày 19/2, Trung tâm Giám sát Quốc phòng Nga cho biết, các tàu chiến nước này đang theo dõi tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ tại Biển Đen.

Trong một tuyên bố, trung tâm trên cho hay vào lúc 2 giờ chiều (giờ GMT) ngày 19/2, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook đã đi vào khu vực Biển Đen.

Hạm đội Biển Đen của Nga đã cử lực lượng và thực hiện các biện pháp cần thiết để liên tục giám sát tàu Donald Cook. Trong khi đó, Hải quân Mỹ cho biết tàu Donald Cook di chuyển vào khu vực Biển Đen để thực hiện các nhiệm vụ về an ninh hàng hải.

4. Syria bác bỏ ý tưởng trao quyền tự trị cho người Kurd

Ngày 19/2, truyền thông Trung Đông đưa tin bà Bouthaina Shaaban - Cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bác bỏ ý tưởng trao cho người Kurd ở Syria quyền tự trị. Theo bà Shaaban, động thái này sẽ "mở" ra tình trạng chia cắt đất nước. Song bà Shaaban lưu ý rằng người Kurd là "một phần rất quan trọng và quý báu của nhân dân Syria".

Bình luận trên của bà Shaaban được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad bày tỏ lạc quan về cuộc đối thoại với các nhóm người Kurd.

Hiện cộng đồng người Kurd muốn duy trì vùng tự trị thông qua việc trao quyền của chính quyền trung ương khi Mỹ vốn ủng hộ họ rút quân khỏi Syria, cũng như hy vọng đạt một thỏa thuận với chính quyền Damascus nhằm ngăn cản việc bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

5. An ninh Ai Cập tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố tại Bắc Sinai

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, truyền thông nước này ngày 19/2 đưa tin, các lực lượng an ninh Ai Cập đã tiêu diệt 16 phần tử khủng bố tại Bắc Sinai trong chiến dịch đột kích tại hai địa điểm.

Cơ quan an ninh quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Ai Cập đã xác định hai địa điểm mà các phần tử khủng bố này đang ẩn náu để lên kế hoạch tấn công nhằm vào nhiều cơ sở và nhân vật quan trọng tại thành phố El-Arish.

Mười phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt tại một căn nhà bỏ hoang thuộc khu vực quận Ubaidat sau khi đọ súng với lực lượng an ninh. Trong khi đó, cảnh sát Ai Cập đã tiêu diệt 6 phần tử khủng bố khác tại một căn nhà ở quận Abu Eita. Lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược và thiết bị nổ tại địa điểm này.

6. Người dân Pháp xuống đường phản đối chủ nghĩa bài Do Thái

Hàng trăm người dân Paris cùng các bộ trưởng, các nghị sỹ và đại diện nhiều đảng phái chính trị đã tham gia vào một cuộc mít tinh tối 19/2 tại Quảng trường Cộng hòa, để phản đối chủ nghĩa bài Do Thái đang có xu hướng gia tăng thời gian gần đây tại Pháp.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Paris cho biết, trong phát biểu của mình, Thủ tướng Edouard Philippe đã tái khẳng định quyết tâm đấu tranh chống chủ nghĩa bài Do Thái, bao gồm cả "công tác lập pháp". Theo ông, một cuộc mít tinh để phản đối là “chưa đủ nhưng cần thiết”, và sẽ phải được củng cố thông qua luật pháp để thực hiện các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc tất cả những người có thái độ thù địch và phân biệt đối xử.

Trong cuộc họp ngày 19/2 với Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner, đại diện các tôn giáo như Do Thái, Công giáo, Tin lành, Chính thống giáo, Hồi giáo và Phật giáo cùng lãnh đạo của các tổ chức thế tục đã kêu gọi "sự trỗi dậy của lương tâm" chống chủ nghĩa bài Do Thái, trong khi nhấn mạnh rằng các hành vi thù địch đã "làm tổn thương toàn bộ nước Pháp".

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc