Thúc đẩy tinh thần kinh doanh
Theo Dự thảo Luật sửa đổi 5 Luật về thuế, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất 15% đối với các doanh nghiệp (DN) có tổng doanh thu dưới 3 tỉ đồng/năm; 17% đối với DN có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân hằng năm không quá 200 người, đồng thời đáp ứng điều kiện có tổng doanh thu từ 3 tỉ đồng đến 50 tỉ đồng/năm. Thuế suất này sẽ không áp dụng đối với DN là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con mà công ty mẹ nắm giữ từ 25% vốn chủ sở hữu của công ty con trở lên.
Một góc phân xưởng sản xuất của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong |
Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng chú trọng tới cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN như: Quy định phương pháp nộp thuế giá trị gia tăng và thuế TNDN đơn giản hơn cho DN siêu nhỏ; bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN…
Xung quanh đề xuất này, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn cho rằng, Dự thảo Luật đề xuất giảm 3% thuế suất thuế TNDN giúp DNNVV giảm nghĩa vụ thuế, tạo nguồn lực tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và được kỳ vọng sẽ tạo ra “cú hích” cho khối DNNVV phát triển mạnh hơn nữa.
Theo ông Phụng, việc giảm thuế TNDN sẽ tác động lớn nhất và đầu tiên tới ý chí kinh doanh, niềm hứng khởi kinh doanh. Tinh thần sửa luật lần này là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng sự trợ giúp về quy trình thủ tục để người dân thấy được việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên DN có nhiều thuận tiện, lợi ích. Khi DN kinh doanh tốt, kinh tế sẽ phát triển, đóng góp của DN vào ngân sách cũng tốt hơn cho dù thuế suất giảm. Và điều quan trọng, đề xuất giảm thuế suất thuế TNDN sẽ giúp DNNVV có thêm nguồn lực để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, có thêm lợi nhuận, gia tăng khả năng cạnh tranh và giảm bớt sự phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng.
Bên cạnh đó, chính sách thuế TNDN ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao sẽ làm gia tăng năng suất cho nền kinh tế, thúc đẩy nền kinh tế phát triển theo chiều sâu. Chi phí về thuế giảm, lợi nhuận tăng, như vậy thay vì bỏ ra chi phí để trốn thuế hoặc khó khăn phải nợ thuế thì DN sẽ nghiêm túc chấp hành việc kê khai, nộp thuế. Từ đó, tỷ lệ DN trốn thuế, nợ đọng thuế sẽ giảm, thuận lợi cho công tác quản lý thu thuế và tăng thu cho ngân sách.
Những sửa đổi căn bản đối với thuế TNDN, trong đó việc lựa chọn giảm thuế suất thuế TNDN đối với các DNNVV dựa trên tiêu chí doanh thu, được đánh giá là một quyết định hợp lý, phản ánh đúng bản chất kinh tế.
TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh nhận xét: Để đưa ra quyết định giảm thuế suất thuế TNDN cho DNNVV ở mức nào cần căn cứ vào 3 yêu cầu là bảo đảm mức giảm không gây “sốc” so với mức hiện tại và phù hợp với cam kết hội nhập; đặt trong tương quan so sánh mức thuế chung của khối DN khác và các nước khác để bảo đảm sự cân bằng nhất định; theo đúng mục tiêu quản lý nhà nước cũng như sức chịu đựng của DN. Đề xuất giảm thuế của Bộ Tài chính cơ bản đáp ứng được cả 3 yêu cầu này. Đồng thời, mức giảm 3 điểm phần trăm là hợp lý, không quá mạnh để có thể gây ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách”.
Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam Tô Hoài Nam: “Phương án giảm thuế TNDN cho DNNVV là tín hiệu rất tốt nhằm hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho DN. Chính sách này rất quan trọng với sự phát triển của DN cả trước mắt và lâu dài”. |
Thanh Hải
-
Tiếp tục nghiên cứu giảm thuế, phí, cho người dân, doanh nghiệp
-
Giá vàng trong tuần (13/5-19/5): Ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp
-
Tin tức kinh tế ngày 18/5: Xuất khẩu rau quả cao kỷ lục
-
Ứng cử viên Donald Trump bị điều tra về những phát biểu với ngành dầu khí Mỹ
-
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/5 - 18/5