Thủ lĩnh IS chỉ bị trọng thương, chưa chết

17:08 | 17/06/2016

3,047 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi bị trọng thương, RIA Novosti dẫn lời đại sứ Syria tại Moscow, Riyad Haddad.
tin nhap 20160617170446
Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS

Trong mấy ngày qua, báo chí quốc tế rộ tin thủ lĩnh tối cao của IS đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích được liên quân do Mỹ cầm đầu tiến hành, tuy nhiên không một cơ quan truyền thông nào đưa ra được chứng cứ xác đáng.

Ngay cả địa điểm của cuộc không kích nói trên cũng được nêu không thống nhất. Ban đầu, các phương tiện truyền thông nói rằng al-Baghdadi đã chết do bị thương nghiêm trọng trong cuộc không kích của liên minh phương Tây trên biên giới giữa Syria và Iraq. Sau đó, báo Mirror của Anh với tham chiếu thông tin trên Internet của các chiến binh lại viết rằng thủ lĩnh IS đã bị chết trong vụ đánh bom của Mỹ tại Raqqa.

"Về vụ tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi hiện không có thông tin chính xác, nhưng tôi biết chắc rằng hắn đã bị thương và đang được điều trị trong bệnh viện của IS tại Raqqa. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng, bởi vì trong tương lai gần, không chỉ thủ lĩnh mà còn tất cả các thành viên khác của IS đều sẽ bị giết" - nhà ngoại giao Syria cho biết.

Trong trường hợp này, hầu hết các nước trong liên quân đều không thể chính thức xác nhận những chi tiết về cái chết của trùm khủng bố. Washington cũng tin rằng al-Baghdadi còn sống.

Nhiều nhà báo tỉnh táo hơn thì nhận định rằng ngay cả trong trường hợp thủ lĩnh tối cao của IS đã bị tiêu diệt thì điều đó không có nghĩa là cuộc chiến chống tổ chức khủng bố này sẽ kết thúc trong ngày một ngày hai, vì IS có khả năng tồn tại dai dẳng, đã được thực tế chứng minh trong vài năm qua.

Abu Bakr al-Baghdadi (tên thật Ibrahim Awad Ibrahim al-Badri) nắm quyền lãnh đại tổ chức  Nhà nước Hồi giáo từ tháng 6/2014. Từ đó đến nay, IS đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, thậm chí còn mở tầm ảnh hưởng sang Afghanistan và Libya. Lực lương chiến binh của IS, theo nhiều ước tính khác nhau, gồm có 50.000-200.000 tay súng.

tin nhap 20160617170446

IS đã thất thủ ở Fallouja

Ngày 17/6, lực lượng quân đội Iraq đã tiến vào trung tâm thành phố Fallouja và chiếm quyền kiểm soát tòa nhà chính quyền tỉnh từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, theo nguồn tin từ chiến trường được đài RT của Nga đăng tải.

tin nhap 20160617170446

Mỹ đã giết chết thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo?

Truyền thông Syria hôm qua đưa tin, thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giao (IS), Al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một chiến dịch không kích của Mỹ ở Syria vào ngày 12/6.

tin nhap 20160617170446

Thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt?

Irak hôm nay (11/10) thông báo đã không kích trúng đoàn xe của Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Anbar thuộc miền tây gần biên giới Syria. Tuy nhiên, chưa biết số phận của nhân vật này ra sao.

Thiện Tâm

RIA Novosti