Khủng bố tấn công giếng dầu ở Iraq, một cảnh sát thiệt mạng

11:06 | 06/05/2021

|
(PetroTimes) - Các chiến binh thánh chiến đã giết một sĩ quan cảnh sát vào sáng sớm 5/5 trước khi phóng hỏa đốt hai giếng trong một mỏ dầu ở Kirkuk, một tỉnh do người Kurd đang tranh giành quyền kiểm soát với chính quyền Baghdad, một quan chức an ninh nói với AFP.
Khủng bố tấn công giếng dầu ở Iraq, một cảnh sát thiệt mạng

Quan chức này cho biết: “Những kẻ tấn công của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng đã làm bị thương hai sĩ quan cảnh sát khác”. “Sau đó, chúng cho nổ các giếng 177 và 183 của mỏ Bay Hassan", Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết thêm. Tuyên bố của Bộ này cho biết "đám cháy đầu tiên đã được kiểm soát trong thời gian kỷ lục, nhưng" các nhân viên cứu hỏa vẫn đang bận rộn đối mặt với đám cháy thứ hai", tuyên bố nói thêm, vài giờ sau vụ tấn công.

Mỏ Bay Hassan, thuộc quyền kiểm soát của người Kurd vào năm 2014 trong bối cảnh hỗn loạn do IS gây nên, giống như tất cả trữ lượng dầu ở tỉnh Kirkuk - khoảng 250.000 thùng mỗi ngày – đang nằm trong vòng tranh chấp giữa Erbil và Baghdad.

Iraq, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của OPEC, có nguồn thu gần như toàn bộ từ vàng đen. Vào tháng 4/2021, nước này đã xuất khẩu 88,39 triệu thùng với giá trị 5,5 tỷ đô la. IS, tổ chức đã mất lãnh thổ mà chúng nắm giữ ở Iraq vào cuối năm 2017, vẫn gây phiền toái ở nước này.

Các phần tử bí mật của nóm này thường hoạt động vào ban đêm, ở các khu vực hẻo lánh và với các vũ khí nhỏ, gần như nhắm mục tiêu một cách có hệ thống vào lực lượng an ninh. Chúng cũng tận dụng các khu vực tranh chấp, nơi mà lực lượng người Kurd và chính phủ liên bang trên thực tế đã thiết lập vùng đất không có con người ngăn cách họ, để tìm nơi trú ẩn.

Trung Quốc sẽ thế chỗ Mỹ tại mỏ dầu IraqTrung Quốc sẽ thế chỗ Mỹ tại mỏ dầu Iraq
Lebanon và Iraq ký thỏa thuận sơ bộ về đổi dầu lấy dịch vụ y tếLebanon và Iraq ký thỏa thuận sơ bộ về đổi dầu lấy dịch vụ y tế
Total sẽ ký hợp đồng năng lượng khủng với IraqTotal sẽ ký hợp đồng năng lượng khủng với Iraq

Nh.Thạch

AFP