Thế giới ngày 24/10: Trump gọi cái chết của Khashoggi là "vụ che đậy tồi tệ nhất lịch sử"

08:25 | 24/10/2018

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump phê phán vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi; Putin và Trump dự kiến gặp trong tháng 11; oanh tạc cơ tàng hình Mỹ gặp sự cố.

Trump phê phán vụ sát hại nhà báo Khashoggi

the gioi ngay 2410 trump goi cai chet cua khashoggi la vu che day toi te nhat lich su
Tổng thống Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 23/10. Ảnh: AFP.

"Họ có ý tưởng rất tồi tệ ngay từ đầu. Nó được thực hiện một cách kém cỏi và sau đó là vụ che đậy tồi tệ nhất lịch sử. Ai đó đã phạm sai lầm nghiêm trọng và tôi nghĩ người đó đang gặp vấn đề rất lớn", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu tại Nhà Trắng.

Khi được hỏi liệu ông có tin lời giải thích của Arab Saudi về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Tổng thống Trump cho biết ông muốn "thấy mọi sự thật trước khi kết luận", đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của Riyadh với Washington. "Arab Saudi là một đồng minh tuyệt vời. Họ cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Mỹ", Trump cho hay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua có bài phát biểu quan trọng trước quốc hội sau khi cam kết sẽ tiết lộ "sự thật trần trụi" về cuộc điều tra cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul. Tổng thống Erdogan cho biết có hai nhóm đặc vụ Arab Saudi tham gia vụ giết hại Khashoggi, cho rằng đây là một "âm mưu được lên kế hoạch" và là "vụ giết người mang tính chính trị".

Putin và Trump dự kiến gặp trong tháng 11

the gioi ngay 2410 trump goi cai chet cua khashoggi la vu che day toi te nhat lich su
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận thỏa thuận sơ bộ về cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Hai lãnh đạo dự kiến gặp nhau tại Paris vào ngày 11/11", Reuters dẫn lời Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, hôm qua cho biết.

"Chúng tôi có thể gặp nhau. Chi tiết về cuộc gặp vẫn đang được thảo luận, nhưng có thể nó sẽ diễn ra", Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23/10. Đây sẽ là lần đầu Putin và Trump gặp nhau kể từ hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Oanh tạc cơ tàng hình Mỹ gặp sự cố

the gioi ngay 2410 trump goi cai chet cua khashoggi la vu che day toi te nhat lich su
Chiếc B-2 sau khi hạ cánh khẩn cấp tại bang Colorado hôm 23/11. Ảnh: Denver Post.

Một máy bay tàng hình B-2 Spirit của không quân Mỹ hôm qua gặp sự cố trong khi bay, buộc tổ lái hạ cánh khẩn cấp tại bang Colorado, Mỹ. Hai phi công trên oanh tạc cơ đều không bị thương, Lầu Năm Góc tiết lộ chi tiết về sự cố và đang tiến hành điều tra nguyên nhân, Sputnik đưa tin.

Mỹ tước visa của 21 người Arab liên quan tới vụ Khashoggi

the gioi ngay 2410 trump goi cai chet cua khashoggi la vu che day toi te nhat lich su
Ngoại trưởng Pompeo trong cuộc họp báo hôm 23/10. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết sẽ tước hoặc từ chối cấp visa trong tương lai cho 21 công dân Arab Saudi có liên quan tới vụ mất tích và sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Quan chức ngoại giao Mỹ tiết lộ những người này làm việc trong ngành tình báo, ngoại giao và nhiều cơ quan chính phủ của Arab Saudi, Reuters đưa tin.

"Đây không phải cách phản ứng duy nhất của Mỹ. Chúng tôi muốn thể hiện rõ rằng Washington không chấp nhận hành động bịt miệng nhà báo Khashoggi bằng bạo lực", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố.

Máy bay huấn luyện Mỹ lao xuống đường cao tốc

Chiếc AT-6 bốc cháy dữ dội trên đường cao tốc. Video: Twitter.

Một phi cơ huấn luyện sơ cấp AT-6 hôm qua đâm xuống đường cao tốc số 101 tại bang California, Mỹ và khiến giao thông bị đình trệ. Phi công không bị thương và được lực lượng cứu hỏa kéo khỏi máy bay trước khi nó bốc cháy dữ dội, Sputnik đưa tin.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chưa được xác định.

Chiếc AT-6 thuộc về Phi đội Condor, một tổ chức dân sự chuyên biểu diễn tại các triển lãm hàng không và sự kiện kỷ niệm chiến tranh. Máy bay được sơn màu và biểu tượng của tiêm kích Đức thời Thế chiến II, nhằm tham gia tái hiện các trận không chiến thời đó.

Theo VnExpress.net

the gioi ngay 2410 trump goi cai chet cua khashoggi la vu che day toi te nhat lich su Từng mảnh thi thể nhà báo Khashoggi đã được tìm thấy
the gioi ngay 2410 trump goi cai chet cua khashoggi la vu che day toi te nhat lich su Rộ tin tìm thấy thi thể nhà báo Khashoggi trong lãnh sự quán Ả-rập Xê-út
the gioi ngay 2410 trump goi cai chet cua khashoggi la vu che day toi te nhat lich su Saudi Arabia sẽ sử dụng "vũ khí dầu mỏ" nếu căng thẳng với Mỹ leo thang?