Báo Thổ nói CIA có bản ghi âm Thái tử Arab ra lệnh giết Khashoggi

21:58 | 22/11/2018

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định trong bản ghi âm, Thái tử Mohammed ra chỉ thị em trai phải làm cho "Jamal Khashoggi im lặng càng sớm càng tốt".
Báo Thổ nói CIA có bản ghi âm Thái tử Arab ra lệnh giết Khashoggi
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: AP.

Trong chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đã được cung cấp đoạn ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman với người em trai Khaled bin Salman, đại sứ Arab Saudi tại Mỹ, Hurriyet hôm nay đưa tin.

Tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ dẫn các nguồn tin giấu tên khẳng định trong cuộc nói chuyện, hai người tỏ ra "khó chịu" về những chỉ trích công khai của Khashoggi đối với chính quyền Arab. "Thái tử đã chỉ thị để Khashoggi im lặng càng sớm càng tốt. Vụ giết người sau đó là kết quả của chỉ thị này", tờ báo cho hay, nhấn mạnh thêm rằng nếu một cuộc điều tra quốc tế về vụ giết Khashoggi được thực hiện, bằng chứng mới sẽ được tiết lộ vì CIA đang giữ nhiều bản ghi âm hơn những gì công chúng biết.

Trích dẫn những phát hiện mới nhất trong cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ, Hurriyet hôm 19/11 cho biết nhóm sát thủ đã buộc Khaashoggi gửi tin nhắn cho con trai của ông, người khi đó đang bị Thái tử "giam lỏng" ở Arab Saudi. "Nhóm sát thủ, bao gồm các trợ lý thân cận của Thái tử Mohammed, đã yêu cầu Khashoggi gửi tin nhắn cho con trai ông ấy, nếu không Khashoggi sẽ bị đưa về Arab Saudi. Khashoggi từ chối, dẫn đến cuộc cãi vã kết thúc bằng vụ giết người bằng cách bóp nghẹt bằng dây thừng hoặc túi ni lông", Selvi cho biết.

Khashoggi biến mất tại lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10 khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Riyadh xác nhận ông bị giết sau một cuộc ẩu đả và buộc tội 11 người liên quan đến vụ án, trong đó 5 đặc vụ có thể đối mặt án tử hình.

Tờ Washington Post hôm 16/11 dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết CIA kết luận Thái tử Mohammed đã ra lệnh giết Khashoggi, dựa trên đánh giá rằng Thái tử là người cai trị thực tế của Arab Saudi, giám sát ngay cả những vấn đề nhỏ nhặt trong vương quốc. Arab Saudi sau đó bác bỏ thông tin, cảnh báo tất cả các bàn luận xúc phạm đến Thái tử hay Quốc vương đều không được dung thứ.

Thái tử Mohamed và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan có thể sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Argentina cuối tháng này. Đây là chuyến công du đầu tiên của Thái tử Arab sau khi cái chết của Khashoggi gây nên một cuộc khủng hoảng ngoại giao đối với vương quốc.

Theo VnExpress.net

Tin mới nhất về vụ giết nhà báo Khashoggi
Vụ giết Khashoggi: Hoàng thân Arab Saudi muốn ngăn Thái tử lên ngôi sau vụ Khashoggi
Tổng thống Trump không muốn nghe đoạn ghi âm vụ sát hại nhà báo Ả rập
Thổ Nhĩ Kỳ nghi thi thể nhà báo Arab Saudi bị đưa ra nước ngoài

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc