Thổ Nhĩ Kỳ nghi thi thể nhà báo Arab Saudi bị đưa ra nước ngoài

06:42 | 19/11/2018

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ankara nêu giả thuyết nhóm người sát hại Jamal Khashoggi nhét thi thể ông vào hành lý và lợi dụng quyền ưu tiên để đưa ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ nghi thi thể nhà báo Arab Saudi bị đưa ra nước ngoài
Jamal Khashoggi tại cuộc họp báo ở Bahrain tháng 12/2014. Ảnh: AFP.

Thi thể nhà báo Jamal Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy hơn 6 tuần sau khi ông bị giết trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul ngày 2/10. Tại một hội nghị quốc tế ở Halifax, Canada, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói: "Một khả năng là nhóm sát thủ rời khỏi đất nước 3-4 giờ sau khi giết người. Họ có thể đã nhét xác Khashoggi vào hành lý và mang đi mà không gặp phải vấn đề do được miễn trừ ngoại giao", theo CNN.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng một nhóm gồm 15 người Arab Saudi dính líu đến vụ giết người và Khashoggi đã bị phân xác. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi điều tra xem liệu thi thể có bị tiêu hủy bằng axit hay không.

Arab Saudi tuần trước cho biết Khashoggi bị trói và bị tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Thi thể của nhà báo đã bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa không xác định. Arab Saudi đã truy tố 11 người và đang điều tra 10 nghi phạm khác.

Washington Post đưa tin rằng CIA kết luận Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo vì em của ông là Khalid bin Salman đã yêu cầu Khashoggi đến lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để lấy tài liệu. Không rõ liệu Khalid có biết rằng Khashoggi sẽ bị giết hay không nhưng ông đã thực hiện cuộc gọi đó theo chỉ đạo của anh mình. Tình báo Mỹ cũng cho rằng với tư cách là người cai trị thực tế của Arab Saudi, Thái tử chắc chắn phải biết về vụ giết người hoặc có liên quan.

Trump nhận xét đánh giá này của CIA "còn quá hấp tấp" nhưng có thể là sự thực. Tuy nhiên, Trump cũng nhắc đến việc Thái tử đã bác bỏ liên quan đến vụ giết người và nhấn mạnh rằng ông muốn duy trì liên minh chặt chẽ với Arab Saudi. Tổng thống sẽ nhận được báo cáo đầy đủ vào ngày 20/11.

Theo VnExpress.net

Thổ Nhĩ Kỳ có đoạn ghi âm thứ 2 vụ sát hại nhà báo Ả rập Xê út
5 đặc vụ Arab Saudi có thể bị chặt đầu vì vụ giết nhà báo
Ả rập Xê út tiết lộ nghi phạm chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi
Ả rập Xê út xác nhận nhà báo chết vì bị đánh thuốc quá liều và bị phân xác

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc