Tin mới nhất về vụ giết nhà báo Khashoggi

11:58 | 21/11/2018

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/11 đưa ra một bản thông cáo nói rằng Saudi Arabia sẽ tiếp tục là đồng minh quan trọng của Mỹ.

Ông Trump cho biết như trên vào trưa ngày 20/11, cùng ngày ông nhận được bản báo cáo chính thức của cơ quan tình báo CIA về cái chết của ông Khashoggi hồi tháng trước. Ông Trump nói các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang nghiên cứu các bằng chứng về vụ sát hại ông Khashoggi trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul vào ngày 2/10 và những người đã hoạch định vụ việc.

“Các cơ quan tình báo của chúng tôi đang tiếp tục thẩm định tất cả các thông tin, nhưng rất có thể Thái tử có biết về sự kiện bi thảm này - có thể ông ấy đã biết mà cũng có thể không biết!” ông Trump nói trong một tuyên bố của Nhà Trắng.

Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết thẩm định của CIA là rất có thể Thái tử Mohammed, người đang cai trị Saudi Arabia trên thực tế đã biết trước về vụ giết hại ông Khashoggi.

Trong thông cáo, ông Trump nói rằng: “Saudi Arabia nói ông Jamal Khashoggi là "kẻ thù của quốc gia" và là một thành viên nhóm Huynh đệ Hồi giáo, nhưng quyết định của tôi không căn cứ vào điều này, đây là một tội ác ghê gớm và không thể chấp nhận được. Vua Salman và Thái tử Mohammad bin Salman đều nói rằng họ không hề hay biết về việc chuẩn bị cũng như việc giết ông Khashoggi”.

tin moi nhat ve vu giet nha bao khashoggi

Tổng thống Trump nhận định rằng: “Có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết hết sự việc quanh vụ giết ông Jamal Khashoggi”.

Nhưng có lẽ điểm quan trọng nhất mà Tổng thống Trump muốn nêu ra trong bản thông cáo là việc Saudi Arabia vừa ký kết thỏa thuận trị giá 150 tỉ USD để mua vũ khí của Mỹ.

Một số giới chức trong Quốc hội Mỹ trong thời gian gần đây đã kêu gọi xét lại việc bán vũ khí này sau việc thủ tiêu nhà báo Khashoggi. “Nếu chúng ta có thái độ ngu xuẩn là hủy bỏ giao kèo này thì Nga và Trung Quốc sẽ có lợi lớn nhất, sẵn sàng giành lấy thương vụ mới này”, ông Trump nói và cho biết thêm rằng Saudi Arabia còn đang cùng Mỹ giữ cho giá xăng dầu thấp.

Cũng trong ngày 20/11, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel al Jubeir, tuyên bố rằng các kết luận của tình báo Mỹ CIA theo đó chính Thái tử Mohammed ben Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi là hoàn toàn sai. Trong khi đó, trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi ông Khashoggi bị sát hại, Quốc vương Salman ca ngợi ngành tư pháp Saudi Arabia và thể hiện sự ủng hộ đối với Thái tử Mohammed ben Salman. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin thân cận với chính quyền Riyad cho Reuters biết là nhiều thành viên hoàng tộc đang tìm cách ngăn cản thái tử kế vị ngôi vua.

Về phía Pháp, ngày 19/11, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian tuyên bố nước Pháp sẽ “rất nhanh chóng” đưa ra các quyết định trừng phạt những người có liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi.

Đức vừa ra lệnh cấm 18 người Saudi Arabia can dự vào vụ sát hại Khashoggi nhập cảnh vào khu vực Liên minh Schengen. Trước đó, Berlin đã quyết định cấm bán vũ khí cho Riyad trong khi chờ đợi vụ việc được làm sáng tỏ.

tin moi nhat ve vu giet nha bao khashoggiVụ giết Khashoggi: Hoàng thân Arab Saudi muốn ngăn Thái tử lên ngôi sau vụ Khashoggi
tin moi nhat ve vu giet nha bao khashoggiTổng thống Trump không muốn nghe đoạn ghi âm vụ sát hại nhà báo Ả rập
tin moi nhat ve vu giet nha bao khashoggiTình báo viên Arab bị sốc khi nghe đoạn ghi âm vụ giết nhà báo Khashoggi

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc