Mỹ bắt cựu quan chức CIA bị cáo buộc làm giám điệp cho Trung Quốc

07:14 | 18/08/2020

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ đã bắt giữ một cựu quan chức CIA với cáo buộc làm gián điệp và cung cấp thông tin mật của Washington cho Trung Quốc trong nhiều năm.
Mỹ bắt cựu quan chức CIA bị cáo buộc làm giám điệp cho Trung Quốc
Trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Virginia, Mỹ (Ảnh: AFP)

Reuters dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ hôm 17/8 cho hay Alexander Yuk Ching Ma, một cựu quan chức Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đã bị bắt và bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc trong một âm mưu liên quan tới một người họ hàng, người cũng từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ.

Trong thông báo, Mỹ cáo buộc ông Ma thông đồng với người họ hàng nhằm cung cấp các thông tin mật cho các quan chức tình báo Trung Quốc.

Theo SCMP, ông Ma, 67 tuổi, sinh ra ở Hong Kong và là công dân Mỹ nhập tịch. Ông bắt đầu làm việc cho CIA vào năm 1982, nắm giữ quyền tiếp cận thông tin tối mật.

Phía công tố cho biết ông Ma rời CIA vào năm 1989, rồi sinh sống và làm việc ở Thượng Hải, Trung Quốc, trước khi tới Hawaii năm 2001.

Tài liệu của tòa án cáo buộc ông Ma và người họ hàng thông đồng với các điệp viên Trung Quốc để chia sẻ thông tin mật về quốc phòng của Mỹ trong hơn 10 năm.

Âm mưu trên được xem bắt đầu từ các cuộc gặp kéo dài 3 ngày ở Hong Kong hồi tháng 3/2001. Hai cựu quan chức CIA bị nghi đã cung cấp cho phía cơ quan tình báo nước ngoài những thông tin mật.

Phía công tố cho biết một số cuộc gặp đã bị ghi lại, bao gồm một đoạn cho thấy Ma bị nghi ngồi đếm 50.000 USD, khoản tiền ông nhận được để đổi lại các bí mật.

Phía tòa án cho biết sau khi Ma chuyển tới Hawaii, ông xin vào làm ở FBI, dường như để có thể tiếp cận với các bí mật của chính phủ Mỹ nhằm chuyển cho phía tình báo Trung Quốc.

Văn phòng FBI ở Honolulu, Hawaii thuê Ma làm nhà ngôn ngữ học vào năm 2004. Các nhà điều tra cáo buộc, trong 6 năm sau đó, Ma thường sao chép, chụp ảnh và đánh cắp các tài liệu chính thức, bao gồm một số văn bản được gắn mác “bí mật” và mang theo một số tài liệu trong các chuyến đi tới Trung Quốc.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc