Saudi Arabia sẽ sử dụng "vũ khí dầu mỏ" nếu căng thẳng với Mỹ leo thang?

10:46 | 23/10/2018

|
Nhiều chuyên gia nhận định, nếu Mỹ trừng phạt Saudi Arabia liên quan đến cái chết của nhà báo Khasoggi, thì nước này sẽ hạn chế nguồn cung dầu, khiến giá dầu tăng mạnh.

Saudi Arabia là quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Thời gian qua, quốc gia này tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn cung dầu toàn cầu khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào dầu thô Iran sắp có hiệu lực.

Do đó, khi căng thẳng giữa phương Tây và Saudi Arabia leo thang, các nhà đầu tư đang lo ngại giá dầu thô thế giới sẽ tăng vọt lên mức cao kỷ lục, không ngoại trừ khả năng lên tới 200 USD/thùng, nếu Mỹ thực hiện bất kỳ hành động nào trừng phạt Saudi Arabia sau cái chết của nhà báo Khasoggi.

saudi arabia se su dung vu khi dau mo neu cang thang voi my leo thang
Các căng thẳng giữa Mỹ và Saudi Arabia có thể đẩy giá dầu thô lên ngưỡng cao kỷ lục

Tuy nhiên, ông Bjornar Tonhaugen, Phó chủ tịch cấp cao của Công ty Tư vấn Năng lượng Oslo Rystad Energy cho rằng, phía Mỹ có thể sẽ phải ưu tiên lợi ích kinh tế và không làm căng với Saudi Arabia. Bên cạnh đó, Saudi Arabia có thể sẽ tiếp tục giữ ổn định giá dầu cho đến khi căng thẳng liên quan đến vụ nhà báo Khashoggi leo thang không kiểm soát được.

"Nếu Saudi Arabia hạn chế tăng nguồn cung dầu mỏ, chắc chắn sẽ ít nhiều gây sức ép đẩy giá dầu tăng mạnh"- ông Tonhaugen nói và cảnh báo, việc đẩy giá dầu lên cao hơn sẽ làm thiệt hại uy tín của nhà cung cấp dầu mỏ lớn và làm tổn thương sự ổn định kinh tế lâu dài của nước này khi vẫn đang phụ thuộc vào những giếng dầu.

Chuyên gia này cũng chỉ ra rằng, các quốc gia phát triển đã không còn phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ để phát triển kinh tế. Nhiều nền kinh tế đã chuyển từ sản xuất sang dịch vụ, và mức tiêu thụ dầu mỏ đã giảm 1/3 trong vòng 25 năm qua. Nếu giá dầu được đẩy lên quá cao, sẽ khuyến khích các nước hạn chế sử dụng dầu thô và nhiên liệu dầu trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt và chuyển sang nhiên liệu khác.

Trong khi đó, Saudi Arabia phụ thuộc rất nhiều vào Mỹ về mặt an ninh- chính trị, bao gồm cả việc cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến, đào tạo, và hàng nghìn quân nhân, máy bay của Mỹ hiện diện tại khu vực Trung Đông. Việc Saudi Arabia sử dụng "vũ khí" dầu mỏ sẽ làm rạn nứt liên minh Mỹ - Saudi Arabia và vô tình đẩy nước này vào thế "lép vế" so với các đối thủ trong khu vực, trong đó có Iran.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp