THẾ GIỚI 24H: NATO tập trận quy mô cực lớn

08:09 | 21/10/2015

889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/10, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đồng minh đã bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ qua, mang tên "Trident Juncture 2015" trên Địa Trung Hải.
the gioi 24h nato tap tran lon nhat trong hon 1 thap ky
Một máy bay tiếp nhiên liệu trên không Boeing KC-767 và máy bay vận tải chiến lược (giữa) bay cùng máy bay chiến đấu trong cuộc tập trận Trident Juncture của NATO tại Trapani, Ý ngày 19/10/2015 

Với sự tham gia của 36.000 binh sĩ, thủy thủ và phi công đến từ 30 quốc gia cùng nhiều máy bay, tàu chiến và tàu ngầm, cuộc tập trận này nhằm kiểm nghiệm năng lực của NATO, đặc biệt là của lực lượng phản ứng nhanh trong việc ứng phó với các mối đe dọa an ninh mới.

Các quan chức của NATO cho biết, trong bối cảnh tình hình địa chính trị hiện nay bất ổn hơn nhiều, "các đồng minh và đối tác của NATO cần hành động nhanh và kiên quyết".

Liên minh quân sự phương Tây cho biết trong cuộc trận kéo dài ba tuần, và các đối tác sẽ trải qua "đào tạo chuyên sâu" ở Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Trả lời báo chí hôm qua tại căn cứ không quân Tapani ở Ý, Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow nhấn mạnh cuộc tập trận nhắm vào một "đối thủ giả tưởng" và cho biết NATO không định "đối đầu với bất cứ ai".

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng liên minh đang đối mặt với "những thách thức căn bản" ở cả phía nam lẫn phía đông, "sự xáo trộn và chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông và Bắc Phi" và "việc Nga can thiệp ở Syria".

Ông nói rằng NATO đang tăng cường "tính sẵn sàng" và "tính linh hoạt".

Trung Quốc viện trợ 150 triệu USD cho Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh để nhận một khoản tài trợ trị giá hơn 150 triệu USD. Phần lớn số tiền đó sẽ được dùng để xây dựng một khu liên hiệp thể thao và giải trí ở Phnom Penh.

Ngày 10/10, tờ Khmer Times cho biết, Thủ tướng Hun Sen còn được một trường đại học Trung Quốc trao bằng Tiến sĩ danh dự về văn học Khmer.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Campuchia Sry Thamrong nói rằng, Đại học Dân tộc Quảng Tây nhận thấy ông Hun Sen đã rất xuất sắc trong việc lãnh đạo, thống nhất Campuchia và thúc đẩy quan hệ mạnh mẽ với Trung Quốc.

Ông Hun Sen đã đến Trung Quốc để tham dự một loạt các hội nghị quốc phòng, thương mại và du lịch. Thủ tướng Campuchia có cuộc gặp với ông Tập Cận Bình tuần trước để ký kết các hiệp định giữa hai nước.

Trong suốt sự kiện này, Trung Quốc cam kết sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo từ Campuchia mỗi năm, bắt đầu từ năm 2016; xây dựng một bệnh viện ở tỉnh Tbong Khmum, và cung cấp 1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 157 triệu USD) dưới hình thức tài trợ.

Ông Vath Chamroeun, Tổng thư ký Ủy ban Olympic quốc gia Campuchia, cho biết rằng gần 100 triệu USD trong khoản tài trợ sẽ được sử dụng cho giai đoạn 2 của công trình xây dựng khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia Morodok Techo, bao gồm sân vận động chính.

Với vai trò đăng cai SEA Games 2023, chính phủ Campuchia đã bắt đầu xây dựng khu Liên hiệp Thể thao trên diện tích 85ha ở bán đảo Chroy Changva, Phnom Penh, từ năm 2013 với chi phí khoảng 39 triệu USD.

Trong khi một công ty của Thượng nghị sĩ Ly Yong Phat đã được lựa chọn để thực hiện giai đoạn đầu của công trình, dự kiến hoàn thành vào năm 2016, các hạng mục nằm trong giai đoạn 2 sẽ được thực hiện bởi một công ty xây dựng Trung Quốc và được Trung Quốc chỉ định.

Trùm tài phiệt dầu mỏ Mỹ kiện Canada

Dựa vào thỏa ước NAFTA, cho rằng mình là nạn nhân bất công của những dàn xếp hậu trường liên quan đến chương trình năng lượng xanh của tỉnh bang, T. Boone Pickens, tỷ phú dầu hỏa, kiện, đòi chính phủ đảng Tự do ở Ontario, Canada, bồi thường 700 triệu USD.

Tờ New York Times cho biết, một tòa án của NAFTA dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện được xem là “trận đánh lớn cuối cùng” của ông trùm T. Boone Pickens, 87 tuổi.

Vụ kiện này là một trong nhiều vụ khác mà một số nhà hoạt động xã hội lo ngại về việc các doanh nghiệp nước ngoài có quá nhiều ảnh hưởng từ chương 11 thỏa ước NAFTA vốn cho phép các nhà đầu tư nước ngoài có thể kiện chính quyền Canada để bảo vệ các khoản đầu tư của mình mà không cần đi qua hệ thống tòa án Canada.

Một nghiên cứu mới đây của Trung Tâm Thay Đổi Chính Sách Canada cho biết 70% những vụ khiếu nại nhờ chương 11 NAFTA nhắm vào Canada khiến quốc gia này trở thành đất nước bị thưa kiện nhiều nhất.

Pickens cáo buộc chính phủ tỉnh bang Ontario “lạm dụng quyền lực” và “can thiệp chính trị quá đáng” trong việc giao miễn phí các hợp đồng điện gió ở Ontario, một phần trong các kế hoạch năng lượng xanh trị giá nhiều tỷ đô la của tỉnh vào năm 2009.

Theo hồ sơ vụ kiện nộp trong năm 2011, Mesa Power, công ty tái tạo năng lượng của Pickens bị mất hợp đồng năng lượng gió vào tay công ty NextEra Energy của Florida vì NextEra hiến tặng 18,600 USD cho đảng Tự do cầm quyền trước cuộc bầu cử tỉnh bang vào năm 2011.

Ontario cấp cho NextEra các hợp đồng năng lượng có giá trị 38 tỷ USD mà Pickens từng kỳ vọng đạt được vì những hợp đồng đó là quan trọng đối với công ty tái tạo năng lượng mà ông thành lập vào năm 2007.

Đơn kiện cũng khiếu nại việc chính phủ Ontario áp đặt một loạt các quy tắc vi phạm quy định của NAFTA.

Chính phủ Ontario bác bỏ cáo buộc của Pickens. Năm 2011, Brad Duguid, Bộ Trưởng Năng Lượng Ontario khi đó, nói với tờ Globe and Mail: “Tất cả các công ty đều được đối xử bình đẳng và các cơ hội ngang nhau, bất kể họ là công ty Ontario hay một công ty quốc tế”.

Richard Duffy, một quan chức Cơ Quan Năng Lượng Ontario nói với tờ Times rằng công ty Mesa Power đã không nộp đơn ứng thầu đúng quy cách.

“Theo quan điểm của tôi, đa phần trong số những thất bại của Mesa Power là do sự luộm thuộm và thiếu chuẩn bị của họ”.

Cuộc xum họp gia đình Triều Tiên khởi sự tốt đẹp

Hôm qua, cuộc xum họp các gia đình Triều Tiên ly tán được chờ đợi lâu nay đã khởi sự khi một nhóm hầu hết là những người lớn tuổi từ miền Nam vượt biên giới sang miền Bắc trên một đoàn xe buýt.

Bà Oh Cheol-Hwan ở miền Hàn Quốc sẽ gặp người anh ở Triều Tiên nói: “Tôi hết sức hồi hộp và sung sướng. Mãi đến 2 giờ sáng tôi mới ngủ được. Năm nay tôi 77 tuổi và anh tôi 83 tuổi. Tôi muốn thấy anh ấy. Tôi muốn gặp anh ấy ngay bây giờ”.

Những người tham dự cuộc gặp mặt này được tổ chức thành 2 nhóm gần như với cùng một số người ngang nhau và sẽ gặp nhau trong 3 ngày tại khu nghỉ mát Núi Kim Cương, nằm ngay phía bắc vùng biên giới liên Triều nằm ở phía tây bán đảo Triều Tiên.

Theo Bộ Thống nhất tại Seoul thì nhóm đầu tiên đến Kim Cương ngày hôm qua gồm có hơn 390 người tham dự và thân nhân gia đình từ phía Hàn Quốc và khoảng 140 người tham dự từ phía Bắc.

Truyền thông quốc tế không được vào khu vực xum họp Triều Tiên. Nhưng một nhóm người Hàn Quốc được phép chụp những cảnh được chọn lựa của sự kiện này cùng với những tổ chức truyền thông khác.

Chiến tranh Triều Tiên từ 1950 đến 1953 đã làm hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và nhiều gia đình ly tán khi nước này bị chia đôi.

Say xỉn ảnh hưởng lớn đến kinh tế Mỹ

Chè chén quá độ không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi cá nhân mà còn gây hao mòn đến nền kinh tế nước Mỹ.

Tạp chí Fortune trích thuật kết quả nghiên cứu của Cơ Quan Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), cho thấy say sưa gây thiệt hại cho nền kinh tế 249 tỉ USD trong năm 2010, hay 2,05 USD cho mỗi chai, một sự gia tăng đáng kể từ 223.5 tỉ, hay 1.90 mỗi chai, của năm 2006.

CDC định nghĩa say sưa là uống từ 5 chai trở lên đối với phái nam, hay 4 đối với phụ nữ, và điều này là thủ phạm gây tốn kém cho người đóng thuế qua hình thức gia tăng chi phí y tế và những dịch vụ khác như điều trị cai nghiện.

Một yếu tố to lớn khác là làm mất năng lực sản xuất như nạn nghỉ việc thường xuyên hay chết sớm.

Bác sĩ Robert Brewer, trưởng chương trình về rượu bia của CDC và là một trong các tác giả của bản nghiên cứu, nhận định: “Sự gia tăng tốn kém do say sưa quá độ trong thời gian từ 2006 đến 2010 đang là mối quan tâm, đặc biệt đối với tình trạng suy thoái nghiêm trọng đang xảy ra trong những thời gian gần đây”.

Ông Brewer tiếp: “Những chiến lược ngăn ngừa hữu hiệu có thể giúp giảm được sự say sưa quá độ và các chi phí liên hệ tại các tiểu bang và cộng đồng, nhưng điều đó đã không được thực hiện đến nơi đến chốn”.

Theo CDC, rượu bia chịu trách nhiệm cho cái chết của 1/10 người Mỹ trong lứa tuổi lao động.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h nato tap tran lon nhat trong hon 1 thap ky
Một em nhỏ di dân ngủ trong áo mưa, được nhìn thấy tại cửa khẩu biên giới từ Slovenia ở Trnovec, Croatia ngày 20/10

G.K

(Theo AFP. AP, Reuters)