Tại sao Big Oil không "mặn mà" trước trữ lượng dầu khổng lồ của Pakistan?

10:49 | 16/09/2024

10,692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nỗ lực thăm dò kéo dài đã dẫn đến việc phát hiện ra trữ lượng dầu khí khổng lồ trong vùng lãnh hải của Pakistan, đến mức người ta cho rằng nó có thể thay đổi quỹ đạo kinh tế của quốc gia bị bao vây này. Nhưng không có ai vội vã khoan dầu ở Pakistan, và các chuyên gia lo ngại về việc bắt đầu một điều gì đó quá sớm.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Theo DawnNewsTV, một cuộc khảo sát kéo dài ba năm đã được thực hiện để xác minh sự hiện diện của trữ lượng dầu khí khổng lồ tại Pakistan.

Cựu thành viên Ogra (Cơ quan quản lý dầu khí), Muhammad Arif nói với DawnTv: ​​"Nếu đây là kho dự trữ khí đốt, nó có thể thay thế nhập khẩu LNG và nếu đây là trữ lượng dầu, chúng tôi có thể thay thế dầu nhập khẩu". Tuy nhiên, Arif cảnh báo rằng sẽ phải mất nhiều năm trước khi nước này có thể khai thác các nguồn nhiên liệu hóa thạch mới được phát hiện, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ riêng việc thăm dò đã đòi hỏi một khoản đầu tư khổng lồ khoảng 5 tỷ USD và có thể mất 4 đến 5 năm để khai thác trữ lượng từ các mỏ ngoài khơi.

Theo Economic Times, Pakistan cung cấp 29% khí đốt, 85% dầu mỏ, 50% khí hóa lỏng (LPG) và 20% nhu cầu than thông qua nhập khẩu. Theo báo cáo của Express Tribune, tổng hóa đơn nhập khẩu năng lượng của Pakistan vào năm 2023 đạt 17,5 tỷ USD, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 31 tỷ USD sau 7 năm. Phát hiện mới chắc chắn là một lợi ích lớn cho nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Kể từ năm 2021, Pakistan đã phải đối mặt với những khoản nợ lớn và lạm phát tăng vọt, với lạm phát lên tới gần 30%. Trong khi đó, nền kinh tế chỉ tăng trưởng 2,4% vào năm 2023, không đạt mục tiêu 3,5%. Điều này buộc đất nước phải phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài, vốn thường khó nắm bắt. Vào tháng 1 năm nay, Pakistan đã tìm kiếm 30 tỷ USD để sản xuất khí đốt nhằm cắt giảm hóa đơn nhập khẩu nhiên liệu.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Pakistan Mohammad Ali, Pakistan có trữ lượng khí đốt là 235 nghìn tỷ feet khối (tcf) và khoản đầu tư từ 25 tỷ đến 30 tỷ USD sẽ đủ để khai thác 10% trữ lượng đó trong thập kỷ tới nhằm đảo ngược tình trạng suy giảm khí đốt hiện nay.

Nhà báo Khurram Husain đã viết trên tờ Dawn: "Chưa có tiền lệ nào trong lịch sử Pakistan về thời kỳ lạm phát kéo dài và dữ dội như vậy bao trùm cả nước".

Thay đổi cuộc chơi?

Mặc dù nguồn tài nguyên hydrocarbon của Pakistan vẫn chưa được định lượng nhưng một số ước tính cho thấy phát hiện này tạo thành trữ lượng dầu khí lớn thứ tư trên thế giới. Đây có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong dòng năng lượng của khu vực.

Hồi tháng 7, S&P Global Commodity Insights đã báo cáo rằng 4 lưu vực trầm tích phần lớn chưa được khám phá ở Ấn Độ có thể chứa tới 22 tỷ thùng dầu. Trên thực tế, các lưu vực Loại II và III ít được biết đến hơn như Mahanadi, Biển Andaman, Bengal và Kerala-Konkan chứa nhiều dầu hơn Lưu vực Permian, nơi đã khai thác 14 tỷ trong tổng số 34 tỷ thùng trữ lượng dầu có thể khai thác được.

Rahul Chauhan, nhà phân tích thượng nguồn tại Commodity Insights, nhấn mạnh tiềm năng của ngành Dầu khí chưa được khai thác của Ấn Độ. "ONGC và Oil India nắm giữ diện tích ở vùng biển Andaman theo Chương trình cấp phép diện tích mở (OALP) và đã lên kế hoạch cho một số dự án quan trọng. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn đang chờ đợi sự gia nhập của một công ty dầu khí quốc tế có chuyên môn thăm dò nước sâu và siêu sâu để tham gia vào các vòng đấu thầu OALP hiện tại và sắp tới cũng như thăm dò các khu vực biên giới này", ông Chauhan tuyên bố.

Hiện tại, chỉ có 10% trong lưu vực trầm tích rộng 3,36 triệu km2 của Ấn Độ đang được thăm dò. Tuy nhiên, Bộ trưởng Dầu khí Hardeep Singh Puri nói rằng con số đó sẽ tăng lên 16% vào năm 2024 sau khi trao các lô theo Vòng Chính sách cấp phép diện tích mở (OALP). Cho đến nay, OALP đã trao thầu 144 lô có diện tích khoảng 244.007 km2. Theo OALP, Ấn Độ cho phép các công ty thăm dò thượng nguồn xác định các khu vực để thăm dò dầu khí và bày tỏ sự quan tâm đối với bất kỳ khu vực nào trong suốt cả năm. Tiền lãi được tích lũy ba lần một năm sau đó chúng được đem ra bán đấu giá.

Theo Bộ trưởng Puri, các hoạt động Thăm dò và Khai thác(E&P) của Ấn Độ trong lĩnh vực dầu khí mang lại cơ hội đầu tư trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030. Vậy tại sao không ai đổ xô tới Pakistan để khoan?

Shell tuyên bố sẽ bán cổ phần kinh doanh ở Pakistan cho Saudi Aramco vào tháng 6 năm ngoái và cuộc đấu giá 18 lô dầu khí cùng thời điểm này năm ngoái đã nhận được phản ứng im lặng từ các nhà thầu quốc tế. Theo The Nation, thậm chí không có công ty quốc tế nào đấu thầu 15 lô.

Vào tháng 7, Bộ trưởng Dầu khí của Pakistan, Musadik Malik, đã phát biểu trước một ủy ban quốc hội rằng không có công ty quốc tế nào quan tâm đến việc thăm dò dầu khí ngoài khơi ở Pakistan.

Điều này liên quan đến an ninh và rủi ro so với những giá trị mang lại khi ông Malik giải thích với ủy ban rằng chi phí an ninh là yếu tố phá vỡ những thỏa thuận lớn bởi "ở những khu vực mà các công ty tìm kiếm dầu khí, họ phải chi một số tiền đáng kể để duy trì an ninh cho nhân viên và tài sản của họ".

Vào tháng 3 năm nay, 5 kỹ sư Trung Quốc đã thiệt mạng trong một vụ tấn công liều chết ở phía Bắc Pakistan, khi một chiếc xe chở đầy chất nổ đâm vào một chiếc xe buýt chở nhân viên từ Islamabad đến dự án đập khổng lồ Dasu ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Dự án này là một phần của Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) trị giá 62 tỷ USD.

Sự cố này cũng khiến một loạt các dự án khác phải đóng cửa tạm thời. Cũng trong tháng 3, quân nổi dậy đã tấn công các tài sản của Trung Quốc ở phía Tây Nam Pakistan, tấn công khu phức hợp Cảng vụ Gwadar do Trung Quốc điều hành.

Theo báo cáo của Viện Lowy, các cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng Quân đội Giải phóng Balochistan (BLA).

Bình An

OP