Aramco thúc đẩy hợp tác với các gã khổng lồ hoá dầu Trung Quốc

16:15 | 12/09/2024

2,152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco đã ký thêm các thỏa thuận với Rongsheng Petrochemical và Hengli Group của Trung Quốc để thúc đẩy các cuộc đàm phán về hợp tác trong lĩnh vực lọc dầu và hóa dầu tại Trung Quốc và Ả Rập Xê-út.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Aramco đã ký Thỏa thuận khung phát triển với Rongsheng liên quan đến khả năng phát triển chung, cũng như mở rộng các cơ sở của Công ty lọc dầu Saudi Aramco Jubail (SASREF), gã khổng lồ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út cho biết hôm 11/9.

Hợp đồng này là sự tiếp nối của thỏa thuận hợp tác hồi tháng 4 về việc thành lập liên doanh tại SASREF, cũng như các khoản đầu tư đáng kể vào các lĩnh vực hóa dầu của Ả Rập Xê-út và Trung Quốc.

Rongsheng có khả năng mua 50% cổ phần tại SASREF, phát triển dự án mở rộng từ chất lỏng sang hóa chất tại SASREF, trong khi Aramco có thể mua 50% cổ phần tại công ty liên kết của Rongsheng là Ningbo Zhongjin Petrochemical Co. Ltd. (ZJPC) và tham gia vào dự án mở rộng của ZJPC.

Thỏa thuận của Aramco với Hengli Group thúc đẩy các cuộc đàm phán liên quan đến khả năng Aramco mua lại 10% cổ phần tại Hengli Petrochemical Co., Ltd., tùy thuộc vào thẩm định và các thủ tục pháp lý bắt buộc.

Đầu năm nay, Aramco đã thảo luận với Hengli Group về khả năng mua lại 10% cổ phần tại Hengli Petrochemical.

“Trung Quốc là một quốc gia quan trọng trong chiến lược tăng trưởng hạ nguồn toàn cầu của chúng tôi và chúng tôi mong muốn xây dựng mối quan hệ kéo dài hơn ba thập kỷ để mở ra những cơ hội mới tại thị trường quan trọng này”, Mohammed Al Qahtani, người phụ trách Hạ nguồn của Aramco, cho biết khi bình luận về các thỏa thuận mới được công bố.

Được biết, Saudi Aramco tiếp tục tìm kiếm các cơ hội mua lại trong lĩnh vực hạ nguồn và LNG, Yasser Mufti, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách sản phẩm và khách hàng của Aramco, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn đầu tháng này.

Trong những năm gần đây, gã khổng lồ dầu mỏ Saudi đã theo đuổi các thỏa thuận để mở rộng sự hiện diện hạ nguồn quốc tế của mình, đặc biệt là tại các trung tâm nhu cầu như Châu Á.

Năm ngoái, Aramco đã thâm nhập vào thị trường hạ nguồn của Pakistan bằng cách mua lại 40% cổ phần của Gas & Oil Pakistan Ltd, một trong những công ty bán lẻ và lưu trữ lớn nhất của đất nước.

Đầu năm 2023, Aramco đã công bố hai thỏa thuận lọc dầu và hóa dầu lớn tại Trung Quốc, không chỉ mang lại cho công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới một thị phần hạ nguồn tại Trung Quốc mà còn là một đại lý xuất khẩu bổ sung cho 690.000 thùng dầu thô Saudi mỗi ngày tại Trung Quốc.

Bình An

OP