Trữ lượng dầu khí khổng lồ có thể thay đổi vận mệnh Pakistan?

10:00 | 12/09/2024

3,144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pakistan được cho là đã tìm thấy các mỏ dầu khí khổng lồ trong vùng biển lãnh thổ của mình. Trong khi một số tin rằng điều này có thể thay đổi vận mệnh kinh tế của đất nước, số khác lại cho rằng còn quá sớm để đưa ra những tuyên bố như vậy.
Trữ lượng dầu khí khổng lồ có thể thay đổi vận mệnh Pakistan?
Tuần này, Pakistan thông báo phát hiện ra trữ lượng dầu khí lớn trong vùng biển lãnh thổ của mình. Hình minh họa

Pakistan có lý do để vui mừng sau khi phát hiện ra trữ lượng dầu khí lớn trong vùng biển lãnh thổ của họ, đặc biệt là vào thời điểm quốc gia Nam Á này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Một quan chức an ninh cấp cao tại Pakistan đã nói với DawnNewsTV rằng những trữ lượng này có khả năng “thay đổi vận mệnh của đất nước”. Tuy nhiên, một số người cho rằng còn quá sớm để tuyên bố Pakistan đã tìm thấy trữ lượng dầu khí khổng lồ.

Pakistan phát hiện trữ lượng dầu khí khủng

Theo báo cáo của DawnNewsTV, trữ lượng dầu khí đã được phát hiện sau khi Pakistan tiến hành một cuộc khảo sát kéo dài ba năm với sự hợp tác của một quốc gia thân thiện.

Với cuộc khảo sát này, Pakistan đã phát hiện ra vị trí của các mỏ dầu. Theo một số ước tính, đây là trữ lượng dầu khí lớn thứ tư trên thế giới.

Venezuela có trữ lượng dầu lớn nhất với hơn 3 tỷ thùng, tiếp theo là Ả Rập Xê Út, Iran, Canada và Iraq. Hoa Kỳ được cho là quốc gia có trữ lượng dầu đá phiến chưa được khai thác nhiều nhất.

Tại sao phát hiện này lại quan trọng?

Pakistan đang gánh chịu hậu quả nặng nề của giá năng lượng và nhiên liệu cao. Quốc gia này chi phần lớn dự trữ ngoại hối của mình chỉ để nhập khẩu dầu mỏ.

Bất kỳ phát hiện lớn nào về trữ lượng dầu mỏ cũng có thể giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của quốc gia này, giúp nhiên liệu và khí đốt rẻ hơn cho người dân đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Phát hiện này cũng sẽ cứu được dự trữ ngoại hối của Pakistan, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất là 2,9 tỷ USD vào tháng 2/2023 trước khi đạt mức cao nhất trong hai năm là 9,4 tỷ USD vào tháng 6 năm nay.

Theo báo cáo của Express Tribune, Pakistan đã chi 17,5 tỷ USD cho hoạt động nhập khẩu năng lượng vào năm ngoái. Con số này có khả năng tăng gấp đôi lên 31 tỷ USD trong 7 năm tới. Hiện tại, quốc gia này đáp ứng 29% nhu cầu về khí đốt, 85% nhu cầu về dầu mỏ, 20% nhu cầu về than đá và 50% nhu cầu về khí hóa lỏng (LPG) thông qua nhập khẩu.

Pakistan có thể hưởng lợi từ “nền kinh tế xanh”, mà Ngân hàng Thế giới định nghĩa là “việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên đại dương nhằm mang lại lợi ích cho nền kinh tế, sinh kế và sức khỏe của hệ sinh thái đại dương”.

Bên cạnh dầu khí, các khoáng chất và nguyên tố có giá trị cũng có thể được khai thác từ đại dương.

Một quan chức cấp cao nói với DawnNewsTV rằng các đề xuất về đấu thầu và thăm dò đang được xem xét, cho thấy rằng hoạt động thăm dò có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, việc đào giếng và khai thác dầu có thể mất vài năm.

Chưa có thông tin nào được xác nhận

Người ta thường nói, “nói trước bước không qua”. Các chuyên gia cho biết mặc dù Pakistan nên vui mừng, nhưng hiện tại vẫn chưa có gì chắc chắn. Có thể phải mất nhiều năm nữa nền kinh tế Pakistan mới có thể hưởng lợi từ các mỏ dầu này.

Phát biểu với DawnNewsTV, cựu thành viên Cơ quan quản lý dầu khí (Ogra) Muhammad Arif cho biết đất nước nên “lạc quan”, nhưng không bao giờ có thể đảm bảo 100% rằng các trữ lượng sẽ được phát hiện như mong đợi.

Ông cho biết liệu những mỏ dầu này có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của Pakistan hay không phụ thuộc vào quy mô và tỷ lệ phục hồi sản lượng. “Nếu đây là trữ lượng khí đốt, nó có thể thay thế nhập khẩu LNG, còn nếu là dầu, chúng ta có thể thay thế dầu nhập khẩu”, ông Arif nói.

Ông Arif cho biết, hiện tại việc này chỉ là “suy nghĩ viển vông” và triển vọng của trữ lượng cần được nghiên cứu trước khi bắt đầu quá trình khoan thăm dò. Ông giải thích rằng chỉ riêng việc thăm dò đã cần khoản đầu tư khổng lồ khoảng 5 tỷ USD, đồng thời nói thêm rằng có thể mất 4 đến 5 năm để khai thác trữ lượng từ một cơ sở ngoài khơi.

Các nguồn tin trong Bộ Dầu khí Pakistan chỉ ra rằng việc phát hiện ra những trữ lượng dầu khí này chỉ có thể được xác nhận sau khi thăm dò. “Một cuộc khảo sát địa chất đã được tiến hành để tìm kiếm dầu khí trên biển, và dữ liệu hiện đang được nghiên cứu”, họ nói với Geo News.

Các nguồn tin này cho biết Pakistan đã tiến hành tìm kiếm trữ lượng dầu khí trên biển nhiều lần trước đây. “Cho đến khi phát hiện ra mỏ dầu khí lớn, quy mô trữ lượng chưa thể xác định được”, theo Geo News.

Một quan chức cấp cao của Công ty Phát triển Dầu khí (OGDCL) nói với CNN-News18 rằng vẫn còn quá sớm để tuyên bố Pakistan đã tìm thấy trữ lượng hydrocarbon khổng lồ. “Đó chỉ là đánh giá địa chấn ở Biển Ả Rập. Một cuộc khảo sát địa chấn chỉ cung cấp thông tin về các cấu trúc bên dưới bề mặt biển. Điều này cũng đã được thực hiện vào năm 2018”, quan chức này cho biết.

Tháng trước, Chính phủ Pakistan đã công bố ý định đấu giá 20 lô ngoài khơi để thăm dò dầu khí. Trước đó vào tháng 7, Thủ tướng Shehbaz Sharif đã tuyên bố rằng việc thăm dò dầu khí trong nước là “ưu tiên hàng đầu” của Chính phủ. Để thực hiện điều đó, quốc gia Nam Á này dự kiến ​​sẽ nhận khoản đầu tư 5 tỷ USD trong 3 năm tới từ các công ty trong nước và quốc tế, theo PTI đưa tin.

EAC: Nga phát hiện trữ lượng dầu khí khổng lồ trên lãnh thổ Nam CựcEAC: Nga phát hiện trữ lượng dầu khí khổng lồ trên lãnh thổ Nam Cực
7 top Big Oil theo trữ lượng dầu khí là những ai?7 top Big Oil theo trữ lượng dầu khí là những ai?
Trung Quốc thành lập cơ quan nhà nước mới chuyên khoan sâu tìm dầu khíTrung Quốc thành lập cơ quan nhà nước mới chuyên khoan sâu tìm dầu khí

Nh.Thạch

AFP