Giá khí đốt Châu Âu giảm do đâu?

15:51 | 17/09/2024

178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu giảm khi đợt lạnh gần đây nhường chỗ cho nhiệt độ ấm áp hơn, khiến lượng nhiên liệu dự trữ tiếp tục tăng trong khi nhu cầu vẫn ở mức thấp.
Gần 30% sản lượng dầu ở Vịnh Mexico của Mỹ ngừng hoạt động sau cơn bãoGần 30% sản lượng dầu ở Vịnh Mexico của Mỹ ngừng hoạt động sau cơn bão
Các nhà xuất khẩu khí đốt vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp bão tốCác nhà xuất khẩu khí đốt vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp bão tố
Giá khí đốt Châu Âu giảm do đâu?
Ảnh minh họa

Giá khí đốt tương lai chuẩn giảm tới 4,7% vào thứ Hai 16/9 sau khi giá giảm 2,3% vào tuần trước.

Châu lục này có nguồn cung nhiên liệu dồi dào khi bước vào mùa đông, với lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng lên từ mức thấp gần đây và lượng hàng tồn kho tràn ngập từ Đức đến Ý. Mặc dù thời tiết lạnh hơn vào tuần trước khiến việc bơm khí vào các địa điểm lưu trữ chậm lại — với một số quốc gia như Đức và Hà Lan ghi nhận lượng rút ròng nhỏ — thì việc thời tiết ấm hơn trở lại có thể sẽ cho phép lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng.

Các nhà phân tích của UBS Group AG do Nayoung Kim đứng đầu cho biết trong một lưu ý rằng các kho chứa của châu Âu dự kiến ​​sẽ ở tình trạng đầy hơn 50% vào cuối mùa đông nếu thời tiết bình thường.

Ngoài ra, mối lo ngại về nhu cầu công nghiệp từ châu Âu và các đối tác thương mại của châu Âu tiếp tục kìm hãm giá khí đốt toàn cầu. Tại Trung Quốc, một quốc gia tiêu thụ năng lượng chính, sản lượng công nghiệp đã đánh dấu chuỗi chậm lại dài nhất kể từ năm 2021 vào tháng trước, do đó mục tiêu tăng trưởng kinh tế chính thức là 5% cho năm nay của nước này có vẻ ngày càng xa tầm với.

Tại châu Âu, nhu cầu khí đốt giảm 4% trong tám tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn khoảng 20% ​​so với mức trung bình năm năm tính đến năm 2021, UBS cho biết. Ngân hàng này đã cắt giảm nhẹ dự báo nhu cầu khí đốt của châu Âu trong năm nay và năm 2025 do sản lượng năng lượng tái tạo và hoạt động công nghiệp yếu.

Giá khí đốt tương lai của Hà Lan, chuẩn khí đốt của châu Âu, giảm 4,1% xuống còn 34,20 euro một megawatt-giờ vào lúc 5:24 chiều ngày 16/7 tại Amsterdam. Giá điện của Đức giảm theo giá khí đốt, đạt mức thấp nhất kể từ ngày 10 tháng 4.

“Với những rủi ro địa chính trị đang giảm bớt và nhiệt độ tăng lên sau đợt lạnh đầu tiên của nửa cuối năm nay, thị trường khí đốt châu Âu sẽ suy yếu hơn nữa và thị trường điện cũng vậy”, Florence Schmit, chiến lược gia năng lượng tại Rabobank cho biết. “Rủi ro tăng giá lớn nhất hiện tại vẫn là diễn biến của thời tiết trong suốt mùa đông”.

Yến Anh

Bloomberg