Eni hợp nhất các hoạt động năng lượng trong cấu trúc mới

15:55 | 17/09/2024

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Eni đã triển khai cơ cấu tổ chức mới nhằm tích hợp các hoạt động kinh doanh năng lượng và đẩy nhanh các sáng kiến ​​phi carbon.
Eni hợp nhất các hoạt động năng lượng trong cấu trúc mới
Eni hợp nhất các hoạt động năng lượng trong cấu trúc mới. Ảnh Reuters

“Cơ cấu mới của Eni sẽ tập trung vào việc phát triển các công ty con trong các lĩnh vực kinh doanh mới như Plenitude và Enilive, cùng các lĩnh vực truyền thống như Var Energi và Azule, thông qua việc tham gia của các đối tác mới và kế hoạch niêm yết công khai trong tương lai”, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Công ty cũng đặt mục tiêu hoàn thiện việc tích hợp các mảng thượng nguồn, trung nguồn, năng lượng và kinh doanh để “tận dụng tối đa lợi nhuận trên toàn chuỗi giá trị”.

Ngoài ra, Eni cũng đặt mục tiêu “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ hoạt động lọc dầu truyền thống sang lọc dầu sinh học, từ ngành hóa học thành các nền tảng chuyên dụng, tuần hoàn và sinh học mới, và chuyển đổi hoạt động kinh doanh khắc phục môi trường thành các hoạt động thị trường mới”, công ty cho biết.

Eni có kế hoạch tổ chức lại các hoạt động kinh doanh của họ thành ba cấu trúc để tối đa hóa hiệu quả hoạt động, với mỗi cấu trúc do một Giám đốc điều hành (COO) đứng đầu, tất cả đều sẽ báo cáo với CEO.

Cấu trúc “Giám đốc chuyển đổi và tài chính” mới, do COO kiêm Giám đốc tài chính Francesco Gattei đứng đầu, sẽ chịu trách nhiệm phát triển và triển khai chiến lược kinh tế và tài chính của Eni. Plenitude và Enilive, hai công ty liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng, sẽ thuộc quyền quản lý của cấu trúc này, “với mục đích tối đa hóa giá trị kinh tế và tài chính của họ trên thị trường”, theo thông cáo.

Cấu trúc “Tài nguyên thiên nhiên” hiện tại sẽ được đổi tên thành “Tài nguyên thiên nhiên toàn cầu” và sẽ do COO của Guido Brusco đứng đầu. Cấu trúc này sẽ giám sát các năng lực kỹ thuật, vận hành và kỹ thuật cần thiết để thực hiện các dự án của mình. Cấu trúc cũng sẽ được tích hợp với hoạt động kinh doanh Phát điện và Tiếp thị và Hoạt động kinh doanh dầu mỏ để phát triển một dịch vụ cạnh tranh ngày càng cao và tăng cường sự hợp tác, hiệu quả trong việc tận dụng lợi nhuận trên toàn chuỗi giá trị.

Cấu trúc này sẽ tiếp tục quản lý hoạt động phát triển các dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) và trung tâm nông nghiệp mới, cũng như phát triển hữu cơ các dự án thượng nguồn có chi phí thấp, ít phát thải, chiến lược đa khu vực và các tổ hợp kinh doanh mới.

Cuối cùng, cấu trúc mới “Chuyển đổi công nghiệp”, do Giám đốc điều hành Giuseppe Ricci đứng đầu, sẽ chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy tái cấu trúc và chuyển đổi công nghiệp của ngành hóa chất (Versalis) thông qua việc tập trung vào đổi mới, chuyên môn hóa và tính tuần hoàn. Cấu trúc mới sẽ tiếp tục chuyển đổi hạ nguồn truyền thống (lọc dầu) và sự phát triển của các hoạt động khắc phục môi trường (Eni Rewind).

Tổng giám đốc điều hành Eni Claudio Descalzi cho biết, “cấu trúc mới đại diện cho một sự phát triển đáng kể sẽ củng cố hơn nữa việc thực hiện chiến lược của chúng tôi. Tổ chức mới sẽ cho phép chúng tôi nâng cao hơn nữa sự xuất sắc trong hoạt động của mình trên toàn bộ các hoạt động kinh doanh, đẩy nhanh con đường chiến lược hướng tới quá trình khử carbon và tối đa hóa việc tạo ra giá trị, tập trung mạnh mẽ vào việc chuyển đổi và tái khởi động các doanh nghiệp bị hạn chế về mặt cấu trúc trong bối cảnh hiện tại, đồng thời duy trì kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả”.

Về mặt chuyển đổi năng lượng, Eni gần đây đã xin được giấy phép từ Bộ Môi trường và An ninh Năng lượng cùng Bộ Văn hóa để bắt đầu xây dựng nhà máy lọc dầu sinh học thứ ba của Ý. Eni cho biết giấy phép đã được cấp theo ý kiến ​​của Viện Y tế Quốc gia và chính quyền khu vực Tuscany.

Theo một thông cáo báo chí riêng, cơ sở này sẽ có công suất khai thác 500.000 tấn/năm, dự kiến ​​hoàn thành xây dựng vào năm 2026.

Eni cho biết việc chuyển đổi cơ sở công nghiệp Livorno, sau các lần chuyển đổi thành công tại Porto Marghera vào năm 2014 và Gela vào năm 2019, khẳng định cam kết của công ty đối với quá trình khử carbon. Eni đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Là một phần trong chiến lược khử carbon, Eni đặt mục tiêu tăng công suất lọc sinh học từ mức hiện tại là 1,65 triệu tấn/năm lên hơn 5 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Eni được Chính phủ Indonesia cấp phép phát triển các mỏ khí đốt mới ngoài khơiEni được Chính phủ Indonesia cấp phép phát triển các mỏ khí đốt mới ngoài khơi
Eni triển khai thu hồi và lưu trữ CO2 ở Biển AdriaticEni triển khai thu hồi và lưu trữ CO2 ở Biển Adriatic
Eni và SOCAR ký nhiều thỏa thuận về dầu khí và năng lượng tái tạoEni và SOCAR ký nhiều thỏa thuận về dầu khí và năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP