Singapore, Hàn Quốc giúp Mỹ và Úc do thám châu Á

18:14 | 25/11/2013

1,559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Singapore và Hàn Quốc đang đóng vai trò quan trọng giúp Hoa Kỳ và Úc thực hiện các hoạt động gián điệp điện tử chống lại các nước châu Á. Tờ Sydney Morning Herald hiện đang nắm lô tài liệu tối mật mới do cựu nhân viên CIA Edward Snowden chuyển cho các phương tiện truyền thông đăng tin hôm nay (25/11).

Các hoạt động mắc rẽ vào hệ thống cáp quang tốc độ cao dưới biển để nghe trộm thông tin của nhóm "Ngũ nhãn" đều có sự hợp tác của chính quyền địa phương và các công ty viễn thông

Tài liệu mới bị rò rỉ cũng tiết lộ về sự tham gia của Úc và New Zealand trong việc nghe trộm  thông tin liên lạc vệ tinh toàn cầu.

Một bản đồ tối mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) chỉ ra rằng, Mỹ và các đối tác tình báo thuộc nhóm “Ngũ nhãn” (Five Eyes) đã chặn lưu lượng truy cập dữ liệu thông tin tại 20 nút kết nối chính của hệ thống cáp quang tốc độ cao trên toàn thế giới. Các hoạt động “vụng trộm, bí mật” này đều có sự hợp tác của chính quyền địa phương và các công ty viễn thông, theo Sydney Morning Herald.

Các hoạt động mắc rẽ cáp ngầm dưới biển để nghe trộm thông tin được mô tả trong tài liệu mật do Snowden tiết lộ là một phần kế hoạch của nhóm “Ngũ nhãn” gồm cộng đồng tình báo của 5 nước Mỹ, Anh, Úc, Canada và New Zealand do Mỹ cầm đầu, nhằm theo dõi “bất cứ ai, bất cứ nơi nào, ở bất cứ thời điểm nào” trong “thời đại hoàng kim” của tín hiệu tình báo.

Bản đồ NSA, được xuất bản bởi tờ báo Hà Lan NRC Handelblad, cho thấy, Hoa Kỳ duy trì một cái thòng lọng trên các kênh thông tin liên lạc xuyên Thái Bình Dương với các cơ sở nghe lén trên bờ biển phía Tây Hoa Kỳ và tại Hawaii, Guam, chặn lưu lượng truy cập dữ liệu thông tin qua tất cả hệ thống cáp quang xuyên Thái Bình Dương cũng như các liên kết giữa Úc và Nhật Bản.

Bản đồ này tiết lộ Singapore - một trong những trung tâm viễn thông lớn nhất thế giới, là “bên thứ ba” chủ chốt hợp tác với nhóm “Ngũ nhãn”.

Trước đó, hồi tháng 8/2013, hãng truyền thông Fairfax (Úc) cho hay, Cơ quan Tình báo Singapore là đối tác của Cơ quan Tình báo Úc trong các chiến dịch xâm nhập hệ thống cáp quang viễn thông SEA-ME-WE-3 dưới biển nối châu Á, Trung Đông và châu Âu, chạy từ Nhật Bản, qua Singapore, Djibouti, Suez và eo biển Gibraltar đến miền Bắc nước Đức.

Bên cạnh đó, nguồn tin tình báo Úc cũng xác nhận với Fairfax rằng, Cơ quan Tình báo Singapore đã phối hợp với Cơ quan Tình báo Úc trong việc tiếp cận và chia sẻ thông tin liên lạc qua hệ thống cáp quang SEA-ME-WE-3 cũng như SEA-ME-WE-4 chạy từ Singapore tới miền Nam nước Pháp.

Tài liệu mật cũng chỉ đích danh Công ty viễn thông SingTel thuộc sở hữu nhà nước của Singapore tiếp tay cho việc truy cập vào kênh viễn thông quốc tế quan trọng này. Công ty trên cũng là yếu tố quan trọng trong việc mở rộng mối quan hệ trong lĩnh vực tình báo và quốc phòng giữa Singapore và Úc hơn 15 năm qua. Phần lớn cổ phần của SingTel thuộc về Temask Holdings, cánh tay đầu tư của chính phủ Singapore, có quan hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo của Singapore.

Theo tài liệu mà Sydney Morning Herald nắm được, “Singapore lén chặn phần lớn các cuộc điện thoại và lưu lượng truy cập Internet từ Indonesia, trong khi đó các nỗ lực của Hàn Quốc thì tập trung vào Trung Quốc, Hongkong và Đài Loan qua hệ thống cáp quang đặt tại Pusan”.

Bình luận về sự kiện này, chuyên gia tình báo Úc, Giáo sư Des Ball của Đại học Quốc gia Australia cho biết, khả năng tình báo tín hiệu (nghe lén tín hiệu điện tử) của Singapore “có lẽ là tiên tiến nhất” ở Đông Nam Á. Khả năng này của đảo quốc sư tử  lần đầu được phát triển khi hợp tác với Úc từ giữa những năm 1970 và sau đó càng phát triển hơn nhờ tận dụng vị trí là trung tâm viễn thông của khu vực.

 Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc từ lâu đã là đối tác hợp tác chặt chẽ với CIA và NSA cũng như Cơ quan Tình báo Úc.

Linh Linh