Siêu tiêm kích Sukhoi T-50 được thử nghiệm hệ thống radar mới

10:57 | 09/08/2012

1,103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - RIA dẫn nguồn tin từ tập đoàn Sukhoi của Nga mới đây cho biết, hãng này đang bắt tay vào việc thử nghiệm một hệ thống radar mới được trang bị trên các máy bay chiến đấu T-50 thế hệ thứ 5.

Máy bay chiến đấu Sukhoi T-50

Theo đó, hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động băng sóng X thế hệ mới vừa được Sukhoi lắp đặt trên nguyên mẫu thứ ba của máy bay chiến đấu T-50 và đã cho thấy khả năng hoạt động hiệu quả và ổn định ngang tầm với những hệ thống radar tiên tiến nhất hiện có trên thế giới.

Hệ thống radar thế hệ mới này sử dụng công nghệ nano và được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Chế tạo dụng cụ Tikhomirov có trụ sở đặt tại thủ đô Moscow. Hệ thống có khả năng giúp các máy bay T-50 nhận dạng được mục tiêu theo nhóm hay đơn lẻ trong các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích. Ngoài ra, hệ thống radar này còn cung cấp các biện pháp đối phó vô tuyến điện tử.

Máy bay chiến đấu T-50 thế hệ thứ 5 còn được biết đến với tên gọi của dự án PAK-FA (Tổ hợp Hàng không Tương lai cho Không quân Chiến thuật). Dòng máy bay chiến đấu này đã có lần bay thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 01/2010 và lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại Triển lãm Hàng không Moscow năm 2011.


Thời điểm hiện tại, 3 nguyên mẫu T-50 đang được kiểm tra trong khuôn khổ chương trình phát triển và thử nghiệm PAK-FA. Chiếc T-50 thứ 4 dự kiến cũng sẽ tham gia vào chương trình thử nghiệm trong năm nay.

Bộ Quốc phòng Nga hiện đang lên kế hoạch mua 10 máy bay chiến đấu Sukhoi T-50 thế hệ thứ 5 sau năm 2012 và sau đó sẽ mua 60 chiếc máy bay loại này sau năm 2015.

Hoài Nam (Theo RIA)